Nhìn lại cuộc đời của nghệ sĩ ưu tú Giang Châu

Nhìn lại cuộc đời của nghệ sĩ ưu tú Giang Châu

Chưa phân loại
08/05/2019
551 Lượt xem

Thời gian vừa qua, giới showbiz Việt liên tiếp phải đón nhận những mất mát trước sự ra đi của hàng loạt nghệ sĩ gạo cội. Và sáng nay, ngày 8/5, một lần nữa những giọt nước mắt lại rơi khi hay tin NSƯT Giang Châu vừa trút hơi thở cuối cùng.
Nếu ai đã từng mê mẩn với vở cải lương kinh điển “Ngao Sò Ốc Hến” thì hẳn không thể nào quên vai diễn “Trùm Sò” của NSUT Giang Châu. Suốt cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật, NSUT Giang Châu đã hóa thân xuất sắc hàng trăm nhân vật trên sân khấu cải lương như Trần Hùng (Tìm lại cuộc đời), Trùm sò (Ngao Sò Ốc Hến), Thừa (Tiếng hò sông Hậu), Út Chất (Ánh lửa rừng khuya), Tâm (Tô Ánh Nguyệt).
…Tên thật là Trần Ngọc Châu, sinh năm 1952 tại Chợ Lách, Bến Tre, NSUT Giang Châu từ nhỏ đã sớm bộc lộ năng khiếu ca hát nhưng vì gia đình khó khăn nên từ năm 14-15 tuổi, ông đã đi học nghề lái tàu. Chủ tàu là Hai Đực, một nghệ nhân đờn ca tài tử đã dạy ông ca vọng cổ theo nhịp đờn và đó là người thầy đầu tiên, góp phần làm nên sự nghiệp nghệ thuật của một ngôi sao trên sân khấu cải lương sau này.

NSƯT Giang Châu thuở còn sức khỏe

NSƯT Giang Châu thuở còn sức khỏe


Sự nghiệp đã trải qua các đoàn: Phước Châu, Hương Mùa Thu, Hoa Mùa Xuân, Ngân Điện – Ngọc Đính, Thanh Hương – Hùng Minh, Minh Cảnh 2, Trâm Hoa Mai,… nhưng mãi cho đến khi ông về diễn trên sân khấu đoàn cải lương Sài Gòn 2 và nhờ sự chăm chút của đạo diễn – NSƯT Thanh Điền thì tên tuổi bất ngờ vụt sáng. Sau này NSUT Giang Châu còn có thêm hai người thầy dìu dắt là NSND Huỳnh Nga và NSND Diệp Lang.
Với những ai đã từng ái một NSUT Giang Châu bởi có chất giọng đặc biệt cùng cách ca vọng cổ hơi dài độc đáo hẳn đã rất sốc khi từng hay tin ông được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa não. Đây cũng là biến chứng để lại cho NSƯT Giang Châu sau lần ông bị đột quỵ vào năm 2017.
Trước đó báo đài đã vào năm 2017 cũng đã đưa tin, trong một lần chạy xe ngoài đường thì NSƯT Giang Châu bị tai biến, té ngã và được người quen phát hiện đưa đi cấp cứu. Vốn có tiền sử huyết áp cao, tim mạch nên bệnh tình trở nặng, ông phải ngồi xe lăn để di chuyển, giao tiếp khó khăn. Khi sức khỏe xuống dốc, ông nghỉ hát, ở nhà cùng vợ chồng con gái ở quận Tân Phú.
Và sáng nay vào lúc 6 giờ 35 phút, ngày 8/5, NSUT Giang Châu đã trút hơi thở cuối cùng sau một thời gian chống chọi với căn bệnh thoái hóa não tại nhà riêng ở quận Tân Phú. Theo chia sẻ từ chị Xuân Thảo – con gái NSƯT Giang Châu, trước khi mất, ông có triệu chứng hôn mê, hơi thở mệt nhọc từ sáng 7/5. Sau đó, ông được gia đình đưa về nhà và qua đời tại đây.
NSƯT Giang Châu trong thời gian chống chọi với cơn bạo bệnh

NSƯT Giang Châu trong thời gian chống chọi với cơn bạo bệnh


Tang lễ của NSƯT Giang Châu sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, Gò Vấp, TP HCM). Lễ viếng bắt đầu lúc 20h ngày 8/5/2019. Lễ động quan lúc 6h ngày 11/5/2019, sau đó đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa.
Trong danh sách các nghệ sĩ ưu tú được trao tặng danh hiệu NSND đợt 2/9 sắp tới có tên NSƯT Giang Châu nhưng chưa kịp góp mặt thì ông đã qua đời. Với những gì NSUT Giang Châu đã đóng góp cho nghệ thuật sân khấu cải lương, ông xứng đáng được đón nhận danh hiệu cao quý này của nhà nước và cái tên Giang Châu sẽ sống mãi trong lòng những người yêu cải lương dẫu đã về với đất mẹ.

Hữu Long


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *