Cười chua cay với “Nghề nuôi quan”

Cười chua cay với “Nghề nuôi quan”

Chưa phân loại
22/01/2020
503 Lượt xem

Tối 21-1, Hội Sân khấu TP HCM và Nhà hát cải lương Trần Hữu Tảng đã ra mắt vở cải lương hài châm biếm “Nghề nuôi quan” của tác giả Đăng Minh, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu.

Cười chua cay với Nghề nuôi quan - Ảnh 1.

Các nghệ sĩ Hoàng Minh Vương, Cao Mỹ Châu, Diễm Kiều, Kim Thùy và tác giả Đăng Minh sau suất diễn đầu tiên của vở “Nghề nuôi quan”

Tác giả Đăng Minh, cha đẻ của kịch bản “Vụ án Mã Ngưu” nổi tiếng một thời, cho hay 30 năm rồi, ông mới chính thức trở lại sân khấu cải lương TP HCM với nguyên vẹn một tác phẩm của mình. Đây là mùa xuân 66 đầy ý nghĩa với nghề. Càng viết ông càng thấy mình như đứa trẻ, hồn nhiên, hiền lành hơn. Qua một thời háo thắng, cao ngạo, giờ ông vui hơn khi thấy đã buông bỏ rất nhiều.

Cười chua cay với Nghề nuôi quan - Ảnh 2.

NS Võ Thành Phê và Kim Tiến trong vở “Nghề nuôi quan”

Vở “Nghề nuôi quan” phản ảnh hai mặt của chốn thương trường, đến quan lớn khi đụng chuyện dính đến pháp luật cũng phải chạy vạ 100 nén vàng “hối lộ”. Quan tri huyện đã bỏ công nuôi dưỡng, cưu mang những hàn sĩ nghèo, kỳ vọng họ đỗ đạt thành quan sẽ giúp ông làm giàu.

Nhưng chốn thương trường đầy cay nghiệt, ước vọng của ông bất thành và cái “nghề nuôi quan” còn khiến ông vướng cảnh ngục tù. Với bút pháp tinh tế, giàu tính tự sự, tác giả Đăng Minh đã mang lại nhiều cảm xúc qua cách thể hiện tâm trạng các nhân vật đồng thời, tiếng cười chua cay, châm biếm khiến người xem hả hê.

Ông mượn chuyện xưa nói chuyện nay, lên án nạn tham nhũng, quan dễ dàng xử dân, còn quan với quan phạm tội thì luôn tìm được bao che. Tuy nhiên, với chiến dịch “đốt lò” đang nóng hiện nay, những củi khô, củi tươi tham nhũng đã bị triệt hạ. Tiếng cười của vở diễn này có vẻ hiếm hoi trong mùa Tết nhưng là công lao lớn của tác giả Đăng Minh khi ông luôn “máu lửa” với những đề tài nóng của xã hội.

Cười chua cay với Nghề nuôi quan - Ảnh 3.

NS Tô Tấn Loan và Kim Thùy trong vở “Nghề nuôi quan”

Vở có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Quỳnh Hương, NS Hoàng Minh Vương, Võ Thành Phê, Tô Tấn Loan, Kim Tiến, Kim Thùy, Cao Mỹ Châu, Diễm Kiều, Minh Hoàng, Thanh Hồng… sẽ diễn tối mùng 6 Tết Nguyên Đán Canh Tý tại Nhà hát Trần Hữu Trang.

Dưới đây là một số hình ảnh trong vở cải lương dân gian “Nghề nuôi quan”.

Cười chua cay với Nghề nuôi quan - Ảnh 4.

NS Thanh Hồng và Diễm Kiều trong vở “Nghề nuôi quan”

Cười chua cay với Nghề nuôi quan - Ảnh 5.

NS Minh Hoàng và Kim Thùy trong vở “Nghề nuôi quan”

Cười chua cay với Nghề nuôi quan - Ảnh 6.

NSƯT Quỳnh Hương trong vở “Nghề nuôi quan”

Cười chua cay với Nghề nuôi quan - Ảnh 7.

NS Hoàng Minh Vương và Diễm Kiều mang lại tiếng cười duyên dáng trong vở “Nghề nuôi quan”

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *