Cải lương xôm tụ sau dịch

Cải lương xôm tụ sau dịch

09/08/2022
625 Lượt xem

(CLV) – Sau hai năm gián đoạn vì dịch bệnh, những cuộc thi về cải lương chính thức trở lại như Chuông vàng vọng cổ 2022, Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc 2022, cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang…

Bên cạnh những cuộc thi tìm kiếm tài năng về cải lương, thì sự trở lại của đoàn cải lương Huỳnh Long với việc lưu diễn miễn phí tại miền Trung và tổ chức đêm tưởng niệm soạn giả Bạch Mai đã tạo nhiều hy vọng cho sàn diễn cải lương sau dịch bệnh.

Thí sinh 15, 17 tuổi cũng nô nức tranh tài

Những cuộc thi tài năng cải lương đã có những tín hiệu đáng khích lệ.

Theo đó, với Chuông vàng vọng cổ 2022, ông Nguyễn Minh Hải, Trưởng Ban văn nghệ Đài Truyền hình TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết năm nay số lượng thí sinh (TS) đăng ký tham gia là 184, hơn 60-70 TS so với năm ngoái.

Cuộc thi cũng có những TS chỉ mới 15, 17 tuổi và trong 28 TS được vào vòng chung kết, có TS nhỏ tuổi nhất là Hoàng Thị Hồng Yến, sinh năm 2005, đến từ An Giang.

Cải lương xôm tụ sau dịch ảnh 1

Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo (phải) trong trích đoạn Bão táp Nguyên Phong đoạt huy chương vàng hạng mục đào mùi trong cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020. Ảnh: NLĐ

Gắn bó với chương trình trong vai trò giám khảo suốt 17 năm qua, NSND Bạch Tuyết chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM: “Tôi thật sự vui mừng. Như tôi đã nói trước đó, điều này cho thấy người trẻ không hề quay lưng với cải lương, nghệ thuật truyền thống và điều thú vị hơn nữa là số tuổi của bạn bằng số tuổi của chương trình”.

Đối với cuộc thi Tìm kiếm tài năng sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022, theo NSƯT Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM, dù chưa thể công bố số lượng TS tham gia trong buổi họp báo khởi động mùa giải mới nhưng cuộc thi đã có hơn 30 nghệ sĩ đăng ký tham gia.

Đáng chú ý, trong số đó có NSƯT, các nghệ sĩ bước ra từ Chuông vàng vọng cổhay từng đoạt huy chương vàng cải lương Trần Hữu Trang.

NSƯT Thanh Thúy cũng cho biết mùa giải năm 2022 hứa hẹn rộn ràng vì sẽ có 30 huy chương được trao gồm các thể loại vai như kép mùi, đào mùi; kép độc, đào lẳng; kép lão, đào mụ; kép hài, đào hài.

Đồng thời, lý giải việc xác lập các giải thưởng đa dạng thể loại vai diễn là một đổi mới có tính nhân văn, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ thường đảm nhiệm những vai phụ trong vở diễn có điều kiện phát huy tài năng.

Đồng hành với cuộc thi trong vai trò giám khảo, NSƯT Thoại Mỹ chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi đồng hành cùng cuộc thi. Bản thân tôi cũng đã từng trải qua cuộc thi này với vai trò TS nên rất hiểu tâm trạng của các em.

Các em ca diễn tốt nhưng nếu đặt nặng vấn đề giải thưởng thì gặp áp lực. Vì thế, các em hãy xem cuộc thi này như một cuộc chơi, để học hỏi lẫn nhau thì tâm lý nhẹ nhàng và vai diễn tự nhiên sẽ đi vào lòng khán giả…”.

Cải lương xôm tụ sau dịch ảnh 2

NSƯT Thoại Mỹ và Bình Tinh trong vở Hoàn Châu cách cách. Ảnh: NSCC

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho thế hệ cải lương kế thừa tỏa sáng, sân khấu tài năng trẻ cũng khởi động vở Lụy tình vương nữ tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Lần này soạn giả Hoàng Song Việt quy tụ lực lượng diễn viên trẻ chưa có nhiều cơ hội để phát huy tài năng nghệ thuật.

Sự trở lại của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long

Sau những mất mát bởi dịch COVID-19, đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long đã chính thức trở lại.

Thời gian qua, đoàn đã trở thành điểm sáng của sân khấu cải lương tuồng cổ tại TP.HCM với những vở diễn “cháy vé” như Mạnh Lệ Quân, Xử án Phi Giao, Hoàn Châu cách cách…

Không chỉ được đón nhận ở TP.HCM, đoàn còn thường xuyên được mời đi biểu diễn ở nhiều tỉnh, TP lân cận.

Sắp diễn ra đêm tưởng nhớ nghệ sĩ – soạn giả Bạch Mai

Vào ngày 3-9, đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long sẽ tổ chức “Đêm tưởng nhớ nghệ sĩ – soạn giả Bạch Mai” với sự góp mặt của các NSƯT Vũ Linh, Hoài Linh, Thoại Mỹ, Ngọc Huyền, Kim Tử Long, Kim Tiểu Long… và toàn thể truyền nhân của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

Tiếng lành đồn xa, một doanh nghiệp đã phát tâm tài trợ toàn bộ kinh phí để đưa đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long ra miền Trung biểu diễn 12 suất miễn phí kết hợp tặng quà cho bà con nghèo từ ngày 11 đến 24-8.

Cụ thể, chương trình sẽ được diễn ra tại các tỉnh, TP Quảng Ngãi, Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận), Đà Nẵng.

Riêng ở tỉnh Quảng Nam, chương trình sẽ được thực hiện tại các huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Hiệp Đức, Duy Xuyên, Phú Ninh, Đại Lộc và thị xã Điện Bàn.

Chương trình sẽ biểu diễn các trích đoạn kinh điển như Thần Nữ dâng ngũ linh kỳ, Song nữ loạn Viên môn, Máu nhuộm sân chùa, Kiếp nào có yêu nhau với sự tham gia của NSƯT Hoài Linh, NSƯT Thoại Mỹ, Thanh Hằng, NSƯT Hữu Quốc, Ngân Tuấn, Bình Tinh… cùng toàn bộ truyền nhân của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

NSƯT Hữu Quốc, tổng đạo diễn chương trình, cho biết: “Trước đây, Hữu Quốc cũng đã từng đi lưu diễn với Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang ở miền Trung. Tuy nhiên, những suất diễn lần này đặc biệt hơn khi Hữu Quốc đảm nhận vai trò đạo diễn toàn bộ chương trình.

Được đồng hành cùng đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long cũng như các nghệ sĩ thân thương phục vụ thiện nguyện cho bà con nghèo, Hữu Quốc cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc. Hữu Quốc tin rằng chương trình sẽ được khán giả đón nhận nồng nhiệt…”.

Nghệ sĩ Việt Hương sẽ xuất hiện với tư cách đặc biệt

Không ít người thắc mắc về sự vắng mặt của nghệ sĩ Việt Hương trên poster bởi nữ nghệ sĩ đã hỗ trợ Bình Tinh trong thời gian soạn giả Bạch Mai ra đi vì dịch bệnh COVID-19.

Nghệ sĩ Bình Tinh xúc động cho biết: “Đêm tưởng nhớ mẹ làm sao có thể thiếu ân nhân Việt Hương được. Nhưng vì đây là đêm diễn có bán vé với những trích đoạn cải lương của mẹ, chị Việt Hương không tham gia biểu diễn nên tôi không thể để tên chị Việt Hương lên poster được.

Tôi không muốn mọi người nghĩ sai lệch là mượn tên tuổi của chị Việt Hương để bán vé. Chị Việt Hương sẽ là một khách mời đặc biệt, sẽ xuất hiện với một tư cách đặc biệt. Ơn nghĩa của chị Việt Hương trọn đời này tôi không thể nào quên”.


5/5 - (1 bình chọn)
Nguồn bài viết: Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *