Cải lương xuống dốc một phần nằm ở nhà quản lý

Cải lương xuống dốc một phần nằm ở nhà quản lý

Chưa phân loại
13/02/2019
497 Lượt xem

Buổi họp mặt mới đây giữa văn nghệ sĩ và lãnh đạo UBND TP HCM có chủ đề: “TP HCM bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống, tìm hướng đi mới cho nghệ thuật kịch nói trong xu thế hội nhập và phát triển” đã quy tụ hơn 100 văn nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực của bộ môn nghệ thuật cổ truyền (cải lương, hát bội, xiếc, bóng rỗi, nhạc lễ…).

Ảnh minh họa nguồn SGGP

Ảnh minh họa nguồn SGGP


Qua hơn 3 giờ, các diễn viên, đạo diễn, ông “bầu” lần lượt giãi bày tâm tư, trăn trở xoay quanh ba vấn đề: sân khấu xuống cấp, thiếu điểm diễn, thiếu nguồn lực biên kịch – diễn viên, và quy mô quản lý.
NSƯT Kim Tử Long kể, Liên hoan sân khấu cải lương các năm cho ra đời rất nhiều vở, nhưng xong phải cất kho vì không có điểm diễn. Ông nhắc lại rạp Hưng Đạo sau khi xây thành Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang chỉ như một hội trường, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn diễn các vở tầm cỡ. Giá thuê các nơi như Nhà hát Hòa Bình, Nhà hát TP HCM… lại quá đắt đỏ so với doanh thu. “Tôi rất đau lòng khi cơ quan quản lý không cấp rạp riêng cho cải lương. Chẳng hạn rạp Nhân Dân (Hào Huê cũ)… khi sửa chữa lại đều có thể phục vụ dựng vở, bán với giá vé thật thấp để tạo cơ hội cho nghệ sĩ mang tác phẩm hay, mới đến người xem”, ông tâm sự.
Nghệ sĩ Phú Quý nhìn nhận ngày nay các rạp hát đã dần trở thành quán nhậu, quán cà phê… Ông so sánh, ngày xưa, tuồng cải lương bán 3.000-4.000 vé khán giả vẫn đến đông rạp, giờ có nơi bán được 100 vé đã mừng. Những vở kinh điển như “Đời cô Lựu”, “Tô Ánh Nguyệt”, “Con gái chị Hằng”, “Ngao sò ốc hến”… không còn đất sống trên các sàn diễn lớn. Ở tuổi 70, ông mong nghệ thuật cải lương được quan tâm nhiều hơn về phần cơ sở hạ tầng.
Cơ sở vật chất đi xuống là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng tác phẩm xuống dốc. Soạn giả Hoàng Song Việt khẳng định người viết kịch bản cải lương nói riêng và các loại hình sân khấu nói chung hiện không sống được bằng nghề, phải bươn chải các nghề tay trái.
Đáp lại những trăn trở của giới nghệ sĩ, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP HCM nhìn nhận, việc cải lương xuống dốc một phần nằm ở nhà quản lý. Về mặt bằng sân khấu, ông đề nghị Sở Văn hóa rà soát những địa điểm nào chưa sử dụng cần được thu hồi để đưa vào khai thác hiệu quả hơn. Sở cũng cần rà soát những cơ ngơi có sẵn của TP HCM hiện nay, như Nhà hát Bến Thành, để là đầu ra cho các vở diễn quy mô đại chúng.
Ông Tuyến cho biết năm nay, mỗi quý một lần TP HCM sẽ tổ chức đêm diễn cải lương ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, kinh phí có thể vận động từ doanh nghiệp. Hoạt động này nhằm duy trì giá trị của nghệ thuật truyền thống. TP HCM cũng tập trung vào việc đào tạo cán bộ quản lý, đội ngũ diễn viên và thế hệ khán giả trẻ… chung tay giữ gìn giá trị đẹp của nghệ thuật truyền thống.

G.Hương


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *