Nghệ sĩ Linh Huyền muốn xây bảo tàng cải lương trăm tỷ

Nghệ sĩ Linh Huyền muốn xây bảo tàng cải lương trăm tỷ

Chưa phân loại
30/05/2017
492 Lượt xem

Nghệ sĩ cải lương ấp ủ dự án bảo tàng kết hợp nhà hát nhằm phát triển môn nghệ thuật cổ truyền.

Nghệ sĩ Linh Huyền (áo dài) giới thiệu về dự án bảo tàng cải lương.

Nghệ sĩ Linh Huyền (áo dài) giới thiệu về dự án bảo tàng cải lương.

Nghệ sĩ Linh Huyền vừa có cuộc gặp gỡ báo giới TP.HCM để chia sẻ về dự án bảo tàng cải lương Nam bộ. Theo mô hình thiết kế, bảo tàng mang hình dáng con rồng uốn lượn trên đồng lúa, toàn thân khoanh khép kín, đầu rồng nhô cao. Bên trong bảo tàng được làm bằng bê tông cốt thép, bên ngoài được đan bằng tre để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Toàn bộ thân rồng sẽ là các phòng triển lãm, từ sân khấu cải lương sơ khai, tiểu cảnh cuộc sống bầu đoàn xưa, thư viện cho sinh viên, bảo tàng sáp, hát bộ, nhạc lễ… Bảo tàng còn có một nhà hát có sức chứa khoảng 400 người.

Dự án là nơi lưu giữ hơn 2.000 bài ca cổ trên giấy, hàng nghìn vở cải lương vang bóng và nhiều di vật của bộ môn cải lương. Bảo tàng còn là nơi dừng chân cho nghệ sĩ và là nơi nghỉ dưỡng cho nghệ sĩ lão thành.

Nghệ sĩ cho biết đang trong giai đoạn xin giấy phép để công trình được khởi công ở Tân Trụ, Long An. “Nếu các thủ tục pháp lý được hoàn thành, chúng tôi sẽ khởi công dự án vào tháng bảy”, Linh Huyền nói.

Phối cảnh bảo tàng cải lương Nam bộ.

Phối cảnh bảo tàng cải lương Nam bộ.

Linh Huyền cho biết nhạc sĩ cải lương lừng danh Út Trong – người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương trong nước – đã tặng chị năm rương kỷ vật gồm những tài liệu quý mà ông cất công sưu tầm trước khi qua đời. Đây là một trong những điều thôi thúc chị phải thực hiện giấc mơ xây dựng bảo tàng để trưng bày các hiện vật.

Chị cũng thích sưu tầm các nguồn tư liệu về cải lương, nhạc dân tộc Việt Nam và sở hữu một số lượng lớn các băng, cassette, đĩa than, CD, sách, báo, tạp chí… thuộc đề tài này.

Kinh phí để xây dựng bảo tàng ước tính khoảng 100 tỷ đồng, bao gồm cả đất đai, thiết kế, vật liệu, công xây dựng và các hạng mục khác. Nghệ sĩ Linh Huyền sử dụng đất của gia đình sẵn có. Phần kinh phí còn lại do một ngân hàng cho vay 10 năm không lãi suất. Chị cũng sử dụng tiền đi diễn, tiền bán đấu giá tranh của gia đình và vận động giúp sức từ đồng nghiệp, giới mộ điệu.

Nghệ sĩ Linh Huyền sinh năm 1970, là nghệ sĩ cải lương – kịch nói. Chị từng tổ chức show nhạc dân tộc Hồn Việt – The soul of Vietnam tại Nhà hát Lớn, Hà Nội từ năm 2011 – 2013 và tại TP.HCM (2015). Hiện chị sống tại Italy cùng chồng -một họa sĩ.


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *