Để các nghệ sĩ trẻ tiếp tục gắn bó, giữ “lửa” sáng tạo

Để các nghệ sĩ trẻ tiếp tục gắn bó, giữ “lửa” sáng tạo

Chưa phân loại
11/12/2020
576 Lượt xem

Năm 2020, các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa đã giành được những thành tích xuất sắc tại các cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ tuồng, chèo, cải lương. Để có được những thành tích nổi bật kể trên, các nghệ sĩ trẻ xứ Thanh vẫn giữ được “ngọn lửa” đam mê, sự gắn bó, cống hiến, đặc biệt là phải vượt qua không ít những khó khăn của cuộc sống.

Diễn viên Phạm Văn Hóa (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa) giành HCV tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc năm 2020.

Diễn viên Phạm Văn Hóa (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa) giành HCV tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc năm 2020.

Các môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc như tuồng, chèo, cải lương được xem là “xương sống” và là những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong bối cảnh các bộ môn nghệ thuật truyền thống chịu sự tác động, ảnh hưởng không nhỏ của nhiều loại hình giải trí hiện đại khác, việc tìm kiếm những diễn viên trẻ cho các loại hình nghệ thuật như tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch gặp nhiều khó khăn đối với các đơn vị nghệ thuật trên cả nước, trong đó có Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa. Những năm qua, để tiếp tục xây dựng lực lượng diễn viên kế cận, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa bên cạnh việc tuyển chọn các diễn viên đúng chuyên ngành, còn giữ chân các diễn viên trẻ tài năng, cũng như tạo điều kiện để các em được tham gia các cuộc thi tài năng sân khấu truyền thống toàn quốc và tham gia các vở diễn phục vụ Nhân dân trong tỉnh và tham gia các liên hoan khu vực, quốc gia.

Tại cuộc thi tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc năm 2020 tổ chức tháng 11 vừa qua, chỉ với 3 diễn viên tham gia, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa đã giành được những thành tích xuất sắc. Trong đó, diễn viên Trịnh Tuyết Anh với vai diễn Thị Màu trong trích đoạn chèo “Thị Màu lên chùa”, đã giành Giải diễn viên chèo trẻ ấn tượng nhất. Diễn viên Phạm Văn Hóa với vai diễn Lưu Bình trong trích đoạn “Lưu Bình – Dương Lễ” đã giành Huy chương Vàng. Điều đặc biệt là, Phạm Văn Hóa là nam diễn viên duy nhất giành Huy chương Vàng tại cuộc thi năm nay… Thành tích đạt được tại cuộc thi đã khẳng định, Thanh Hóa vẫn sản sinh ra những nghệ sĩ trẻ tài năng, tâm huyết ở môn nghệ thuật truyền thống này. Ít ai biết rằng, so với các địa phương, đơn vị nghệ thuật khác trên cả nước, điều kiện cũng như số lượng diễn viên tham gia của nhà hát là khá khiêm tốn.

Trong khi đó, đối với bộ môn nghệ thuật tuồng, việc tìm kiếm các diễn viên trẻ đã khó, chưa nói gì đến việc diễn viên phải hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố rất khắt khe mới có thể đứng được trên sân khấu. Tuồng là bộ môn phải đối mặt với nguy cơ mai một lớn nhất so với các bộ môn nghệ thuật truyền thống khác, nhất là khi để các diễn viên trẻ gắn bó, cống hiến là rất khó khăn. Trong bối cảnh đó, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa vẫn cố gắng tạo điều kiện để các diễn viên tham gia tranh tài. Dù chỉ với 3 diễn viên tham gia nhưng diễn viên Nguyễn Cộng Hòa với vai diễn Kim Hùng, trích đoạn “Cơ và Hùng” trong vở Ngọn lửa Hồng Sơn đã giành Huy chương Bạc; diễn viên Nguyễn Minh Đức giành Giải diễn viên triển vọng… Tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc 2020 vừa qua, 2 diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa đã giành được 1 Huy chương Bạc. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với tài năng, nỗ lực của các diễn viên trẻ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa tại các cuộc thi tài năng sân khấu truyền thống toàn quốc trong năm nay.

Diễn viên Nguyễn Cộng Hòa chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Thanh Hóa (nay là Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa), tôi về làm việc tại Đoàn Tuồng Thanh Hóa (nay là Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa). Năm 2019 tại Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên tuồng và dân ca kịch toàn quốc, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa tham dự vở diễn “Triết vương Trịnh Tùng”, tôi đảm nhận vai Vua Mạc Mậu Hợp và xuất sắc giành Huy chương Vàng. Đây là niềm vinh dự, tự hào của bản thân, cũng là động lực tinh thần to lớn để tôi tiếp tục gắn bó với nghề, yêu nghề và “cháy” hết mình trên con đường mình đã chọn”.

Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Hữu Chính, Phó giám đốc phụ trách Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa cho biết: Những năm qua, nhà hát đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc tại các kỳ liên hoan. Thông qua các cuộc thi để các em có thể nhìn lại mình đã đạt và chưa đạt được gì để tiếp tục nỗ lực phấn đấu. Con đường nghệ thuật, nhất là nghệ thuật sân khấu truyền thống như tuồng, chèo, cải lương đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hát, diễn xuất, hình thể, vũ đạo. Trong khi điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng đòi hỏi rất khắt khe nhưng chế độ đãi ngộ lại chưa tương xứng, nhiều nghệ sĩ, diễn viên dù yêu nghề vẫn phải ngậm ngùi dứt nghiệp để lo cuộc sống mưu sinh. Yêu cầu đặt ra hiện nay đó là, Nhà nước cần có thêm cơ chế chính sách thu hút, khuyến khích các diễn viên trẻ, đồng thời có chế độ đãi ngộ đối với nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công để họ yên tâm làm việc, cống hiến hết mình cho nghệ thuật sân khấu.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *