Công diễn vở cải lương “Nợ nước non” về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Sài Gòn

Công diễn vở cải lương “Nợ nước non” về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Sài Gòn

24/07/2022
763 Lượt xem

(CLV) – Sau Hà Nội, vở cải lương “Nợ nước non” khắc họa về tuổi thơ và quá trình trưởng thành của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ có công diễn vào ngày 25 và 26/7 tại Nhà hát TP.HCM.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương là tác giả kịch bản vở diễn. Đạo diễn vở diễn là NSND Triệu Trung Kiên; chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt… Các nghệ sĩ của Nhà hát cải lương Việt Nam và các diễn viên Đoàn nghệ thuật UNESCO Di sản dân ca xứ Nghệ biểu diễn.

“Nợ nước non” kết hợp giữa nghệ thuật sân khấu cải lương và một số loại hình nghệ thuật truyền thống khác như dân ca ví giặm xứ Nghệ; ca Huế; bài chòi và dân ca Nam bộ.

Vở diễn khắc họa xúc động hình tượng Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn Tất Thành và các nhân vật khác trong không gian văn hóa các vùng miền từ Bắc tới Nam, đặc biệt là sự thay đổi, trưởng thành về nhận thức, lòng yêu nước, chí căm thù quân xâm lược, nung nấu quyết tâm tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành.

Bằng sự nghiên cứu lịch sử, văn hóa công phu, nghiêm túc; bằng sự trải nghiệm, tích lũy vốn sống nhiều năm ở quê hương Nghệ An và nhiều vùng đất khác trong và ngoài nước, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ và đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên đã xây dựng hình tượng nhân vật, bối cảnh xã hội chân thực, sống động, giản dị, lôi cuốn người đọc, khán giả qua từng trang viết, màn diễn.

Công diễn vở cải lương "Nợ nước non" về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Sài Gòn ảnh 1

Một cảnh trong vở cải lương “Nợ nước non”

Trong vở diễn có một số cảnh diễn xúc động như: Đêm trăng bên dòng sông Lam của cụ Nguyễn Sinh Sắc và bà Hoàng Thị Loan; cảnh cha mẹ và ông bà ngoại đón bé Nguyễn Sinh Cung chào đời giữa mùa sen tháng 5; cảnh cha con Nguyễn Sinh Sắc, Nguyễn Tất Thành chia tay ở Bình Định; cảnh Sài Gòn, bến cảng Sài Gòn với công cuộc khai thác thuộc địa của người Pháp, cuộc sống cơ cực của người dân; cuộc chia tay nghẹn ngào của Nguyễn Tất Thành – Văn Ba với những người thân yêu trước chuyến đi xa vạn dặm…

Vở diễn có sự tham gia của nhiều diễn viên như: Bé Anh Đức (vai Nguyễn Sinh Cung), Minh Hải (vai Nguyễn Tất Thành), Như Quỳnh (bà Hoàng Thị Loan), Mạnh Hùng (Nguyễn Sinh Sắc), Ngân Hà (Út Huệ)… Tất cả nhân vật cho vở diễn đều được tác giả kịch bản Nguyễn Thế Kỷ và đạo diễn Triệu Trung Kiên cẩn thận chọn lựa nhằm thể hiện thành công nhất hình ảnh Bác Hồ ở từng giai đoạn lịch sử…

Công diễn vở cải lương "Nợ nước non" về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Sài Gòn ảnh 2

Cảnh diễn Nguyễn Tất Thành và cha

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ, năm tháng ở Nghệ An, được gần gũi với quê hương của Bác, cảm nhận linh hồn của từng ngọn núi, dòng sông xứ Nghệ giúp ông có chất liệu để thổi hồn vào tác phẩm. Tuy nhiên, thách thức khi viết những tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng rất lớn.

Theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, nếu như viết về Bác Hồ mà chỉ nói về tiểu sử Hồ Chí Minh thì đó là công việc của những nhà chép sử, nghiên cứu lịch sử. Văn học nghệ thuật cần sáng tạo bên cạnh tính chân thực.

“Khi viết về Bác Hồ, chúng ta có nhiều loại hình: Thơ, văn, điện ảnh, âm nhạc, sân khấu… Vì thế, tôi luôn trăn trở làm sao để có lối đi riêng. Lối đi ấy không phải biệt lập với các tác phẩm khác mà còn phải có cách nói riêng,” ông cho biết.

Sau 2 buổi biểu diễn tại Nhà hát Thành phố, vở diễn “Nợ nước non” tiếp tục được biểu diễn tại Bình Phước (27/7), Long An (29/7), Đồng Nai (30/7).


Nợ nước non: Đồng vọng của sự linh thiêng sông núi…

Trong hai đêm 25 – 26.7, tại Nhà hát Thành phố, vở cải lương Nợ nước non đã chính thức ra mắt, phục vụ khán giả TP.HCM và người...

5/5 - (6 bình chọn)
Nguồn bài viết: An Ninh Thủ Đô

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *