Một thế hệ nghệ sĩ cải lương trẻ đã trưởng thành

Một thế hệ nghệ sĩ cải lương trẻ đã trưởng thành

03/08/2022
1034 Lượt xem

(CLV) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đăng tải danh sách các hồ sơ được Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước thông qua để lấy ý kiến nhân dân, trước khi trình Hội đồng Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân (NSƯT, NSND). Trong số này, có tên những nghệ sĩ trẻ, trưởng thành từ một cuộc thi danh tiếng.

Nghệ sĩ Như Huỳnh được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đợt này.

Nghệ sĩ Như Huỳnh được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đợt này.

Đó là cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (tên trước đó là Ngôi sao vọng cổ truyền hình, Chuông vàng vọng cổ truyền hình). Ðược Ðài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức lần đầu vào năm 2006, đến nay, Chuông vàng vọng cổ đã góp phần “đãi cát tìm vàng”, phát hiện và chăm bồi rất nhiều tài năng cho sân khấu cải lương. Việc các nghệ sĩ trưởng thành từ cuộc thi này được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND đã chứng minh cho điều đó.

Trong các đợt phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND trước, nhiều nghệ sĩ trưởng thành từ cuộc thi đã được phong tặng NSƯT như Ngọc Ðợi, Ðào Vũ Thanh, Hồ Ngọc Trinh… Trong đợt xét tặng này, danh sách được nối dài nhiều hơn.

Ðầu tiên có thể kể đến là NSƯT Hồ Ngọc Trinh, Chuông Bạc năm 2006, sau khi đoạt giải thưởng đã có nhiều đóng góp cho sân khấu cải lương. Hiện cô là lãnh đạo của Ðoàn Nghệ thuật cải lương Long An và được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND. Thời gian qua, Hồ Ngọc Trinh biểu diễn đều đặn, đạt rất nhiều giải thưởng và còn làm tốt công tác quản lý, đào tạo thế hệ kế thừa.

Một gương mặt cũng rất xứng đáng là nghệ sĩ quê Cần Thơ Võ Minh Lâm, người đầu tiên đoạt Chuông vàng năm 2006. Trong 16 năm qua, Chuông vàng Võ Minh Lâm không ngừng trưởng thành trong nghề nghiệp, trở thành kép trẻ tài năng, sáng giá nhất đến tận bây giờ. Hàng loạt vai diễn ấn tượng trong các vở cải lương đủ thể loại: xã hội, cổ trang, tuồng cổ… và mới nhất là thành công rực rỡ vai vua Priêm trong vở “Nàng Xê Ða” của Võ Minh Lâm đã minh chứng “ngọc càng mài càng sáng”. Vậy nên việc anh được đề nghị phong tặng danh hiệu NSƯT được nhiều người ủng hộ.

Trong danh sách xét tặng danh hiệu NSƯT đợt này, còn có nhiều nghệ sĩ trẻ quen thuộc: Trần Ngọc Nhã Thi, Ðặng Thị Mỹ Vân, Phạm Anh Chàng, Võ Thành Phê, Phùng Ngọc Bảy, Trần Thị Như Huỳnh… Họ đều trưởng thành và được trui rèn qua Chuông vàng vọng cổ. Ðể từ “cái nôi” đó, những nghệ sĩ trẻ tiếp tục gìn nghề giữ nghiệp, trau dồi và nâng cao nghề nghiệp để góp phần bảo tồn, phát triển sân khấu cải lương. Có thể nói, sau khi những thế hệ nghệ sĩ gạo cội dần lui về “hậu phương” thì các nghệ sĩ trẻ nay đang là nòng cốt trong các đơn vị nghệ thuật ở TP Hồ Chí Minh và ÐBSCL. Nhiều người trong đó trở thành “ngôi sao thần tượng” của nhiều người như Như Huỳnh – được gọi là “Hoa hậu cải lương”, Võ Minh Lâm – được gọi là “Hotboy cải lương”…

“Tre già măng mọc”, sự kế thừa này thật đáng mừng và trân trọng; và trong đó có sự đóng góp từ cuộc thi Chuông vàng vọng cổ – bệ phóng của các nghệ sĩ cải lương trẻ.


5/5 - (5 bình chọn)
Nguồn bài viết: Báo Cần Thơ

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *