“Nàng Điêu Thuyền” Thiên Kim đã rời xa sàn diễn

“Nàng Điêu Thuyền” Thiên Kim đã rời xa sàn diễn

21/02/2023
1067 Lượt xem

(CLV) – Sau một thời gian lâm bệnh nặng, dù đã được các bác sĩ chuyên khoa tận tình cứu chữa, nghệ sĩ Thiên Kim đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 20-2 tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, thọ 90 tuổi.

Nghệ sĩ Thiên Kim tên đầy đủ là Đoàn Thiên Kim, sinh năm 1934 tại Sài Gòn. Cha của bà là kép độc Sáu Đỏ (thầy của cố NSƯT Hoàng Giang). Năm 8 tuổi bà đã lên sân khấu hát các vai đào con.

Theo NSND Kim Cương, trong số những đồng nghiệp thế hệ bà, Thiên Kim là một cô đào đẹp, có nhiều vai diễn được khán giả thập niên 1960 yêu quý, trong đó phải kể đến nhân vật Điêu Thuyền.

“Tôi kém chị 4 tuổi, vào nghề trên sân khấu của má Năm Phỉ nhưng tôi lại thích sang các đoàn khác xem hát. Và cô đào Thiên Kim thời đó của gánh hát Bích Thuận đã chinh phục biết bao trái tim khán giả qua vai Điêu Thuyền. Với tài năng diễn xuất duyên dáng, chị hóa trang vai Điêu Thuyền sáng đẹp, mê hoặc biết bao khán giả” – NSND Kim Cương nhớ lại.

Năm 16 tuổi, nghệ sĩ Thiên Kim rời gánh Kim Thoa về đầu quân cho gánh Bích Thuận và được chọn làm đào chính, đóng vai Điêu Thuyền trong vở cải lương “Phụng Nghi Đình”. Sau thành công đó, bà được giao thêm nhiều vai trong các vở tuồng khác như: “Lâm Sanh Xuân Nương”, “Phạm Công Cúc Hoa”, “Qua cầu thiên lý”, “Người đẹp Bạch Hoa Thôn”…

Nghệ sĩ Thiên Kim. Ảnh: THANH HIỆP

Nàng Điêu Thuyền Thiên Kim đã rời xa sàn diễn – Ảnh 1.

NSƯT Thanh Thanh Tâm kể một lần chị diễn vai Lữ Bố trong vở “Phụng Nghi Đình”, nghệ sĩ Thiên Kim có đi xem và sau đó gọi điện chia sẻ về cảm xúc. Không chỉ thuộc vai Điêu Thuyền, bà còn nhớ rất rõ những động tác, cử chỉ, vũ đạo của vai Lữ Bố. “Tôi trân quý sự tích lũy kinh nghiệm ở một người nghệ sĩ tiền bối, bà đã truyền lửa nghệ thuật cho tôi, để giữ sự nghiêm túc cho từng vai diễn” – NSƯT Thanh Thanh Tâm xúc động.

Từ năm 2002 nghệ sĩ Thiên Kim đã xin được chuyển vào sinh sống tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM. Với Giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động, trong các chương trình “Tiền Mai Vàng” giao lưu với công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, bà vẫn hăng hái tham gia, dù chỉ đóng vai phụ minh họa cho một tiểu phẩm, bà cũng sẵn sàng.

Trong lĩnh vực phim ảnh, bà được các đạo diễn đánh giá là nghệ sĩ đa dạng về tính cách. Đặc biệt, ánh mắt của bà luôn tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng về hình ảnh những bà mẹ thương con không bờ bến. Hàng trăm bộ phim điện ảnh và truyền hình đã có sự tham gia của bà như: “Võ sĩ bất đắc dĩ”, “Vua sân cỏ”, “Mẹ chồng nàng dâu”, “Kính vạn hoa”, “Những đứa con thành phố”, “Xa lộ không đèn”, “Bỗng dưng muốn khóc”, “Cổng mặt trời”, “Hot boy nổi loạn”, “Dù gió có thổi”…


Nghệ sĩ Thiên Kim qua đời

(CLV) – Trao đổi với Thanh Niên, diễn viên Trịnh Kim Chi cho biết nghệ sĩ Thiên Kim vừa qua đời lúc 0 giờ 30 phút hôm nay 20.2...

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Thiên Kim

(CLV) – Bà để lại cho đời nhiều vai diễn bà mẹ hay, tạo được thiện cảm. Tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, bà là “lão gia”...

Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *