Hiểu thêm nghệ thuật cải lương

Hiểu thêm nghệ thuật cải lương

30/06/2021
573 Lượt xem

(CLV) – “Câu chuyện cải lương: Thật và đẹp” là cuốn sách của hai nhà nghiên cứu người Anh Hugo Frey và Suzanne Joinson lên ý tưởng và thực hiện. Cuốn sách được Nhà xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh xuất bản năm 2019, dưới dự bảo trợ của các tổ chức văn hóa nước ngoài đang nghiên cứu văn hóa Việt Nam.

Cuốn sách có dung lượng chỉ gần 90 trang nhưng ẩn chứa trong đó là hành trình phát triển đầy thăng trầm, biến động theo lịch sử của bộ môn nghệ thuật cải lương. 24 câu chuyện, 24 kỷ niệm được hồi tưởng lại từ những nghệ sĩ, nghệ nhân phục trang, người làm sân khấu hay chỉ đơn giản là những con người yêu bộ môn này từ rất lâu… Tất cả đều chạm đến trái tim người đọc bởi “chất đời”, thật và đẹp vẹn nguyên y như nhan đề cuốn sách.

Hiểu thêm nghệ thuật cải lương

Bìa cuốn sách.

Hậu duệ gia tộc Tuồng cổ Minh Tơ, diễn viên sân khấu cải lương Tú Sương đã chia sẻ trong cuốn sách rằng: Sinh ra trong gia đình có nhiều đời theo nghề hát nên bà đã được hấp thụ và ngấm dần những lời ca từ hồi trong bụng mẹ. Bốn tuổi đã bắt đầu đi diễn, lớn hơn một chút bà đã gặt hái được những giải thưởng riêng khi đi hát. Tú Sương nhớ lại thời xưa, luyện tập rất lâu nhưng cứ ra suất nào là hết suất đó, khán giả phải xếp hàng rất lâu mới mua được vé vào xem. Những kỷ niệm đó đến nay bà vẫn rất trân trọng, lưu giữ riêng trong “ngăn kéo đẹp đẽ” của ký ức.

Hay như diễn viên và đạo diễn sân khấu cải lương Kim Tử Long cũng bồi hồi nhớ lại cái thời mà mình bắt đầu nhen nhóm tình yêu với bộ môn nghệ thuật cải lương. Vì ở bên cạnh nhà nghệ sĩ Minh Vương nổi tiếng nên chỉ đơn giản là tập ca theo mà cũng “nhiễm” hồi nào không biết. Rồi từ đó bắt đầu bén duyên và gắn kết với cải lương cho đến tận bây giờ. Ông luôn khao khát, hay nói đúng hơn đã biến thành mơ ước, đó là có được một nhà hát xã hội để đêm nào các nghệ cũng có thể làm cho sân khấu sáng đèn.

Nhận được sự giúp đỡ và cố vấn vô cùng nhiệt tình từ các chuyên gia về cải lương như nhà văn, đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc và bà Nguyễn Hồng Dung, nhóm nghiên cứu đã có được những điều kiện thuận lợi nhất để kết nối và gặp gỡ với các nghệ sĩ cải lương tài danh. Dù chỉ có 10 ngày làm việc tại TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai nhưng nhóm đã lên kế hoạch chi tiết từ trước đó rất lâu, bảo đảm cho mọi việc được diễn ra theo đúng kế hoạch, từ đó cho ra mắt tác phẩm chất lượng đến với độc giả.

Lật từng trang sách, độc giả sẽ như đắm chìm vào câu chuyện mà người kể đang nói đến để từ đó ngẫm, thấm và hiểu được cải lương đẹp đến nhường nào. Nét đẹp của bộ môn này không nằm ở sự xa hoa, phù phiếm mà bình dị, nhẹ nhàng, lặng lẽ đi vào tâm hồn và trái tim của người nghe. Ai đã yêu nó rồi thì khó mà dứt ra được. Cải lương không chỉ là quá khứ mà nó còn là hiện tại chúng ta cần phát triển và tương lai chúng ta cần gìn giữ.

LƯU KHÁNH LINH


5/5 - (3 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *