Làm nghề không chỉ có giải thưởng

Làm nghề không chỉ có giải thưởng

16/07/2021
1141 Lượt xem

(CLV) – Trong danh sách của hội đồng cơ sở xét tặng danh hiệu, Sở VH-TT TPHCM cho biết về danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND) có 22/29 hồ sơ được đề nghị xét tặng, danh hiệu nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) có 32/58 hồ sơ được đề nghị xét tặng đủ điều kiện. Sở VH-TT TPHCM vừa kết thúc thời gian tiếp nhận ý kiến phản hồi của cá nhân nghệ sĩ và tiến hành thực hiện hồ sơ đề xuất lên Hội đồng cấp Thành phố.

Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại TPHCM năm 2019. Ảnh: Thanhuy.vn

Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại TPHCM năm 2019. Ảnh: Thanhuy.vn

Trong danh sách NSND được đề nghị xét tặng, nhiều gương mặt nghệ sĩ kỳ cựu của làng sân khấu mấy chục năm, được công chúng yêu thích, có NSƯT Thanh Điền, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Thanh Nguyệt, NSƯT Đàm Loan, NSƯT Nguyễn Thị Ngọc Khanh (hát bội), NSƯT Lê Thiện…; các nhạc sĩ NSƯT Hồ Văn Thành, NSƯT Thế Hiển.

Bên cạnh đó là những nghệ sĩ thế hệ tiếp nối đã và đang có nhiều đóng góp cho hoạt động văn hóa như NSƯT Phượng Loan, NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Quế Trân… Trong danh sách NSƯT, đáng chú ý có các nghệ sĩ: Chí Linh, Bạch Long, Minh Nhí, Hữu Nghĩa, Trinh Trinh, Bảo Trí, Linh Trung, diễn viên Đại Nghĩa, Đình Toàn, Ốc Thanh Vân, Huỳnh Đông…
Tuy nhiên, nhìn tổng quan đội ngũ nghệ sĩ gần như đã cống hiến cả đời mình cho sân khấu, người trong giới, nhất là khán giả yêu thích nghệ thuật cải lương, kịch nói không khỏi băn khoăn vì thấy còn thiếu nhiều nghệ sĩ đã ghi dấu tên tuổi trong làng nghệ thuật, được khán giả yêu mến trong suốt mấy mươi năm như: NSƯT Ca Lê Hồng, NSƯT Trường Sơn, NS Bo Bo Hoàng, Hồng Nga, Tú Trinh, Mỹ Chi, Tấn Thi, Mai Thanh Dung, Minh Hoàng, Phi Phụng, Trung Dân, Thanh Thủy, Hoàng Trinh, Kiều Phượng Loan, NS – đạo diễn Ái Như…

Những đóng góp của lớp nghệ sĩ đã thành danh này cho lĩnh vực sân khấu thành phố là không nhỏ, không ít nghệ sĩ vẫn đang tiếp tục hoạt động làm nghề và cống hiến cho các lĩnh vực VHNT rất tích cực.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc có những nghệ sĩ xứng đáng, đã là nghệ sĩ trong lòng công chúng mến mộ, nhưng lại không có tên trong danh sách. Trong đó có cái khó của tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT: nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu phải được giải thưởng cấp quốc gia, mà phải là giải vàng.
Không ít nghệ sĩ làm nghề tự do mấy chục năm qua, dù đã tạo dựng được tên tuổi với nghề, nhưng vì không tham gia các cuộc thi và không có giải thưởng nên không thể hoàn tất hồ sơ để được vinh danh. Dù rằng, trong số những nghệ sĩ ấy vẫn có nhiều người đã và đang tiếp tục lặng thầm hoạt động, cống hiến cho nghệ thuật.
Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT là lại có những thắc mắc, băn khoăn. Cũng có ý kiến cho rằng, đã từng có xét đặc cách danh hiệu với một số nghệ sĩ, vậy tại sao không giảm tông quy định giải vàng giải bạc, để nghệ sĩ cống hiến hết mình cho nghệ thuật được tôn vinh xứng đáng?

Làm nghề không chỉ có giải thưởng, vậy tại sao giải thưởng lại trở thành một thước đo để tôn vinh nghệ sĩ? Phải chăng một số người làm công tác thi đua khen thưởng lĩnh vực VHNT đã vô tình lờ đi những tồn tại trong công tác này mà dư luận – công chúng đặt ra mấy chục năm nay?


5/5 - (4 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *