Kỳ nữ Kim Cương tiễn biệt “đào độc” Kim Giác

Kỳ nữ Kim Cương tiễn biệt “đào độc” Kim Giác

02/02/2021
5054 Lượt xem

(CLV) – Sáng 2-2, NSND Kim Cương cùng nhiều nghệ sĩ sân khấu cải lương đã đến thắp hương, tiễn biệt nghệ sĩ Kim Giác về nơi an nghỉ cuối cùng.

NSND Kim Cương trao quà Tết cuối cùng cho nghệ sĩ Kim Giác

NSND Kim Cương trao quà Tết cuối cùng cho nghệ sĩ Kim Giác

“Vào những ngày này, khi chương trình “Nghệ sĩ tri âm” lần 7, trao tặng quà Tết cho nghệ sĩ, công nhân sân khấu có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức, nhận được tin nghệ sĩ Kim Giác ra đi, tôi đau lòng lắm. Sáu năm qua, buổi phát quà nào cũng có sự hiện diện của Kim Giác, luôn mang tiếng cười, niềm vui đến cho mọi người. Tên của Kim Giác luôn đứng đầu danh sách, có năm đôi chân không còn di chuyển vì bệnh tật, cũng nhất quyết ngồi xe lăn đến tham dự để được gặp gỡ anh chị em nghệ sĩ” – kỳ nữ Kim Cương bày tỏ.

NSND Kim Cương và con trai của nghệ sĩ Kim Giác

NSND Kim Cương và con trai của nghệ sĩ Kim Giác

NSND Kim Cương đặt trước di ảnh của nghệ sĩ Kim Giác bao thư 6 triệu đồng. Bà xúc động: “Đây là phần quà Tết cuối cùng của đời nghệ sĩ, lộc của công chúng, khán giả trao tặng cho Kim Giác. Cứ mỗi năm danh sách của chương trình “Nghệ sĩ tri âm” vắng dần, nghệ sĩ đồng nghiệp rời xa chúng tôi trong vô vàn thương tiếc. Tôi tin công chúng sẽ không quên những vai tuồng nổi tiếng của Kim Giác trên sân khấu cải lương”.

NSƯT Hữu Châu đến viếng cố nghệ sĩ Kim Giác

NSƯT Hữu Châu đến viếng cố nghệ sĩ Kim Giác

NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Thanh Nguyệt, NS Quốc Nhĩ, soạn giả Hoàng Song Việt, NS Võ Minh Lâm, nghệ sĩ hài Hồng Tơ… cũng đã đến viếng và thắp hương tiễn biệt nghệ sĩ Kim Giác. Ca sĩ Giao Linh đại diện các ca sĩ, nghệ sĩ hải ngoại gửi lời chia buồn và phần tiền phúng điếu. “Do tình hình dịch bệnh Covid -19 nên nhiều nghệ sĩ không thể về nước để tiễn biệt nghệ sĩ Kim Giác. Chúng tôi đau lòng nói lời chia tay một tấm gương sáng của sân khấu cải lương, một nữ nghệ sĩ sống với nghề hết sức mẫu mực và đáng kính” – ca sĩ Giao Linh bày tỏ.

Lẵng hoa của NSƯT Thành Lộc kính viếng cố nghệ sĩ Kim Giác

Lẵng hoa của NSƯT Thành Lộc kính viếng cố nghệ sĩ Kim Giác

Do tuổi cao sức yếu, nghệ sĩ Kim Giác trút hơi thở cuối cùng lúc 13 giờ 10 ngày 31-1, thọ 84 tuổi.

Anh Hồ Văn Trung (con trai út của nghệ sĩ Kim Giác) cho biết sau khi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, hũ tro cốt sẽ được đặt tại chùa Giác Lâm, TP HCM. “Gia đình sẽ đưa hũ tro cốt của cha tôi là cố NSƯT Hoàng Giang đặt cạnh hủ tro cốt của mẹ. Gia đình chân thành cảm ơn tình cảm của văn nghệ sĩ, công chúng mộ điệu sân khấu cải lương dành cho ba mẹ của tôi” – anh Hồ Văn Trung nói.

NSND Kim Cương nghẹn ngào tiễn biệt nghệ sĩ Kim Giác

NSND Kim Cương nghẹn ngào tiễn biệt nghệ sĩ Kim Giác

Nghệ sĩ Kim Giác tên thật là Nguyễn Thị Giác, sinh năm 1937, quê ở Bến Tre. Bà là chị của nghệ sĩ Ngọc Hương, Ngọc Lan. Vào nghiệp diễn, vì đóng vai hiền không đạt, bà tìm ngã rẽ riêng với cách tạo hình tượng nhân vật có tính cách độc ác mà sàn diễn cải lương gọi là “đào độc”.

Nghệ sĩ Kim Giác

Nghệ sĩ Kim Giác

Nghệ sĩ Kim Giác tạo sự chú ý của khán giả mộ điệu qua các vai như: Bà mẹ chồng độc đoán trong vở “Ngã rẽ tâm tình”; người đàn bà ích kỷ trong vở “Tiếng hạc trong trăng”; bà chủ nợ cay nghiệt trong vở “Nửa đời hương phấn”… Bà từng gắn bó với các đoàn: Thủ đô, Thanh Minh Thanh Nga, Thống Nhất, Dạ Lý Hương, Văn công TP HCM, Sài Gòn 1…

Bà còn được biết đến với cuộc hôn nhân 40 năm cùng NSƯT Hoàng Giang – nam nghệ sĩ được giới mộ điệu đặt nghệ danh “Đệ nhất kép độc” của sân khấu cải lương trước năm 1975.

Ông bà chung sống hạnh phúc, cùng đầu quân về đoàn cải lương Thủ Đô. Sau khi đoàn giải tán, ông bà tiếp tục diễn cho đoàn Thanh Minh – Thanh Nga. Ông qua đời năm 2003, bà cũng giải nghệ, về sống cùng con trai cho đến ngày qua đời.

Tin, ảnh: Thanh Hiệp


5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *