“Nàng Xê Đa” Thanh Vy hội ngộ các “chiến binh” năm xưa

“Nàng Xê Đa” Thanh Vy hội ngộ các “chiến binh” năm xưa

30/03/2021
879 Lượt xem

(CLV) – Tối 28-3, Nhà hát Trần Hữu Trang đã tổ chức buổi giao lưu “Ký ức với Đoàn Cải lương Nam Bộ”. NSND Thanh Vy xúc động nghẹn ngào gặp lại các nghệ sĩ từng gắn bó với chiếc nôi nghệ thuật cải lương trên đất Bắc.

NSND Thanh Vy theo nghề từ năm 6 tuổi. Bà được dạy ca, dạy múa rồi được tuyển vào lớp đầu tiên đào tạo diễn viên của Đoàn Cải lương Nam Bộ.

NSND Thanh Vy và các đồng nghiệp Ca Lê Hồng, Phi Điểu, Thanh Dậu trong ngày giao lưu

NSND Thanh Vy và các đồng nghiệp Ca Lê Hồng, Phi Điểu, Thanh Dậu trong ngày giao lưu

“Đây là chiếc nôi nuôi lớn niềm đam mê của tôi. Dù là con nhà nòi nhưng sự dìu dắt, dạy dỗ theo kỷ luật của người lính đã cho tôi ý chí sắc bén để hoàn thành tốt nhiệm vụ “chiến sĩ trên mặt trận văn hóa” – “Nàng Xê Đa” Thanh Vy tâm sự.

NSND Thanh Vy bên bức chân dung NSƯT Phượng Loan - vai Xê Đa sẽ diễn tối 3-4

NSND Thanh Vy bên bức chân dung NSƯT Phượng Loan – vai Xê Đa sẽ diễn tối 3-4

Buổi giao lưu còn có sự góp mặt của NSƯT Thanh Hạp, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Ca Lê Hồng, NSƯT Phi Điểu, nghệ sĩ Hoàng Khanh, Kim Dung… Tại buổi giao lưu, bà đã cùng với các chị em trong gia đình là NSƯT Thanh Dậu, NSƯT – nhạc sĩ Văn Hai, Nhà giáo Ưu tú Mạnh Dung kể lại nhiều kỷ niệm đẹp của một thời gắn bó với Đoàn Cải lương Nam Bộ.

NSƯT Phi Điểu và NS Hoàng Khanh trong ngày giao lưu

NSƯT Phi Điểu và NS Hoàng Khanh trong ngày giao lưu

Theo dòng ký ức của NSND Thanh Vy, Đoàn Cải lương Nam Bộ là đơn vị nghệ thuật được thành lập từ sự kết hợp các lực lượng của các đoàn văn công kháng chiến chống Pháp ở Nam Bộ gồm: Đoàn Văn công phân liên khu miền Đông, Đoàn Văn công Ngũ Yến, Đoàn “Mạ xanh lúa vàng” Mỹ Tho, Đoàn Cửu Long Giang miền Tây Nam Bộ.

“Đến cuối năm 1954, các đoàn văn công toàn miền Nam tập kết ra Bắc để tham dự Đại hội Văn công toàn quốc lần thứ nhất. Từ sự kiện này, Đoàn Văn công Nam Bộ được thành lập. Đây là chiếc nôi nghệ thuật lớn của nghệ sĩ cải lương, khẳng định sức lan tỏa của nghệ thuật cải lương rất rộng lớn, để người miền Bắc cũng yêu cải lương và hát cải lương” – NSND Thanh Vy chia sẻ.

Đạo diễn Phan Quốc Kiệt và NSND Thanh Vy, NSƯT Thanh Dậu trong ngày giao lưu

Đạo diễn Phan Quốc Kiệt và NSND Thanh Vy, NSƯT Thanh Dậu trong ngày giao lưu

Nhà hát Trần Hữu Trang nhân dịp này đã ghi hình phát biểu của các nghệ sĩ lão thành từng gắn bó với Đoàn Cải lương Nam Bộ. NSND Thanh Vy cũng có lời gởi gắm đến các diễn viên trẻ đã gắn bó với nhà hát và đã đoạt giải Trần Hữu Trang nhiều năm qua.

NSND Thanh Vy vui mừng hơn khi biết tác phẩm sân khấu cải lương kinh điển “Nàng Xê Đa” (tác giả: Lưu Quang Vũ, Lưu Quang Thuận; chuyển thể: Thể Hà Vân; đạo diễn NSƯT Hoa Hạ) do Sân khấu Cải lương mới Đại Việt đầu tư sẽ tái diễn tại Nhà hát Trần Hữu Trang tối 3-4. “Tôi tin các em diễn viên kế thừa thế hệ chúng tôi diễn vở “Nàng Xê Đa” sẽ luôn giữ mãi nét thanh xuân, thể hiện thật giàu cảm xúc vai diễn của mình” – NSND Thanh Vy bày tỏ.

NSND Thanh Vy và NSƯT Tâm Tâm

NSND Thanh Vy và NSƯT Tâm Tâm

Tin-ảnh: Th. Hiệp


5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *