Cống hiến thầm lặng của 3 nghệ sĩ cải lương chưa được xét danh hiệu NSND

Cống hiến thầm lặng của 3 nghệ sĩ cải lương chưa được xét danh hiệu NSND

09/08/2022
698 Lượt xem

(CLV) – Những cống hiến thầm lặng của 3 nghệ sĩ cải lương: Lê Thiện, Thanh Nguyệt, Thoại Mỹ được lãnh đạo UBND TP.HCM nêu trong văn bản đề nghị xét lại hồ sơ ‘trượt’ NSND.

Mới đây, UBND TP.HCM có công văn gửi Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần 10, Bộ Văn hoá Thể thao và du lịch đề nghị xem xét 6 trường hợp nghệ sĩ lĩnh vực nghệ thuật truyền thống có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”.

Cụ thể, 3 nghệ sĩ ở lĩnh vực cải lương gồm: nghệ sĩ Lê Thiện, nghệ sĩ Thanh Nguyệt và nghệ sĩ Thoại Mỹ. Ở lĩnh vực hát bội có 3 nghệ sĩ: nghệ sĩ Ngọc Khanh, nghệ sĩ Linh Hiền và nghệ sĩ Kim Dung.

Tất nhiên không giấy mực nào có thể nói hết cuộc đời, những cống hiến vì nghệ thuật của những nghệ sĩ gạo cội với nền nghệ thuật văn hoá nước nhà. Nhưng có thể phần nào giúp hiểu hơn về những nghệ sĩ thế hệ vàng của miền Nam.

NSƯT Lê Thiện gần 80 tuổi vẫn miệt mài truyền nghề

Hơn 66 năm tham gia nghệ thuật, nghệ sĩ Lê Thiện là một trong những nghệ sĩ gạo cội được khán giả yêu mến kính trọng của miền Nam.

Cống hiến thầm lặng của 3 nghệ sĩ cải lương chưa được xét danh hiệu NSND ảnh 1

Nghệ sĩ Lê Thiện ở tuổi gần 80 vẫn không ngại đường xa tới truyền nghề cho các diễn viên trẻ. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Bà được Nhà nước phong tặng Nghệ sĩ ưu tú năm 1993. Nữ nghệ sĩ bắt đầu tham gia nghệ thuật chuyên nghiệp tại Đoàn văn công Nam Bộ, từng được vinh dự ra miền Bắc biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong chiến tranh chống Mỹ. NSƯT Lê Thiện ghi dấu ấn trong lòng khán giả với những vai diễn ấn tượng đặc biệt là hình tượng bà nội quốc dân.

Nghệ sĩ Lê Thiện tham gia hoạt động nghệ thuật tại nhiều đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp như Đoàn văn công Tổng cục Chính trị, Nhà hát cải lương Việt Nam, Phó giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang…

Bà được trao tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huy chương vì sự nghiệp Sân khấu Việt Nam…

Hiện tại, dù đã gần 80 tuổi, sức khoẻ yếu hơn nhưng nghệ sĩ Lê Thiện vẫn theo đuổi nghề, không ngần ngại tới các sân khấu dạy truyền nghề miễn phí cho các diễn viên trẻ yêu nghề.

NSƯT Thanh Nguyệt gần 60 năm mải miết ‘nhả tơ’

Nghệ sĩ Thanh Nguyệt được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú năm 1997. 58 năm tham gia nghệ thuật, ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi những vai diễn đã trở thành thương hiệu, bà là tấm gương sáng cho nhiều diễn viên trẻ yêu nghề, theo nghề.

Cống hiến thầm lặng của 3 nghệ sĩ cải lương chưa được xét danh hiệu NSND ảnh 2

NSƯT Thanh Nguyệt và Hùng Minh trong vở Giấc mộng đêm xuân. ẢNH: THANH HIỆP

Văn bản gửi Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cùng Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần 10 nêu rõ: “Gần 60 năm hoạt động nghệ thuật, NSƯT Nguyễn Thị Nguyệt đã tham gia qua nhiều đoàn cải lương chuyên nghiệp như Đoàn cải lương 284, Đoàn Văn công thành phố…với nhiều vai diễn tiêu biểu để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả mộ điệu.

Với những cống hiến tích cực cho lĩnh vực sân khấu, bà đã được tặng Huy chương vì sự nghiệp Sân khấu Việt Nam, đạt nhiều giải thưởng của thành phố, là một trong những nghệ sĩ thế hệ vàng của miền Nam”.

Sau khi được phong tặng danh hiệu NSƯT, nghệ sĩ Thanh Nguyệt vẫn tích cực tham gia các hoạt động văn hoá nghệ thuật của thành phố, thực hiện đường lối văn hoá văn nghệ của Đảng.

NSƯT Thoại Mỹ: nghệ sĩ tài danh tâm huyết

Nghệ sĩ Thoại Mỹ theo đuổi bộ môn nghệ thuật cải lương đã hơn 40 năm, từ khi còn là cô bé 11 tuổi.

Nhắc tới nghệ sĩ Thoại Mỹ không chỉ nhắc tới nghệ sĩ tài danh, sở hữu nhan sắc mặn mà mà còn nhắc tới một nữ nghệ sĩ nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo với những vai diễn đã đi sâu vào lòng khán giả.

Cống hiến thầm lặng của 3 nghệ sĩ cải lương chưa được xét danh hiệu NSND ảnh 3

Nghệ sĩ Thoại Mỹ sáng tạo không ngừng trong từng vai diễn.

Dù nhận vai lớn hay nhỏ, chính hay phụ, nghệ sĩ Thoại Mỹ luôn trăn trở sáng tạo không ngừng để phục vụ khán giả.

Cầm một vai nào lên cũng vậy vai lớn, vai nhỏ thì cũng phải suy nghĩ và tìm cách để mà phá vỡ ra thì mới tạo được ấn tượng trong lòng khán giả. Ví dụ, vở Rồng Phượng (vở diễn giúp NSƯT Thoại Mỹ giành huy chương vàng Hội diễn Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc), đó là vai nặng tâm lý.

May mắn tôi có sự hỗ trợ của thầy Giàu. Hay vai Thu trong vở “Duyên Kiếp”. Làm thế nào để lột tả được tâm lý rất khó”- nữ nghệ sĩ từng chia sẻ cùng PLO như vậy.

Là người có uy tín trong nghề, nữ nghệ sĩ tích cực tham gia hoạt động huấn luyện truyền nghề cho nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ, đảm nhận vai trò giám khảo, ban huấn luyện các cuộc thi lĩnh vực sân khấu cải lương như: Chuông vàng vọng cổ, cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang – những chương trình góp phần phát hiện, bồi dưỡng những tài năng cải lương cho nghệ thuật nước nhà.

Nghệ sĩ Thoại Mỹ tích cực tham gia biểu diễn tại nhiều chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị lớn của thành phố.


5/5 - (2 bình chọn)
Nguồn bài viết: Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *