Nghệ sĩ Bình Tinh: NSƯT Kim Tử Long hay đùa giỡn với tôi, còn NSƯT Vũ Linh thì nghiêm khắc hơn

Nghệ sĩ Bình Tinh: NSƯT Kim Tử Long hay đùa giỡn với tôi, còn NSƯT Vũ Linh thì nghiêm khắc hơn

Chưa phân loại
20/01/2020
561 Lượt xem

Ngoài cha mẹ, nghệ sĩ cải lương Bình Tinh cảm nhận bản thân rất may mắn khi có đến hai người cha nuôi nổi tiếng dìu dắt trên con đường sự nghiệp. Với Bình Tinh, NSƯT Kim Tử Long gần gũi, thường đùa giỡn, còn NSƯT Vũ Linh lại nghiêm khắc hơn.

Được hai người cha nuôi nổi tiếng chở che

Nghệ sĩ Bình Tinh có 2 người cha nuôi rất nổi tiếng là NSƯT Vũ Linh, NSƯT Kim Tử Long. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Đối với ba Long, tôi nhận làm ba nuôi đã hơn 20 năm, từ năm 1998 cho đến bây giờ. Từ bé, ba đã nhận tôi làm con.

Ba Vũ Linh, ba Kim Tử Long đều xuất phát từ đoàn Huỳnh Long cho nên đều có tình thân hữu với ba mẹ, với gia đình.

Cả hai người ba đều rất yêu thương tôi. Ba Long trẻ trung hơn, hay đùa giỡn với tôi, còn ba Linh nghiêm khắc hơn. Lúc nào, ba Linh cũng chững chạc nghiêm nghị. Hai người ba có hai tính cách khác nhau nhưng dễ thương lắm”.

Nghệ sĩ Bình Tinh: NSƯT Kim Tử Long hay đùa giỡn với tôi, còn NSƯT Vũ Linh thì nghiêm khắc hơn

Nghệ sĩ Bình Tinh may mắn có được 2 người cha nuôi yêu thương và dìu dắt trên bước đường nghệ thuật.

Bình Tinh nhớ: “Từ lúc chưa vợ chưa con, ba Long đã hát cho đoàn Huỳnh Long. Lúc ba Lợi – ba ruột của tôi chưa mất thì ba Long đã nhận Tinh làm con.

Còn lúc ba Lợi mất, ba Linh thấy tôi cực khổ buôn ba, yêu nghề và chăm sóc mẹ, hiếu thảo nên ba thương. Lúc tôi làm liveshow năm 2009, ba Linh chính thức nhận tôi làm con.

Tôi may mắn có được 2 người ba yêu thương, mỗi người yêu thương mỗi cách nhưng cùng một thiên hướng dạy dỗ và nâng đỡ tôi trong nghề nghiệp rất nhiều”.

Nhờ hai tính cách khác biệt của cha nuôi, Bình Tinh học hỏi được nhiều thứ, tạo nên hình tượng một nữ nghệ sĩ trẻ trung, vui tươi nhưng cũng rất nghiêm túc và bản lĩnh trong nghề.

Nghệ sĩ Bình Tinh cảm nhận được dường như cha ruột đã hòa quyện vào 2 người cha nuôi để nhờ hai người che chở và bảo vệ mình trong nghề nghiệp.

Lúc còn sống, cha của nữ nghệ sĩ không có nhiều cơ hội dạy dỗ cho con gái. Thế nên, Bình Tinh nghĩ, lúc mất, cha xui khiến cho 2 cha nuôi dạy dỗ, chở che cho con gái.

Trong tiềm thức của cô, cha đang hòa quyện vào 2 người cha này để tiếp bước dạy dỗ, giúp cô ngày càng đứng vững trên sân khấu cải lương.

Nghệ sĩ Bình Tinh: NSƯT Kim Tử Long hay đùa giỡn với tôi, còn NSƯT Vũ Linh thì nghiêm khắc hơn (Hình 2).

Nếu như cha nuôi Vũ Linh nghiêm khắc với Bình Tinh thì cha nuôi Kim Tử Long lại hài hước, gần gũi.

Kiếp sau vẫn muốn làm nghệ sĩ cải lương

Hiện tại, Bình Tinh đứng ra thành lập lại và quản lý đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long. Bên cạnh Bình Tinh còn có 2 nghệ sĩ cải lương Hoàng Đăng Khoa và Thái Vinh.

Hai nam nghệ sĩ đều là con nuôi của nghệ sĩ Bạch Mai – mẹ của nữ nghệ sĩ Bình Tinh. Cả ba cùng hợp sức để duy trì đoàn hát.

Cả ba đang gấp rút chuẩn bị cho vở tuồng Hoàng Đế Du Xuân để phục vụ cho đông đảo khán giả trong dịp xuân về.

Nghệ sĩ Bình Tinh: NSƯT Kim Tử Long hay đùa giỡn với tôi, còn NSƯT Vũ Linh thì nghiêm khắc hơn (Hình 3).

Nghệ sĩ Bình Tinh tự hào khi được sống trọn với nghề.

Theo nghệ sĩ Bình Tinh, các thành viên của đoàn Huỳnh Long có tinh thần xây dựng và đoàn kết. Tất cả đều chung tay không phân biệt trên dưới, nắm chặt tay nhau. Cho nên, đoàn hát có tinh thần đoàn kết và sự đồng lòng.

Tuổi thơ của Bình Tinh là cải lương, bây giờ vẫn cải lương, sau này vẫn cải lương. Với nữ nghệ sĩ, sân khấu là thánh đường mà bản thân cô rất trân trọng.

Bình Tinh chia sẻ: “Kiếp này tôi rất đội ơn ông bà cha mẹ cho tôi vóc dáng, giọng hát để tôi có thể trụ được trên sân khấu và làm một nghệ sĩ cải lương.

Cuộc đời của tôi là sân khấu, mãi mãi là sân khấu, thậm chí nếu có kiếp sau, tôi vẫn muốn làm nghệ sĩ Cải lương. Cực khổ, gian khó, long đong như thế nào, tôi cũng không ngại”.

Nữ nghệ sĩ đủ trải nghiệm để biết công việc quản lý đoàn hát rất vất vả, và phải đánh đổi rất nhiều công việc riêng, sự nghiệp riêng.

“Huỳnh Long là đoàn hát truyền thống của gia đình và cũng là niềm vui của mẹ. Mẹ muốn duy trì đoàn Huỳnh Long. Bản năng của tôi là chỉ cần thấy mẹ vui thì làm thôi.

Có thể, tôi mất đi một số nguồn lợi của bản thân nhưng bù lại, anh em trong đoàn có thêm chén cơm, những cô bác nghèo trong đoàn có nơi nương tựa”, nghệ sĩ Bình Tinh trải lòng.

Từ lúc còn bé, nghệ sĩ Bình Tinh đã tham gia nhóm đồng ấu Bạch Long. Cho nên, nữ nghệ sĩ cũng hiểu được sự vất vả của ông bà, cha mẹ, cô chú.

Nghệ sĩ Bình Tinh: NSƯT Kim Tử Long hay đùa giỡn với tôi, còn NSƯT Vũ Linh thì nghiêm khắc hơn (Hình 4).

Không khí tập luyện của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long luôn hăng say, nhiệt huyết.

Nghệ sĩ Bình Tinh trăn trở: “Đến thời điểm hiện tại, nghệ sĩ cải lương còn vất vả hơn ngày trước. Hồi trước, một vở tuồng mình có thể tập và hát liên tục năm này qua năm nọ, mỗi đêm mỗi hát.

Bây giờ, chúng tôi tập rất cực khổ nhưng chỉ hát đúng một suất thôi, không có suất thứ hai. Đoàn Huỳnh Long phải luôn cố gắng mỗi tháng ra một kịch bản mới. Chúng tôi tập luyện rất cực khổ, gian nan mà đồng tiền không có bao nhiêu hết trơn”.

Ngọc Lài


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *