NSND Thanh Hải trổ tài đờn 8 nhạc cụ cùng lúc trong Dấu ấn huyền thoại

NSND Thanh Hải trổ tài đờn 8 nhạc cụ cùng lúc trong Dấu ấn huyền thoại

30/06/2021
812 Lượt xem

(CLV) – Trong tập 8 Dấu ấn huyền thoại sắp lên sóng, khán giả sẽ được gặp gỡ một trong những nhân vật đứng sau thành công của các vở cải lương kinh điển, làm nên tên tuổi của nhiều nghệ sĩ – thầy đờn NSND Thanh Hải.

NSND Thanh Hải là một thầy đờn có tiếng, được nhiều nghệ sĩ tin tưởng, yêu mến trong giới nghệ thuật cải lương. Anh sinh ra và lớn lên ở vùng đất “hoa phượng đỏ” Hải Phòng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố của NSND Thanh Hải là nhạc công đàn tranh, mẹ là cố nghệ sĩ Bích Dần – nữ diễn viên cải lương tiền phong của đoàn cải lương Phương Đông (Hải Phòng), nổi tiếng với những vai đào thương như: Thanh Xà, Bạch Xà, Bạch Viên Tôn Các,…Được tiếp xúc với âm nhạc và đàn tranh từ nhỏ, cậu bé Thanh Hải sớm bộc lộ năng khiếu chơi đàn và thể hiện niềm đam mê bất tận với đờn ca tài tử – loại hình nghệ thuật mang đậm nét đặc trưng của Nam Bộ.

NSND Thanh Hải trổ tài đờn 8 nhạc cụ cùng lúc trong Dấu ấn huyền thoại - Ảnh 1.

NSND Thanh Hải

Năm 1976, chàng trai gốc Bắc bắt đầu hành trình Nam tiến, tìm gặp nhạc sĩ Văn Vĩ, Văn Giỏi để thọ giáo. Sau đó, anh tiếp tục học theo các danh cầm như: Năm Cơ (đàn sến), Hai Thơm (đàn violin), NSND Viễn Châu (đàn tranh),…Đến năm 1978, Thanh Hải chính thức bước vào sân khấu cải lương chuyên nghiệp. Từ 1980 đến 1989, anh cùng nghệ sĩ Văn Giỏi phụ trách các chương trình cải lương của Đài tiếng nói Nhân dân TPHCM và để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng gần xa. Tiêu biểu là giai điệu Vọng Kim Lang do hai người cải biên, nhiều đài phát thanh đã chọn lớp đầu của giai điệu này để làm nhạc hiệu của các chương trình cải lương, đem tên tuổi của cả hai trở thành “cặp đôi sóng thần” lúc bấy giờ.

NSND Thanh Hải trổ tài đờn 8 nhạc cụ cùng lúc trong Dấu ấn huyền thoại - Ảnh 2.

NSND Thanh Hải và NSND Bạch Tuyết

Với ngón đàn điêu luyện của mình, NSND Thanh Hải được nhận định là học trò số 1 của danh cầm bậc thầy NSND Viễn Châu – xứng đáng là cái tên huyền thoại được tôn vinh của nghệ thuật cải lương Việt Nam. Nhờ những biệt tài của mình, anh cũng được NSND Bạch Tuyết – cây cổ thụ của làng nghề xem như là một người bạn tri âm tri kỷ, đồng hành cùng cô trong nhiều giai đoạn nghệ thuật. “Cải lương chi bảo” đã từng nói về NSND Thanh Hải: “Thấy bạn vậy đó chứ một mình bạn đờn 5,6 cây đàn. Một mình bạn mà bạn đi trên Thế Giới như là một dàn nhạc giao hưởng.”

NSND Thanh Hải trổ tài đờn 8 nhạc cụ cùng lúc trong Dấu ấn huyền thoại - Ảnh 3.

Câu nói ấy quả là không sai khi danh cầm bậc thầy Thanh Hải mang đến chương trình Dấu ấn huyền thoại nhiều loại nhạc cụ khác nhau như: Violin, Guitar, Đàn kìm, Đàn tranh, Đàn bầu,…Bên cạnh đó, nam nhạc sĩ còn mang đến một nhạc cụ của nghệ thuật hát bội: Sona kèn lá để tạo nên nét mới lạ cho trích đoạn Thái hậu Dương vân Nga do NSND Bạch Tuyết biểu diễn. Đặc biệt, một mình NSND Thanh Hải sẽ chơi hết 8 loại nhạc cụ mà anh mang đến trong cùng một lúc. Đồng thời, khán giả sẽ được thưởng thức bản tân cổ Miền Nhớ với tiếng ca của NSND Bạch Tuyết cùng trích đoạn Tô Ánh Nguyệt do NSƯT Hồ Ngọc Trinh, NSƯT Vũ Luân trình bày.

Tập 8 Dấu ấn huyền thoại với sự xuất hiện của NSND Thanh Hải sẽ được phát sóng vào lúc 20g35 Thứ tư ngày 30/06/2021 trên kênh HTV7.


5/5 - (4 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *