Bàn tiệc sân khấu ngày Tết có gì?

Bàn tiệc sân khấu ngày Tết có gì?

29/01/2021
1534 Lượt xem

(CLV) – Gặp khó bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong thời gian qua, tuy nhiên, sân khấu dịp Tết Tân Sửu vẫn có nhiều vở diễn được đưa lên “bàn tiệc” phục vụ khán giả.

Kể cả khi chưa có sự xuất hiện của “Cô Vy”, nghệ thuật sân khấu truyền thống đã gặp không ít thách thức bởi sự bùng nổ của các loại hình văn hóa giải trí. Dịp Tết cổ truyền, giới chuyên môn đánh giá sân khấu Việt càng khó khăn hơn bởi sự bủa vây của những chương trình ca nhạc, hài kịch, gameshow, phim chiếu rạp… Tuy nhiên, không “đầu hàng số phận”, các sân khấu đã, đang ráo riết dựng vở mới để biểu diễn vào dịp Tết Tân Sửu.

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh sẽ mang đến cho khán giả hai vở kịch với phong cách hoàn toàn khác nhau: Bạch Hải Đường (nguyên tác cải lương Nguyễn Huỳnh, chuyển thể thoại kịch Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như) và Chờ thêm chút nữa (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Quốc Thịnh – Tuyết Mai). Bạch Hải Đường là vở diễn lấy bối cảnh vào đầu thập niên 60 tại Sài Gòn, tướng cướp Bạch Hải Đường làm điên đảo nhà chức trách. Lực lượng cảnh sát huy động toàn bộ sĩ quan tìm kiếm danh tính tên tội phạm khét tiếng nhưng mọi cố gắng đều không có kết quả. Cho đến một ngày, thân thế của Bạch Hải Đường bị phơi bày, hé lộ sự thật không ai ngờ đến. Vở diễn mang đến những góc nhìn sâu sắc về khái niệm tình nghĩa trong cuộc sống như tình bạn, tình cha con, nghĩa vợ chồng – là một câu chuyện nhiều tính nhân văn cho mùa Tết 2021, phù hợp để đi xem cùng gia đình.

Bạch Hải Đường - vở diễn đến với khán giả dịp Tết Tân Sửu.

Bạch Hải Đường – vở diễn đến với khán giả dịp Tết Tân Sửu.

Trong khi đó, Chờ thêm chút nữa lấy bối cảnh thời hiện đại 4.0, chuyện xoay quanh Phong – chàng trai bán bong bóng hiền lành, thật thà – suốt 20 năm nuôi hy vọng được mẹ đón về sau khi bị bỏ rơi ở công viên. Giấc mơ thành sự thật, cậu tìm được… một lúc hai người mẹ! Bi hài lẫn lộn, Phong chật vật tìm hiểu sự thật về danh tính mẹ ruột của mình. Vở diễn này mang màu sắc khác biệt với sự hài hước, nhẹ nhàng, khai thác các yếu tố cuộc sống hiện đại. Điểm nhấn của vở diễn chính là các diễn viên sẽ sử dụng rap cho việc biểu đạt cảm xúc của nhân vật.

NSND Trần Ngọc Giàu cho biết vở Âm mưu hoàn hảo, một vở kịch nước ngoài được viết lại cho phù hợp với văn hóa Việt Nam đã được đưa lên sàn tập, chuẩn bị tung ra vào những ngày Tết cổ truyền sắp tới. So với những vở hài từng được dựng trên Sân khấu Thế giới trẻ, Âm mưu hoàn hảo khác biệt hơn hẳn, khi nhấn vào yếu tố tâm lý để gây cười, thay cho những vở hài chủ yếu dựa vào khả năng hài hước, tung hứng của diễn viên. Sân khấu kịch Hồng Vân cũng sẽ trình làng vở mới Yêu bất chấp (tác giả Vũ Hoàng Nam, đạo diễn NSND Hồng Vân), một câu chuyện với nhiều tiếng cười để xua tan những nỗi buồn của ngày tháng cũ. Sân khấu kịch Quốc Thảo cũng chọn hai vở Bí mật cẩm tú đài và hài kịch Số phận trớ trêu do đạo diễn Quốc Thảo dàn dựng. Đại diện Sân khấu kịch 5B thì đang gấp rút dàn dựng vở kịch mới về yếu tố gia đình là Không tin cũng linh (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Hoàng Duẩn) để phục vụ khán giả vào Tết Tân Sửu. Theo chia sẻ của các nghệ sĩ, đây là vở diễn được đánh giá là phù hợp với khán giả dịp Tết, với nội dung đề cao giá trị của người phụ nữ trong gia đình, giữ lửa hạnh phúc và những lo toan. Vở diễn muốn truyền tải thông điệp tích cực về cuộc sống hạnh phúc, với sự cố gắng của cả hai phía.

Ngoài ra có thể kể đến vở Ông 5 – Cậu 10 (tác giả Minh Nhiều, đạo diễn Lê Nguyễn Tuấn Anh), Mẹ chồng bá đạo (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Thái Kim Tùng), Vệ sĩ tình yêu (tác giả Phan Ngọc Liên, đạo diễn Hữu Tiến), Lò võ tiếu lâm (tác giả Nguyễn Bảo Ngọc, đạo diễn Ngọc Hùng)… sẽ được đưa lên “bàn tiệc” sân khấu ngày Tết 2021. NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ, “khó trăm bề không bỏ nghề”. Năm mới Tân Sửu hy vọng “khỏe như trâu”, bình an, lao động hăng say, khán giả vẫn luôn đồng hành để sân khấu tiếp tục sáng đèn, nghệ sĩ có động lực cống hiến.

Sơn Tùng


5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *