Nghệ Sĩ Cẩm Thu : Đằng Sau Những Nụ Cười Là Những Nỗi Buồn Đọng Lại

Nghệ Sĩ Cẩm Thu : Đằng Sau Những Nụ Cười Là Những Nỗi Buồn Đọng Lại

Chưa phân loại
13/03/2018
4977 Lượt xem

Với khán giả mộ điệu có lẽ cái tên Cẩm Thu đã quá quen thuộc. Từ những vai đào độc quá đỗi lạnh lùng đến những vai đào thương hiền lành đằm thắm cô đều thể hiện tốt và hơn thế nữa, những vai diễn đó đều mang tính cách mang nét riêng biệt chỉ có ở Cẩm Thu mà thôi.
cam thuẤn tượng đặc biệt nhất ở nghệ sĩ Cẩm Thu là đôi mắt và giọng nói mênh mang buồn, buồn ngay cả khi cô cười rất tươi kể về những niềm vui, hạnh phúc. Không có giọng ca đặc biệt, nghệ sĩ Cẩm Thu chinh phục khán giả bằng sự nhạy bén, đa cảm của riêng người nghệ sĩ. Mỗi vai diễn luôn được cô khai thác đến tận cùng tính cách, số phận để mang lại cho người xem những xúc cảm chân thật khác biệt.
Với vai Margerit trong vở Tháp Đoạn Hồn, cô nhấn nhá cho nhân vật bằng giọng nói khàn khàn và sự lạnh lùng từ ánh mắt, nét mặt. Người xem có lúc cảm thấy ghê sợ, nhưng có lúc xót xa với số phận nghiệt ngã của người đàn bà đầy tham vọng, luôn chất chứa trong lòng những hận thù.
Hóa thân thành các vai đào độc lạnh lùng bao nhiêu thì ở những vai đào thương, lại là một Cẩm Thu đằm thắm, nhẫn nhịn, hiền lành bấy nhiêu. Xem cô khóc cười, đau đớn với từng vai diễn, khán giả có cảm tưởng như cô sinh ra chỉ để làm trái tim người xem thổn thức. Dù là những vai diễn một chiều như Tịnh Tâm trong Bài Ca Tìm Mẹ, hay Karu trong Mùa Tôm (Tình Yêu Và Nước Mắt), Mộng Trinh trong Con Gái Tên Cướp Biển, Louis trong Âm Mưu Tình Yêu v..v. Nghệ sĩ Cẩm Thu vẫn mang đến cho người xem những cung bậc yêu thương khó có thể lẫn lộn được.
Còn nhớ những năm 1980, cặp đôi Linh Tâm – Cẩm Thu từng tạo nên một hiện tượng khi hễ họ đến điểm diễn nào, khán giả ở đó sẽ phải xếp hàng từ sáng để mua cho được tấm vé suất diễn tối. Ngày ấy, Linh Tâm – Cẩm Thu đóng với nhau ăn ý đến mức khán giả cứ xuýt xoa ao ước: “Phải chi ngoài đời họ cũng là vợ chồng thì hay biết mấy“. Chuyện khán giả không biết họ là người cùng nhà cũng phản ánh một sự thật: ngoài những lúc lên sân khấu biểu diễn, cô và ông xã Linh Tâm rất ít khi xuất hiện bên nhau. Từ ngày sinh con, cuộc sống của cô gần như chỉ còn sàn diễn và gia đình, con cái. Ít ai ngờ cô đào thương Cẩm Thu có thể quán xuyến mọi việc trong gia đình, kể cả những công việc của đàn ông.

Nghệ sĩ Linh Tâm và nghệ sĩ Cẩm Thu

Nghệ sĩ Linh Tâm và nghệ sĩ Cẩm Thu


Khi nghệ sĩ Cẩm Thu bước lên sân khấu khán giả có thể cảm nhận được sự nhiệt huyết bùng cháy toát ra từ những vai diễn của nghệ sĩ Cẩm Thu. Có một trưởng bối từng nói với tôi rằng “Cẩm Thu là vậy, dù cho có động đất xảy ra thì cũng không thể nào cản được Cẩm Thu bùng cháy trên sân khấu“.
Tôi không còn nhớ rõ tôi biết nghệ sĩ Cẩm Thu từ lúc nào, nhưng nếu bất chợt có ai bật đúng giọng nghệ sĩ Cẩm Thu thì tôi đều nhận ra được ngay. Nhận ra cả chất giọng đanh đá của cô trong các vai đào độc hay nhẹ nhàng dịu dàng trong các vai đào thương. Vai Karu của nghệ sĩ Cẩm Thu đối với tôi là vai diễn mà tôi ấn tượng nhất. Một Karu ngọt ngào hiền lành đằm thắm ấy khiến tôi cứ nhớ mãi nhớ mãi.
Cách diễn của nghệ sĩ Cẩm Thu không quá gò bó theo khuôn khổ, mà cô thoải mái xoáy sâu vào tâm lý và tính cách nhân vật theo cách của riêng mình nhưng vẫn đủ để khán giả hiểu, cảm thông hay ghét bỏ nhân vật mà cô đang thể hiện.
Trong cuộc sống vợ chồng, cô luôn “ôm” hết trách nhiệm chăm lo gia đình con cái về phần mình. Trong nghề nghiệp, cô cũng sẵn lòng lui về sau chồng một bước. Một chuyện mà nhiều nghệ sĩ đến nay vẫn nhắc là lần cô nhận Huy Chương Vàng giải Trần Hữu Trang năm 1992. Thấy cô buồn hiu, mọi người hỏi thì cô bộc bạch: “Phải chi người được giải không phải là tôi mà là Linh Tâm“. Mùa giải tiếp theo, nghệ sĩ Linh Tâm đoạt giải, cô mừng hơn cả chồng.
Giây phút hội ngộ của vợ chồng Linh Tâm - Cẩm Thu trên sân khấu. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Giây phút hội ngộ của vợ chồng Linh Tâm – Cẩm Thu trên sân khấu. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc


Không phải tự nhiên mà rất nhiều lần nghệ sĩ Linh Tâm chia sẻ: “Trong cuộc đời này, tôi sẽ không tìm được người phụ nữ thứ hai như Cẩm Thu. Người luôn chấp nhận thiệt thòi miễn điều đó khiến chồng vui“. Bạn bè cùng thời với cô có người bảo cô dại, bởi nghệ sĩ chỉ có một thời nhưng lại không biết nắm bắt cơ hội. Có người “trêu” cô giống mẫu phụ nữ ở nhà nội trợ hơn người của công chúng. Bỏ ngoài tai tất cả những thành ý và cả ác ý, cởi bỏ xiêm y lộng lẫy, xóa bỏ lớp son phấn hóa trang, cô giản dị như tất cả những người vợ, người mẹ bình thường, yên phận chăm sóc gia đình với suy nghĩ không điều gì quan trọng hơn niềm vui, hạnh phúc của chồng con. Vinh quang nào rồi cũng sẽ qua. Sắc đẹp nào rồi cũng sẽ tàn phai, chỉ có hạnh phúc và gia đình là còn mãi.
Nghệ sĩ Cẩm Thu xa sân khấu xa khán giả Việt Nam cũng đã được một thời gian dài, thời gian gần đây nhất mà khán giả được gặp lại cô là trên sân khấu chương trình Sao Nối Ngôi hỗ trợ cho con trai của mình là nghệ sĩ Linh Tý và tái hợp với bạn diễn ăn ý – ông xã cũ Linh Tâm. Khán giả vẫn nhìn thấy một Cẩm Thu với đôi mắt gợn buồn, cùng với giọng ca lối diễn chân phương đóng đinh thương hiệu của cô.
Nỗi buồn xưa đã qua niềm vui mới lại đến, các con đều đã trưởng thành và yên bề gia thất. Đối với nghệ sĩ Cẩm Thu mà nói đó là điều mà bản thân cô cảm thấy mãn nguyện nhất trong cuộc đời. Xin chúc cô có thật nhiều sức khỏe và sớm trở lại sân khấu tái ngộ với tất cả khán giả quê nhà <3

Nhà báo trẻ sân khấu cải lương – Hồng Ngư Nhi


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *