“Mai Vàng nhân ái” thăm hai nhạc sĩ Duy Khanh và Văn Dần

“Mai Vàng nhân ái” thăm hai nhạc sĩ Duy Khanh và Văn Dần

Chưa phân loại
11/12/2020
520 Lượt xem

(CLV) – Sáng 10-12, Chương trình “Mai vàng nhân ái” do Báo Người Lao Động tổ chức với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Nam Á đã thăm, tặng quà nhạc sĩ Duy Khanh và Văn Dần

Ông Bùi Thanh Liêm – Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động và ông Hồ Xuân Lâm – Phó chủ tịch LĐLĐ TP HCM, đã trao số tiền hỗ trợ của chương trình “Mai Vàng nhân ái” cho hai nghệ sĩ đang điều trị bệnh tại nhà (5 triệu đồng/người).

Mai Vàng nhân ái thăm hai nhạc sĩ Duy Khanh và Văn Dần - Ảnh 1.

Ông Bùi Thanh Liêm (trái) – Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động và ông Hồ Xuân Lâm (thứ 2 từ phải sang) – Phó chủ tịch LĐLĐ TP HCM đã trao số tiền hỗ trợ của chương trình “Mai Vàng nhân ái” cho nhạc sĩ Duy Khanh

Nhạc sĩ Duy Khanh

Đoàn đến thăm nhạc sĩ Duy Khanh, ông là con trai của cố NSƯT Vũy Chỗ – người thầy dạy ca theo nhịp những năm NSND Bạch Tuyết và nhiều nghệ sĩ tài danh khi họ còn trẻ, chập chững vào nghề diễn viên.

Nhạc sĩ Duy Khanh có điều kiện gắn bó với sân khấu cải lương ngay từ lúc còn trẻ khi được cha dạy nghề từ năm 14 tuổi. Đến tuổi trưởng thành ông theo cha công tác tại nhiều đoàn hát lớn, sau đó tách riêng làm đờn chính trong các ban nhạc cổ của nhiều đoàn nghệ thuật như: Sài Gòn 1, Sài Gòn 2, Kiên Giang 1, Kiên Giang 2, Đắk Lắk….

Mai Vàng nhân ái thăm hai nhạc sĩ Duy Khanh và Văn Dần - Ảnh 2.

Nhạc sĩ Duy Khanh đàn, ông Hồ Xuân Lâm ca hai câu vọng cổ “Ngọt ngào tình quê”

Ông bị bệnh u xương năm 31 tuổi, sau khi phẫu thuật dẫn đến tật nguyền khi phải cưa mất chân trái. Đời sống của ông gặp nhiều khó khăn khi sàn diễn cải lương ít sáng đèn. Hiện nay, ngoài công việc sáng tác, ông còn tổ chức giảng dạy cho diễn viên trẻ nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh nên lớp học thưa dần.

Mai Vàng nhân ái thăm hai nhạc sĩ Duy Khanh và Văn Dần - Ảnh 3.

Ông Bùi Thanh Liêm và ông Hồ Xuân Lâm xem góc trưng bày tưởng nhớ cố NSƯT Vũy Chỗ tại nhà của nhạc sĩ Duy Khanh

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Duy Khanh còn tham gia các CLB Đờn ca tài tử, gieo mầm tài năng cho nhiều địa phương, gầy dựng phong trào ca hát dựa theo âm nhạc ngũ cung với “hò, xự, xang, xê, cống”. Đồng thời, ông cũng như tham gia đờn cho sân khấu Chí Linh – Vân Hà và các chương trình cổ nhạc của Đài Truyền hình TP HCM.

Hiện ông bị bệnh huyết áp, tim mạch và đường huyết, phải sử dụng máy trợ tim từ lần phẫu thuật cách đây 4 năm. Bệnh nền mới nhất của ông là thoái hóa khớp.

“Tôi nguyện cả đời noi theo ý chí của cha – cố nghệ sĩ ưu tú Vũy Chỗ, người đã được Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương lao động hạng 3 cho công lao gầy dựng phong trào đờn ca tài tử Nam Bộ khi ông công tác tại Trung tâm Văn hóa TP HCM. Tôi đã học từ cha tâm nguyện đào tạo nguồn nhân lực cho sân khấu cải lương nên không ngại gian khó, cứ tiếp tục phát hiện và âm thầm đào tạo” – nghệ sĩ Duy Khanh tâm sự.

Mai Vàng nhân ái thăm hai nhạc sĩ Duy Khanh và Văn Dần - Ảnh 4.

NSƯT Vũy Chỗ – cha của nhạc sĩ Duy Khanh được trao tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú năm 1997

Khi nhận số tiền hỗ trợ của chương trình “Mai Vàng nhân ái”, nhạc sĩ Duy Khanh nói: “Tôi cảm ơn tấm lòng của Báo Người Lao Động và Ngân hàng Nam Á, tôi mong sao chương trình sẽ tiếp tục được nhân rộng hiệu quả hoạt động để nghệ sĩ mắc bệnh tật, khó khăn có thêm động lực để vượt qua trở ngại trong cuộc sống, tiếp tục cống hiến như kiếp tằm đến thác vẫn còn vương tơ” – nhạc sĩ Duy Khanh nói.

Nhạc sĩ Văn Dần, thầy của nhiều nghệ sĩ tài năng

Đoàn đến quận Bình Tân thăm nhạc sĩ Văn Dần (sinh năm 1950), thầy dạy ca của các nghệ sĩ tài năng như: Phượng Mai, Trang Thanh Xuân, Bình Trang.

Nhạc sĩ Văn Dần phải sống trong cảnh tăm tối từ năm 3 tuổi sau cơn bệnh đậu mùa. Bù lại ông có năng khiếu bẩm sinh với đôi tai rất thính, nghe và thuộc những bài bản đờn ca tài tử rất nhanh. Gia đình đã cho ông theo học đàn guitar và nhờ có tiếng đàn mùi mẫn nên dù tuổi đời còn rất trẻ, ông đã được nhận vào Ban cổ nhạc Lệ Liễu. Giai đoạn này ông học thêm đờn kìm, tỳ bà, violon và được mời tham gia ban nhạc cổ của các đoàn cải lương: Tấn An, Tân Dạ Lý, Tháp Mười, Minh Tơ…

Mai Vàng nhân ái thăm hai nhạc sĩ Duy Khanh và Văn Dần - Ảnh 5.

Ông Bùi Thanh Liêm và ông Hồ Xuân Lâm trao tiền hỗ trợ của chương trình “Mai Vàng nhân ái” cho nhạc sĩ Văn Dần

Trên sân khấu đoàn “Hoa thế hệ”, ông đã dìu dắt nhiều nghệ sĩ trẻ đến với nghề qua việc rèn luyện họ ca vọng cổ và bài bản âm nhạc của sân khấu cải lương. Ngoài nghề đàn, ông còn tham gia sáng tác, viết những bài bản mới, những trích đoạn cải lương với thủ pháp mộc mạc chuyển tải những thông điệp tươi đẹp cho cuộc sống.

Mai Vàng nhân ái thăm hai nhạc sĩ Duy Khanh và Văn Dần - Ảnh 6.

Nhạc sĩ Văn Dần kể về việc duy trì hoạt động đờn ca tài tử tại quận Tân Phú, nơi ông sinh sống

Nhận được sự hỗ trợ của chương trình “Mai Vàng nhân ái” nhạc sĩ Văn Dần xúc động bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm của Báo Người Lao Động và Ngân hàng Nam Á.

“Qua lời giới thiệu của nhạc sĩ Tiến Luân, tôi biết chương trình “Mai Vàng nhân ái” đã thật sự tạo được niềm tin yêu đối với nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Nhạc sĩ Tiến Luân đã được giúp đỡ, đến hôm nay là tôi và nhiều đồng nghiệp khác ở TP HCM và các tỉnh. Sự quan tâm kịp thời của chương trình là niềm động viên lớn, giúp nghệ sĩ chúng tôi vượt qua khó khăn trong mùa dịch bệnh không có nhiều công việc để có thu nhập, trang trải cho việc điều trị bệnh” – nhạc sĩ Văn Dần xúc động.

Thanh Hiệp (ảnh Tấn Thạnh)


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *