Những “cặp đôi” ăn ý trên sàn diễn: Bài 2: Duyên hài Bảo Quốc – Hồng Vân

Những “cặp đôi” ăn ý trên sàn diễn: Bài 2: Duyên hài Bảo Quốc – Hồng Vân

Chưa phân loại
29/04/2017
550 Lượt xem

Không chỉ là “cặp đôi” ăn khách nhất của Sân khấu Kịch Phú Nhuận mà đôi NSƯT Bảo Quốc – Hồng Vân còn là niềm mong đợi, háo hức của khán giả kiều bào tại hải ngoại. Người tạo ra “thương hiệu” cho mối liên doanh này chính là đạo diễn Thế Ngữ – “cha đẻ” của ông Táo HTV. Mỗi dịp xuân về, ông đều mạnh dạn giao cho Bảo Quốc – Hồng Vân vai trò nắm quyền quyết định tối cao: Vai vợ chồng Ngọc Hoàng.

Dấu ấn qua những vai diễn

Tuổi đời lẫn tuổi nghề của Hồng Vân kém xa Bảo Quốc. Ngày Bảo Quốc thành danh với vai Chương Hầu trong vở Tiếng trống Mê Linh và đoạt giải Thanh Tâm thì Hồng Vân mới chỉ là một cô bé len lỏi vào Đoàn Thanh Minh – Thanh Nga xin hình của thần tượng Thanh Nga – chị ruột Bảo Quốc. Thế mà bây giờ, khi kết hợp với nhau trên sân khấu thì khoảng cách ấy gần như đã hoàn toàn được rút ngắn. Sức hút của hai nghệ sĩ này thật to lớn. Dù đóng bất kỳ loại vai nào họ cũng được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Đứng chung trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận, hễ có sự xuất hiện của họ là mọi thứ trở nên đáng xem.

Có một thời gian, Sân khấu Kịch Phú Nhuận lừng lẫy với vở Mướn chồng do hai nghệ sĩ này đóng cặp vai chính. Trong vở, họ vào vai đôi vợ chồng trung niên, vì những vướng mắc và sự tự ti trong mối quan hệ gia đình nên đã để xảy ra bi kịch, nhưng rồi cuối cùng chính con cái là sợi dây nối, giúp họ tìm về với nhau. Với vai diễn này, họ đã khiến khán giả lúc phải rơi nước mắt, lúc thì không nhịn được cười trước những tình huống tréo ngoe. Tiếp theo là vở Vô tình mà vé luôn bán hết trước một tuần. Nét diễn xuất tài tình của họ khi hóa thân vào một đôi bạn già, là hàng xóm với nhau mấy chục năm đã cảm mến tính tình, nhân cách và… yêu nhau nhưng không dám bộc lộ khiến cho khán giả phải vương vấn mãi khi rời khỏi sân khấu. Đến Những mảnh tình công viên, Ba sui gia hai đám cưới, Giết người cướp răng, Thị Mầu… thì sức hút ấy vẫn còn nguyên vẹn.

Hồng Vân tái hợp Bảo Quốc trong Táo quân

Hồng Vân tái hợp Bảo Quốc trong Táo quân

Đặc biệt là trong vở Cánh đồng gió, sự xuất hiện của đôi bạn già này không nhiều, nhưng hài duyên dáng của họ dường như đã được định sẵn, không ai có thể thay thế được. Ông Tám và bà Năm của Bảo Quốc – Hồng Vân tựa như “cặp đôi” thủy – hỏa. Sự nghiêm túc của họ trong vai diễn rất kỹ lưỡng, chi li từng chi tiết. Chính điều đó đã giúp họ rinh về hai HCV trong Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2006. Trong vở Thị Mầu, Bảo Quốc vào vai xã trưởng còn Hồng Vân vai mẹ Đốp, cả hai tung hứng khiến khán giả cười bò lăn. Một vở kịch châm biếm sâu sắc tệ nạn xã hội phong kiến đầy rẫy bọn tham quan, thờ ơ, vô cảm với nỗi khổ của dân. Bảo Quốc diễn vai lão xã trưởng thâm độc nhất, tham lam vơ vét nhiều nhất, mà lại… tỉnh queo. Còn nét mặt hài của mẹ Đốp Hồng Vân thì rất duyên, không cần phải vay mượn quá nhiều động tác hình thể hoặc ngôn ngữ.

Những chuyện hậu trường

Trong cuộc sống đời thường, hai danh hài này có mối quan hệ rất thân thiết. Hồng Vân thì chuyện gì cũng nhờ Bảo Quốc tư vấn, ngay cả chuyện cưới hỏi của chị với Lê Tuấn Anh trước đây cũng nhờ Bảo Quốc làm “quân sư quạt mo”. Còn trên sân khấu, mỗi lần diễn chung, gặp những tình huống bất ngờ, cả hai đều biết cách chữa cháy cho nhau. Bảo Quốc kể: “Diễn chung với Hồng Vân nhiều nên chúng tôi rất hiểu nhau. Có lần tôi đóng vai Thầy Lý còn Vân đóng vai vợ Bường trong vở kịch Làng nhảy. Ra sân khấu, Vân mới biết là mình quên đi giày. Tôi ứng biến ngay: “Vợ Bường, mày nghèo không có tiền mua nổi đôi giày hả?”, tôi thấy Vân đi vào trong, lại hỏi: “Rồi mày đi đâu đó vợ Bường?”, Vân cũng ứng biến: “Đi vô nhà mang giày”. Tôi thầm phục trí thông minh của người bạn diễn này”.

Xem vai diễn Nhan Tấn trong vở kịch Nỏ thần, không ít khán giả đã bất ngờ vì sự “khác lạ” của danh hài Bảo Quốc. Suốt vở, ông không gây một tiếng cười nào nhưng vẫn đủ sức cuốn hút và chinh phục người xem đến phút chót. Ông bật mí: “Khi vở lên sàn tập, “bà bầu” Hồng Vân đề nghị tôi chọn một trong hai vai: An Dương Vương hoặc Nhan Tấn. Đó là hai vai trái ngược nhau, một phù hợp với “tạng” của tôi, một ngược lại. Hồng Vân hỏi tôi có dám đóng vai Nhan Tấn không, tôi cười trả lời: “Nếu em dám giao thì anh dám đóng”. Có lớp diễn giữa Nhan Tấn với hai chú lính gác ngục, vô đúng chất hài của tôi. Tôi định “bung” một tí cho khán giả cười đỡ căng thẳng, nhưng rồi thôi vì sợ làm hỏng đường dây kịch bản, ảnh hưởng đến Hồng Vân. Nhờ Hồng Vân mà tôi có vai diễn “không cười” đoạt HCV trong Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2009”.

bao quoc hong van

Còn Hồng Vân cũng nhớ lại: “Nhớ lần quay Táo Quân cho HTV, anh Quốc vào vai Ngọc Hoàng quên mang râu nên những ai có mặt trong trường quay cứ nhìn anh cười nắc nẻ. Mọi người cười đến mức đạo diễn Thế Ngữ định cho ngưng quay. Nhưng lúc đó, tôi ứng biến một câu: “Ông xã tui là Ngọc Hoàng mà, muốn có râu thì có, muốn không có thì hóa phép không, lạ lắm sao mà cười”. Lúc đó, đạo diễn Thế Ngữ đã reo lên và quyết định giữ nguyên lớp diễn, không ngưng nữa. Chuyện vui về anh Quốc thì rất nhiều nhưng vui nhất là mỗi lúc nhìn gương mặt nhớ vợ, nhớ con cháu khi xa nhà đi lưu diễn ở nước ngoài, lúc ấy nhìn anh hài lắm. Trong công việc, anh Quốc luôn có những sáng tạo trong tích tắc, làm nên vai diễn ấn tượng. Tuy nhiên, anh không chỉ là một danh hài, chỉ biết làm cho khán giả cười mà những đoạn cần làm người xem khóc, anh cũng diễn tới nơi tới chốn. Chính tôi đã nhiều lần khóc vì nhân vật của anh. Trên sàn tập, anh luôn là người truyền hết lửa nghề cho diễn viên trẻ. Anh xứng đáng là đàn anh gương mẫu của thế hệ diễn viên chúng tôi”.

Bài, ảnh: Thanh Tâm

TS. nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái nhận định: “Lối diễn tinh tế “cứ như không” của “cặp đôi” nhà nghề Bảo Quốc – Hồng Vân khiến khán giả lẫn giới chuyên môn đều thán phục. Sự tung hứng, quăng bắt qua lại của họ khi vào vai ông Tám và bà Năm trong Cánh đồng gió đạt đến điểm 10″.

Những “cặp đôi” ăn ý trên sàn diễn: Bài 3: Sức hút của Minh Vương – Lệ Thủy


5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *