Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Chưa phân loại
09/09/2019
675 Lượt xem

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ – Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

Ông Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước, NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN và NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM tại Lễ kỷ niệm Ngày truyền thông Sân khấu Việt Nam.

Ông Trương Tấn Sang – nguyên Chủ tịch nước, NSND Lê Tiến Thọ – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN và NSND Trần Ngọc Giàu – Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM tại Lễ kỷ niệm Ngày truyền thông Sân khấu Việt Nam.

Sáng nay (9-9), các nghệ sĩ sân khấu tại TP HCM đã đồng loạt tổ chức nhiều chương trình mừng ngày giỗ Tổ sân khấu.

Lễ giỗ Tổ của giới sân khấu diễn ra vào hai ngày 9 và 10-9 (tức ngày 11 và 12-8 Âm lịch). Trong những ngày này, giới sân khấu tề tựu kính dâng hương đến Tổ nghiệp, ghi nhớ công ơn đóng góp của các tiền nhân đã khai sáng nghề hát. Không khí giỗ Tổ rộn ràng như ngày Tết của giới nghệ sĩ sân khấu TP HCM. Đặc biệt năm nay, nhiều nghệ sĩ đứng ra tổ chức cúng Tổ tại các địa điểm. Các sân khấu xã hội hóa cũng tổ chức lễ giỗ Tổ hoành tráng, cho thấy dù sân khấu gặp nhiều khó khăn, nghệ sĩ vẫn nhớ ơn người khai sáng nghiệp hát” – NSND Thanh Vy nhận xét.

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ - Ảnh 2.

Chương trình nghệ thuật biểu diễn chào mừng Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam

Nhiều chương trình nghệ thuật tổng hợp quy tụ đông đảo các ngôi sao sân khấu các thế hệ đã được tổ chức nhân dịp này do các nghệ sĩ đứng ra tổ chức như: NSƯT Lê Nguyên Đạt, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Kim Tiểu Long…

Tối cùng ngày, chương trình “Tằm vương tơ” kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam sẽ được tổ chức tại sảnh Nhà hát Hòa Bình (TP HCM). Tham gia chương trình có các nghệ sĩ: Phượng Loan, Chí Linh, Vân Hà, Trọng Nghĩa, Hải Yến, Bình Tinh, Lê Nguyễn Trường Giang, Thúy My, Thanh Hòa, Hoàng Thái…

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ - Ảnh 3.

NS Thúy Nga, Minh Nhí và các học trò thắp hương trong ngày giỗ Tổ Sân khấu

Cũng trong tối 9-9, chương trình “Giỗ Tổ sân khấu” do nghệ sĩ Kim Ngân tổ chức tại Trung tâm Văn hóa quận Bình Thạnh sẽ quy tụ các nghệ sĩ: Vũ Linh, Phượng Loan, Kim Tử Long, Hồng Nhung, Chí Bảo, Kim Ngân, Lê Tứ, Tú Sương, Trinh Trinh, Bình Tinh, Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Xuân Trúc, Chấn Cường, Hà Như, Võ Minh Lâm, Hồng Phượng, Hoàng Quốc Thanh, Minh Trường, Nhã Thi…

NSND Minh Vương sẽ tổ chức lễ giỗ Tổ tại Trung tâm Văn hóa Quận 5, TP HCM. Đây cũng là dịp ông và NSND Thanh Tuấn tri ân khán giả, nghệ sĩ đồng nghiệp đã đồng hành cùng mình trong suốt nhiều thập niên gắn bó với nghề.

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ - Ảnh 4.

Các nghệ sĩ sân khấu biểu diễn chào mừng Ngày truyền thống sân khấu VN

Các sân khấu kịch nói cũng có không khí chuẩn bị Lễ Truyền thống sân khấu rất hoành tráng. Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh sẽ thực hiện suất diễn tri ân khán giả với phương thức “mua một vé tặng một vé” cho khán giả đến xem vở kịch “Vườn nho đắng” (suất 16 giờ ngày 15-9).

Trước đó, tối 8-9, nghệ sĩ Thúy Nga đã tổ chức lễ giổ Tổ tại nhà riêng. Đông đảo nghệ sĩ sân khấu, đạo diễn truyền hình, người mẫu, ca sĩ đã đến tham dự. Tối 7-9, tại Nhà hát Thành phố, sân khấu Hồng Hạc đã giới thiệu đến khán giả vở kịch “Tấm và hoàng hậu”…

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ - Ảnh 5.

NSND Bạch Tuyết và soạn giả Đức Hiền tại Lễ giỗ Tổ sân khấu tổ chức ở Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM

Trong đó, tối 10-9, NSƯT Vũ Luân và nghệ sĩ Gia Bảo phối hợp tổ chức chương trình mừng ngày giỗ Tổ tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực ca nhạc, phim ảnh, kịch nói, cải lương.

Trong ngày 11, 12 và 13-8 âm lịch (9, 10 và 11-9), các sân khấu Idecaf, Hồng Vân, Hoàng Thái Thanh, Trịnh Kim Chi, Thế giới trẻ, Nhà hát 5B… sẽ tổ chức lễ giỗ tổ trang trọng để các nghệ sĩ về thắp hương dâng lên Tổ nghiệp và bày tỏ lòng biết ơn đối với tiền nhân.

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng mừng giỗ Tổ - Ảnh 1.

Chương trình Lễ kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam tại Nhà hát Trần Hữu Trang

Tối 8-9, lễ kỷ niệm 10 năm ngày Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định chọn ngày 12-8 âm lịch hằng năm là ngày Truyền thống Sân khấu Việt Nam do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Hội Sân khấu TP HCM phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Đến tham dự có ông Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước.

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, đã ôn lại những chặng đường phát triển của sân khấu, trong đó ghi nhận những đóng góp to lớn của các thế hệ nghệ sĩ đi trước đã hun đúc, xây dựng, trao truyền kinh nghiệm, kiến thức nghệ thuật cho thế hệ nối bước.

Dịp này, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Hội Sân khấu TP HCM đã tặng quà cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP.

Thanh Hiệp (ảnh do NSCC)


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *