NSƯT Diệu Hiền: “Giọng hát khó bắt chước nhất là Mỹ Châu”

NSƯT Diệu Hiền: “Giọng hát khó bắt chước nhất là Mỹ Châu”

28/07/2022
1096 Lượt xem

(CLV) – Giọng của Mỹ Châu rất khó để luyện theo, nên ai ca được như vậy là giỏi. Mỹ Châu hẳn sẽ rất mừng khi biết có thế hệ trẻ kế thừa mình” – nghệ sĩ ưu tú Diệu Hiền nói.

Vừa qua, tại chương trình Ký ức vàng son, nghệ sĩ ưu tú Diệu Hiền đã chia sẻ một cách đầy chuyên môn về nghệ sĩ ưu tú Mỹ Châu cùng giọng hát hiếm có của bà.

Giọng hát khó bắt chước nhất là Mỹ Châu

Mỹ Châu là một nghệ sĩ cải lương vô cùng nổi tiếng ở thời của tôi, với giọng hát cực kỳ trầm. Mỹ Châu ghi dấu ấn lớn đến mức bây giờ các nghệ sĩ trẻ mỗi khi hát tông thấp đều bảo ban nhạc: “Cho em hát tông của Mỹ Châu“.

NSƯT Diệu Hiền: Giọng hát khó bắt chước nhất là Mỹ Châu - Ảnh 1.

Các nhạc công đờn cũng quá quen với giọng hát Mỹ Châu nên nghe một cái hiểu ngay phải chơi ở tông thấp.

Theo tôi, trong cải lương, giọng ca dễ bắt chước nhất là Thanh Kim Huệ, rồi tới Lệ Thủy. Hai giọng hát này khác nhau nhưng khá dễ bắt chước theo.

Đặc trưng của Thanh Kim Huệ là hễ ca là vui dù vọng cổ vốn phải buồn. Lệ Thủy thì bị nhiều người chê là ca nhão nhưng đó mới là cái hay, cái dễ thương, đáng yêu, giúp giọng hát ấy trẻ mãi không già.

Với góc nhìn của người trong nghề, tôi khuyên mọi người nếu mới vô nghề hoặc mới hát cải lương thì bắt chước theo Thanh Kim Huệ với Lệ Thủy sẽ dễ hơn.

Còn giọng hát khó bắt chước nhất là Mỹ Châu, kế đó là Phượng Liên, Ngọc Giàu… Đây là những giọng thổ. Để ca được như Mỹ Châu thì phải tập luyện dữ lắm.

Hồi xưa, Mỹ Châu ca giọng cao chứ không phải giọng trầm như bây giờ, nhưng càng có tuổi lại càng trầm đi. Không riêng gì Mỹ Châu, nhiều nghệ sĩ cũng bị đổi hơi, đổi giọng như vậy. Minh Vương, Chí Tâm đều bị đổi hơi.

NSƯT Diệu Hiền: Giọng hát khó bắt chước nhất là Mỹ Châu - Ảnh 2.

Nhưng chỉ riêng Mỹ Châu là tìm được lối riêng cho mình là phát huy giọng trầm, ca thật thấp. Muốn bắt chước Mỹ Châu khó lắm vì không phải ai cũng ca trầm được như vậy.

Bây giờ bảo tôi ca thấp như Mỹ Châu tôi chịu. Trước giờ tôi cũng không ca thấp. Đi thu âm, hễ đoạn nào thấp tôi lại đẩy cho Bạch Tuyết.

Cải lương không hề tan biến

Bởi vậy, tôi khuyên các em nghệ sĩ trẻ đừng bao giờ nản chí, không ca được kiểu này thì tìm cách ca kiểu khác. Mỹ Châu ban đầu ca cao, sau này giọng bị đổi không ca cao được nữa thì tìm cách ca trầm, tập luyện thật nhiều để dù ca thấp vẫn hay như thường.

Quan trọng là bạn phải bỏ công sức tập luyện, kiên trì, tập đến khi nào được mới thôi. Tôi rất mừng khi một số người đang học theo Mỹ Châu để ca cải lương. Điều đó cho thấy, họ phải bỏ công ra nhất nhiều để luyện tập mới ca được.

Hồi xưa, tôi nghe trong giới cải lương thì biết có Mộng Nghi ca giống Mỹ Châu lắm. Hiện tại thì tôi thấy có nghệ sĩ trẻ Đinh Sơn Tùng, dù còn rất trẻ nhưng đã ca được giống Mỹ Châu.

NSƯT Diệu Hiền: Giọng hát khó bắt chước nhất là Mỹ Châu - Ảnh 3.

Giọng của Mỹ Châu rất khó để luyện theo, nên ai ca được như vậy là giỏi. Mỹ Châu hẳn sẽ rất mừng khi biết có thế hệ trẻ kế thừa mình. Tôi chúc mừng em Đinh Sơn Tùng đã ca được theo Mỹ Châu, ca rất hay.

Mọi người thấy đấy, cải lương không hề tan biến mà còn mãi trong lòng khán giả. Đến bây giờ vẫn có những bạn trẻ học để ca cải lương. Mỹ Châu dù đã không còn đi hát mà vẫn còn người trẻ hâm mộ, biết đến để học theo.

Tôi mừng lắm vì nghệ sĩ chúng tôi được sống mãi trong lòng khán giả. Tôi cũng khuyên các nghệ sĩ trẻ dù làm gì cũng phải cố gắng rèn luyện.


5/5 - (6 bình chọn)
Nguồn bài viết: Tổ quốc

Bình luận

Một bình luận cho “Nghệ sĩ Kim Tử Long đánh bạc vì “chiều” người hâm mộ”

  1. […] 27/6, Công an tỉnh Vĩnh Long bắt được sòng đánh bạc cạnh đám cưới tại xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn. Trong hơn 20 người bị mời […]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *