NS Chí Linh – Vân Hà: “Chưa bao giờ hết đam mê”

NS Chí Linh – Vân Hà: “Chưa bao giờ hết đam mê”

Chưa phân loại
12/12/2018
598 Lượt xem

Nhân vật Anh Tôn trong vở “Xử án Phi Giao” mà khán giả HTV từng yêu thích, đã tạo dấu ấn tuyệt vời cho NS Chí Linh. Còn với NS Vân Hà, vai Sương trong vở “Mùa xuân cho em” cũng trên màn ảnh HTV đã thật sự tạo được điểm nhấn.

Cặp đôi NS Chí Linh - Vân Hà

Cặp đôi NS Chí Linh – Vân Hà

Là đôi bạn diễn ăn ý, lại là cặp vợ chồng sống chết với nghệ thuật cải lương, cặp đôi NS Chí Linh – Vân Hà vừa ra mắt sân khấu cải lương theo mô hình xã hội hóa. Với vở Bao Công sát thủ hoa hồng, sàn diễn này đã thu hút đông đảo người xem và tối 23/12/2018, cả hai lại ra mắt vở Mắt em là bể oan cừu của soạn giả Vân An (cha của NS Vân Hà).

NS Bạch Mai nhận xét: “Tôi dõi theo bước tiến của hai vợ chồng Chí Linh – Vân Hà từ lúc cả hai về đoàn Huỳnh Long. Thật lòng mà nói, sau vai Anh Tôn, Chí Linh diễn khá hơn nhiều, tạo được sức bật lên cho vị thế một kép chánh. Anh xuất hiện trên sân khấu truyền hình thường xuyên và đóng chính khá nhiều vở. Còn Vân Hà là cô đào chịu khó đầu tư từ cách diễn cho đến phục trang. Sau vai Ngọc Kỳ Lân giúp em đoạt HCV giải Trần Hữu Trang, em có bước tiến bộ rõ rệt. Điều đọng lại trong lòng tôi về Chí Linh và Vân Hà, là sự có mặt của hai em đã mang lại hiệu quả chung của các vở diễn, đồng thời tạo ấn tượng mạnh nơi người xem”.

NS Chí Linh - Vân Hà ăn ý trong diễn xuất

NS Chí Linh – Vân Hà ăn ý trong diễn xuất

Tâm sự về quá trình gầy dựng một đơn vị xã hội hóa với những chuẩn mực về nghệ thuật, NS Chí Linh nói: “Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là sự tinh tế trong ca diễn, tập dợt phải hết sức nghiêm túc. Tập thể đoàn của chúng tôi tuân thủ nguyên tắc: làm nghề “vì nghệ thuật, không vì đồng lương”. Điều này nói thì dễ nhưng để thay đổi nhận thức đã quen cắm sâu trong đầu người làm cải lương quả là nan giải”.

NS Chí Linh lý giải thêm: “Để tự cứu lấy mình, anh chị em tham gia nhóm khoảng 20 diễn viên đã hùm vốn đầu tư vở diễn, cùng tiếp thị bán vé, chấp nhận lấy vé thay cát sê, thậm chí giao vé đến tận tay khán giả. Quan trọng hơn là tự may phục trang, mũ mão, cân đai cho các vai diễn của bản thân. Đó là cách để cứu lấy nghề vì tư nhân phải tự thân bỏ tiền ra đầu tư chứ không trông chờ vào nguồn kinh phí nào”.

Có thể nói, từ khi có thêm đơn vị xã hội hóa cải lương, sàn diễn Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã sáng đèn liên tục. Sau vở Hòn vọng phu, họ đã tạo thêm dấu son mới với Bao Công sát thủ hoa hồng.

ns chi linh van ha chua bao gio het dam me 2

Trên thực tế, có nhiều nhóm nghệ sĩ làm theo mô hình xã hội hóa bám theo các sự kiện, các live show cá nhân nghệ sĩ, nhưng vẫn lỗ. Còn với NS Chí Linh, Vân Hà, qua gần 20 vở diễn, họ chỉ lỗ hai lần. NS Vân Hà kể: “Lần đầu tiên, chúng tôi lỗ hơn 35 triệu đồng vì không tính toán kỹ, đầu tư quá nhiều và không cần thiết. Lần thứ hai lỗ 10 triệu đồng. Và đến vở Hòn vọng phu, chúng tôi lãi mỗi suất 6 triệu đồng, đó là một tín hiệu đáng mừng”.

Là con nhà nòi bước vào nghề với nhiều áp lực, NS Chí Linh có hai người chị tài danh sáng chói: Tài Lương, Tài Linh. Còn NS Vân Hà là con gái soạn giả Vân An. Năm 1987, họ cùng được tuyển vào khóa đào tạo diễn viên Nhà hát Trần Hữu Trang, được là học trò cưng của NSND Phùng Há, NSƯT Hoàng Ba, Tấn Đạt, Công Thành, Đoàn Bá… cả hai đã tìm hiểu và thành hôn năm 1981.

Được xem là đôi bạn diễn ăn ý, đồng thời chưa bao giờ “ngán vai diễn nào”. NS Chí Linh đã từng tạc dấu ấn khi dám thể hiện vai Kim mao sư Vương Tạ Tốn (vở Cô gái Đồ Long) của NSƯT Thanh Sang, rồi cả vai Hội đồng Thăng (vở Đời cô Lựu) của NSND Diệp Lang. Còn NS Vân Hà, vai đỉnh của chị chính là Ngọc Kỳ Lân (vở cùng tên), đem về cho chị HCV giải Trần Hữu Trang, đồng thời mang về doanh thu cao nhất cho đoàn Huỳnh Long năm 1990.

ns chi linh van ha chua bao gio het dam me 3

Năm 1991, tổ ấm của Chí Linh – Vân Hà thật sự trọn vẹn khi 2 cô con gái song sinh Phương Oanh – Phương Linh ra đời. Trong thời gian mang thai, Vân Hà vẫn lên sân khấu diễn vai Phi Giao (vở Xử án Phi Giao, tác giả: Bạch Mai). Hiện nay, hai cháu đã tốt nghiệp đại học Mỹ thuật tại Mỹ, luôn tự hào về cha mẹ và những tình cảm mà công chúng dành cho gia đình mình.

Mặc dù sân khấu cải lương đang gặp nhiều khó khăn nhưng NS Chí Linh – Vân Hà vẫn giữ vững phong độ và cả lửa đam mê. Nhiều nhà chuyên môn nhận xét, Chí Linh – Vân Hà sinh ra để cùng làm nghệ thuật. Cũng đúng thôi vì cả hai chưa bao giờ hết yêu nghề và nhờ một mái ấm hạnh phúc, họ đã có động lực để vươn tới việc thành lập đoàn hát trong năm 2018, năm kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *