Khởi công vở cải lương mới “Vì sao lạc xứ”

Khởi công vở cải lương mới “Vì sao lạc xứ”

Chưa phân loại
06/03/2019
4219 Lượt xem

Ngày 4-3, Nhà hát Cải lương Việt Nam thông tin về việc khởi công vở cải lương mới “Vì sao lạc xứ” của tác giả Nguyễn Toàn Thắng, đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên.
Đây là vở diễn thực hiện theo đơn đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL). Theo đạo diễn – NSƯT Triệu Trung Kiên, vở cải lương “Vì sao lạc xứ” sẽ do Đoàn cải lương thể nghiệm của Nhà hát được thực hiện với phương thức đưa vào những sáng tạo, tìm tòi mới của nghệ thuật cải lương. Vở diễn nói về nhân vật lịch sử Hồ Nguyên Trừng (con trai vua Hồ Quý Ly) – người có công phát minh ra súng thần công, được xem là có đóng góp rất sớm cho khoa học Việt Nam.
vi sao lacLý giải về việc lựa chọn nhân vật lịch sử này để thực hiện vở diễn, tác giả Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện nay những thông tin và tài liệu về nhân vật Hồ Nguyên Trừng khá ít. Nhà hát quyết định dựng lại nhân vật này với hy vọng cung cấp thêm những mảnh ghép thông tin về cuộc đời, sự nghiệp của ông cũng như những biến cố lịch sử ở thời kỳ của nhân vật này để công chúng có thêm sự nhìn nhận rõ hơn về nhân vật.
Theo NSƯT Triệu Trung Kiên, các nghệ sĩ tham gia biểu diễn lần này ngoài những người đã có nhiều thành tích, từng giành huy chương trong các hội diễn như Nguyễn Văn Đáng (vai Hồ Nguyên Trừng), Minh Hải (vai quan Thứ Sử), Xuân Thông ( vai Hồ Qúy Ly)… vở sẽ có sự tham gia của 6 gương mặt trẻ, là những diễn viên vừa hoàn thành lớp đào tạo trung cấp cải lương của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.
“Đây sẽ là những gương mặt hứa hẹn mang đến những hy vọng mới, màu sắc mới cho cải lương Việt Nam. Chúng tôi đã mạnh dạn đưa 1 diễn viên mới thể hiện vai chính của vở và tin rằng, với nhiệt huyết và nỗ lực của các em, vở diễn sẽ làm hài lòng những khán giả yêu thích nghệ thuật truyền thống”, đạo diễn Triệu Trung Kiên bày tỏ.
Hiện nay, Nhà hát Cải lương Việt Nam có hai đoàn nghệ thuật: Đoàn nghệ thuật thể nghiệm có nhiệm vụ tìm tòi những sáng tạo mới và Đoàn nghệ thuật 2 chịu trách nhiệm bảo tồn các di sản của nghệ thuật cải lương. Nhà hát Cải lương Việt Nam hiện là đơn vị nghệ thuật truyền thống duy nhất thuộc sự quản lý của Bộ VH,TT&DL chưa có sân khấu riêng để biểu diễn.
Lãnh đạo Nhà hát cho biết, mỗi lần dàn dựng vở mới đều phải thuê địa điểm để tập luyện, sau đó lại thuê điểm diễn nên các nghệ sĩ gặp không ít khó khăn khi hoạt động nghệ thuật. Các nghệ sĩ của Nhà hát hy vọng, trong thời gian sớm nhất, Bộ VH,TT&DL sẽ hỗ trợ nhà hát có được địa điểm biểu diễn thường xuyên hơn để giới thiệu vở mới.
Dự kiến, vở diễn “Vì sao lạc xứ” sẽ hoàn thành vào đầu tháng 5-2019.


5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *