Những “cặp đôi” ăn ý trên sàn diễn: Bài 5: Vũ Linh – Tài Linh: “16 năm biết bao tình…”

Những “cặp đôi” ăn ý trên sàn diễn: Bài 5: Vũ Linh – Tài Linh: “16 năm biết bao tình…”

10/05/2017
688 Lượt xem

(CLV) – Cách đây hơn 10 năm, khi Báo Sân Khấu Thành Phố tổ chức cho khán giả bình chọn “Đôi nghệ sĩ diễn chung trên sân khấu được yêu thích nhất” thì Vũ Linh – Tài Linh xếp hạng thứ nhì (chỉ đứng sau cặp nghệ sĩ kỳ cựu Minh VươngLệ Thủy). Điều đó cho thấy, sức hút của Vũ Linh – Tài Linh trong giới mộ điệu cải lương là rất lớn.

NSƯT Vũ Linh và NS Tài Linh

NSƯT Vũ Linh và NS Tài Linh

Vũ Linh luôn là nghệsĩ được khán giả quý mến bởi tài nghệ ca diễn xuất thần. Còn Tài Linh đã chiếm được vị trí “đào thương” trong lòng công chúng. Cả hai tạo nên một “mối tình sân khấu” ấn tượng. Mối đồng cảm lớn nhất của họ là sự phấn đấu không ngừng để được tồn tại lâu dài trên sân khấu.

“Tổ đãi”

Chính xác là Vũ Linh – Tài Linh có 16 năm diễn chung trên sân khấu lẫn truyền hình. Điều đáng khâm phục ở đôi “Song Linh” này là khi đã trở thành “ngôi sao”, họ vẫn sống giản dị, chan hòa tình cảm với mọi người. Đặc biệt là họ không dễ dãi chấp nhận những vai diễn thiếu chiều sâu để đánh mất tên tuổi của mình. Nói bằng ngôn từ của giới nghệ thuật thì Tài Linh – Vũ Linh được “tổ đãi” bởi sự xuất hiện của họ trong bất kỳ vở diễn nào cũng được khán giả tán thưởng nồng nhiệt. Thời mà Vũ Linh nổi danh ở các đoàn cải lương An Giang – Khánh Hồng, rồi Lâm Đồng, Sông Bé thì Tài Linh vẫn còn làm nhân viên bán vé ở Đoàn Sài Gòn 3. Sau đó, được vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền – Thanh Kim Huệ phát hiện và động viên, Tài Linh mới chập chững làm quen với nghề hát, rồi từng bước rèn luyện nghề nghiệp qua các sàn diễn: Nha Trang, Tiếng Ca Sông Cửu, Tây Ninh, Long Giang, Cửu Long 1… Đến khi về Sân khấu Tuồng cổ Minh Tơ chị mới nổi danh với vai Lý Thần Phi trong vở Bích Vân cung kỳ án. Khi Tài Linh nghỉ hát ở Minh Tơ thì lúc bấy giờ, Vũ Linh đang diễn cho Đoàn Trần Hữu Trang II. Khi ấy, đoàn đang dựng vở Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, chính Vũ Linh đã đề nghị với Trưởng đoàn là NSƯT Lê Thiện mời Tài Linh về tăng cường vì anh biết rằng Tài Linh có khả năng diễn tốt những vai tuồng cổ. Vở Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài là vở diễn trong đó cặp Vũ Linh – Tài Linh xuất hiện lần đầu tiên trước khán giả và nhanh chóng trở thành một “hiện tượng” sân khấu. Sau đó, họ tiếp tục đóng cặp trong vở xã hội Bản tình ca còn đó, Không bán tình em cũng “cháy vé”. Khi cả hai cùng về đóng chánh cho Đoàn Minh Tơ qua các vở: Thanh Xà – Bạch Xà, Tôi không làm hoàng hậu, Chiêu Quân cống hồ, Nặng gánh giang sơn, Gánh cải Trạng nguyên… càng tạo nên “thương hiệu” lẫy lừng cho sân khấu này. Ngoài ra, Vũ Linh – Tài Linh cùng xuất hiện rất nhiều trong các vở cải lương video. Nhưng đình đám nhất phải kể đến vở Thần Nữ dâng ngũ linh kỳ. Theo nhận xét của NSND Thanh Tòng thì: “Sự hỗ trợ từ cách ca, cách diễn đến những “bài toán” vũ đạo đẹp mắt. Có xem vở mới thấy rõ nét sáng đẹp trong diễn xuất của họ. Trong vai diễn Thần Nữ, Tài Linh từ điệu bộ “chạy gối” đến những chiêu võ loạn phá “phủ soái” giải vây cho chàng Tiết Ứng Luông – Vũ Linh thật điêu luyện. Còn chàng võ tướng họ Tiết qua cách diễn của Vũ Linh đã lột tả được cái nét “đa tình” và khí phách của một trang dũng tướng. Còn trong các vai diễn “kiểu mẫu” thuộc dạng tuồng tâm lý xã hội thì sức thuyết phục của họ với người xem là sự vận dụng cái “duyên” của mình, tạo thành “đất dụng võ” có giá trị cho vai diễn. Ở đó họ như có sự hòa quyện với nhau, diễn xuất chân thật, tinh tế, điêu luyện nhưng không kém phần hồn nhiên giản dị”.

NSƯT Vũ Linh và NS Tài Linh

NSƯT Vũ Linh và NS Tài Linh

Ngoài ra, Vũ Linh – Tài Linh còn hát chung trên sân khấu tân nhạc với vai trò ca sĩ ở khắp các tụ điểm của thành phố qua các ca khúc như Chuyện tình Ngưu Lang – Chức Nữ, Hoa học trò, Cô Thắm về làng, Giăng câu, Nỗi buồn hoa phượng, Tình đời… cũng nhận được những tràng vỗ tay của khán giả như trên sân khấu cải lương. Không những thế, họ còn phát hành hai album tân nhạc chung. Riêng Tài Linh sau này, ở lĩnh vực tân nhạc cũng rất thành công khi kết hợp song ca với Đình Văn trong sê-ri Mưa bụi.

Sự tái hợp nức lòng khán giả

Năm 2003, nghệ sĩ Tài Linh định cư cùng gia đình tại Mỹ để lại sự luyến tiếc trong lòng người hâm mộ về một cuộc chia tay của đôi nghệ sĩ được cảm mến trên sân khấu Việt Nam. Tuy nhiên, trong lòng hầu hết các khán giả vẫn mong có một ngày nào đó Tài Linh sẽ quay lại tái hợp với Vũ Linh, người bạn diễn ăn ý một thời làm khán giả mê đắm. Và niềm mong đợi ấy đã diễn ra vào hai đêm tháng 4- 2011, tại Rạp hát Thủ Đô, TP.HCM với chương trình nghệ thuật Đêm NSƯT Vũ Linh hội ngộ Tài Linh sau 7 năm nghệ sĩ Tài Linh tạm vắng bóng trên sàn diễn cải lương thành phố. Trong đêm hội ngộ này, NSƯT Vũ Linh, nghệ sĩ Tài Linh hợp cùng các nghệ sĩ Thanh Loan, Vân Hà, Hiếu Cảnh… đã trình diễn trích đoạn cải lương Xử án Bàng Quý Phi với nhiều cảnh ca diễn đặc sắc. Dù thời gian dài không có dịp diễn chung, nhưng diễn xuất của hai người đã hòa quyện vào nhau, kẻ tung người hứng rất ăn ý khiến cho khán giả cảm thấy hài lòng.

Cả hai đã trải qua nhiều vở diễn với đủ mọi tính cách, tâm lí

Cả hai đã trải qua nhiều vở diễn với đủ mọi tính cách, tâm lí

Linh tâm sự: “Nếu như gặp Tài Linh ngoài đời thường, bạn sẽ khó tin trước nét giản dị, đôi khi cục mịch của cô ấy, nhưng khi lên sân khấu lại vụt sáng đến lạ lùng. Tôi may mắn có người bạn diễn là Tài Linh để tạo dựng những mối lương duyên đẹp trên sân khấu”.

Còn Tài Linh khi được hỏi về người bạn diễn “tâm đắc”, chị không giấu niềm phấn khởi cho biết: “Anh Linh ngoài tình đồng nghiệp với chức năng một “kép chánh”, còn là người thầy nâng đỡ, dìu dắt Tài Linh khi đối diện với những vai diễn khó. Tài Linh khâm phục đức tính cần mẫn của anh Linh, cũng như sức làm việc bền bỉ”.

Bài, ảnh: Hiệp Thanh

Thành công hôm nay của Tài Linh có dấu ấn của “người thầy” Vũ Linh. Nhưng không thể không nhắc tới nỗ lực bản thân và tài năng của chính “cô học trò” này.


5/5 - (7 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *