Đừng để "mất lửa" vì… giải thưởng

Đừng để "mất lửa" vì… giải thưởng

Chưa phân loại
09/05/2019
526 Lượt xem

Liên hoan đờn ca tài tử năm 2019, giải Hoa sen vàng, do Trung tâm văn hóa thành phố tổ chức vừa kết thúc tại nhà hát Trần Hữu Trang.
Đây được xem là sân chơi lớn nhất dành cho các tài tử của bộ môn nghệ thuật truyền thống được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại, trên địa bàn thành phố. Năm nay, để tạo nét mới cho liên hoan, Ban tổ chức đã cho phép các đội được mời những tài tử có tên tuổi trong và ngoài thành phố tham gia. Vì thế, liên hoan đã thu hút khá nhiều nghệ sĩ cải lương nổi tiếng tham dự. Điều này phần nào mang đến cho liên hoan sự thu hút, hấp dẫn.
Tuy nhiên, sau khi kết thúc liên hoan, nhiều đơn vị tỏ ra thất vọng khi cho rằng kết quả giải thưởng chưa hoàn toàn thuyết phục và công bằng. Hầu hết những đơn vị có điều kiện về kinh phí mời được những người có tên tuổi trong làng cải lương về thi đều đoạt giải cao, dù chất lượng các tiết mục, chương trình không thật sự nổi bật. Có đơn vị ca hay nhưng các tiết mục không “ăn nhập” chủ đề đưa ra. Có đội dàn dựng hoành tráng, nhưng các tài tử lại ca không tốt mà vẫn được trao giải cao nhất. Không ít tài tử, đơn vị tỏ ra thất vọng với kết quả, thậm chí có đơn vị đã gửi thư lên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức chương trình để bày tỏ sự không hài lòng về liên hoan đờn ca tài tử năm nay.
Khai mạc liên hoan đờn ca tài tử TP HCM - Ảnh 3.Liên hoan đờn ca tài tử, giải Hoa sen vàng được tổ chức hai năm một lần. Đây là dịp để các tài tử, nghệ nhân thuộc đội, nhóm đờn ca tài tử tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Qua đó, lãnh đạo ngành văn hóa, công chúng yêu đờn ca tài tử có cái nhìn tổng quan về sự phát triển của bộ môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc này trong hai năm qua. Những giải thưởng tại liên hoan là nguồn động viên tinh thần lớn lao để đội ngũ nghệ nhân, nghệ sĩ có thêm động lực để theo đuổi nghề, ngày đêm gìn giữ cho đờn ca tài tử được duy trì và phát triển. Việc một số đơn vị chỉ vì thành tích trước mắt mà thuê ngôi sao cải lương tham dự thay vì tạo cơ hội cho những người đang xây dựng phong trào ở địa phương mình tham gia; hay sự thiếu thuyết phục, công tâm, minh bạch trong chấm giải… đã ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần những người của đội tham dự liên hoan bằng nội lực của chính mình.
Không chỉ những người trong cuộc, mà phần lớn những người hâm mộ đờn ca tài tử ở thành phố đều mong muốn liên hoan cần bảo đảm công bằng, hồn nhiên, mang đậm tính giao lưu, học hỏi vốn có. Đừng để đội ngũ nghệ nhân, tài tử, những người đang miệt mài “giữ lửa” cho phong trào đờn ca tài tử thành phố phát triển phải “mất lửa” chỉ vì mục đích thành tích, giải thưởng, chứ không vì sự phát triển chung của bộ môn nghệ thuật độc đáo này…

BẢO LINH


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *