NSƯT Kim Tử Long: ‘Chàng hoàng tử’ hết lòng với sân khấu cải lương

NSƯT Kim Tử Long: ‘Chàng hoàng tử’ hết lòng với sân khấu cải lương

Chưa phân loại
18/04/2018
542 Lượt xem

Kim Tử Long bộc lộ năng khiếu thiên bẩm với nghệ thuật cải lương từ rất nhỏ. Anh sở hữu giọng ca ngọt ngào, mê đắm lòng người và nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng trên sân khấu.

Được tiên đoán sẽ sung sướng như vua

NSƯT Kim Tử Long bắt đầu cuộc trò chuyện cùng PV bằng kỷ niệm về lời tiên đoán cho số phận của mình từ người cha yêu quý. Anh nhớ lại: “Tôi sinh ra trong gia đình có 4 anh chị em. Từ nhỏ, tôi đã được ba dạy dù sướng hay khổ cũng phải sống đúng lễ nghĩa, sống để trở thành người tốt. Ngày xưa, lúc rảnh rỗi, ba tôi thường xem tử vi cho các anh chị em trong nhà. Khi xem cho tôi, ba nói sau này tôi sẽ trở thành người nổi tiếng. Nổi tiếng lạ lắm, giống như vua chúa vậy”.

Ban đầu, những lời tiên đoán ấy khiến mọi người trong gia đình nam nghệ sĩ cười ngất. Không ai tin đó là sự thật, cho đến khi mọi người dần phát hiện Kim Tử Long có năng khiếu thiên bẩm về nghệ thuật cải lương.
Từ lúc còn rất nhỏ, anh được gia đình gửi vào học tại học viện nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Tại đây, nam nghệ sĩ may mắn được học hỏi từ nhiều bậc tiền bối là những ngôi sao đứng đầu ngành sân khấu lúc bấy giờ như: Hoàng Ba, Kim Cúc, Tấn Đạt, …

NSƯT Kim Tử Long - "Chàng hoàng tử" một đời yêu nghệ thuật cải lương.

NSƯT Kim Tử Long – “Chàng hoàng tử” một đời yêu nghệ thuật cải lương.

Sở hữu giọng ca thiên phú lại được đào tạo một cách bài bản, Kim Tử Long sớm đạt được độ chín của nghiệp diễn khi còn khá trẻ. Tuy nhiên, thành công chỉ thực sự tìm đến với nam nghệ sĩ vào những năm 90 khi anh nhận được vô số giải thưởng có giá trị.

Liên tiếp nhiều năm liền, anh được nhận giải diễn viên yêu thích, nghệ sĩ yêu thích hay cặp đôi nghệ sĩ ấn tượng,…

Anh nhớ lại: “Khi đó, mỗi tháng tôi quay 4 – 5 vở. Có khi, tôi vừa quay hình vừa thu tiếng liên tục trong vòng mấy năm. Lúc này, tôi được hóa vai vua chúa, hoàng tử trong các vở diễn. Tôi nghiệm lại thấy lời ba nói đúng quá”.

Cho đến thời điểm hiện tại, các vai diễn: Y Mây trong vở Y Ban và nàng tiên, Phan Lương trong vở Người đẹp bến Tiền Châu, Gia Đồng trong vở Nàng tiên Mẫu Đơn, Lữ Bố trong vở Phụng Nghi Đình, Mỹ đen trong vở Sống trong tình thương, Dự Nhượng trong vở Dự Nhượng đả long bào,… vẫn khiến khán giả nhớ đến một Kim Tử Long hào hoa với giọng ca ngọt ngào.

Một đời yêu cải lương nước nhà

Tuy nhiên, khi các video tràn ngập thị trường cũng là lúc sân khấu cải lương bắt đầu tuột dốc không phanh. Kim Tử Long cho biết, khi ấy, không một ai đứng ra để vực dậy sân khấu. Nam nghệ sĩ chia sẻ, anh có cảm giác như người ta muốn buông bỏ sân khấu, để mặc nó ra sao thì ra. Giữa lúc ấy, anh quay quắt trong nỗi nhớ sân khấu, nhớ khán giả. Nam nghệ sĩ trăn trở, băn khoăn tìm cách níu giữ sân khấu cải lương.

Cuối cùng, Kim Tử Long liều mình đưa cải lương miền Nam ra Hà Nội biểu diễn, bất chấp những khó khăn, hoài nghi ban đầu. Sau những khó khăn, công việc của anh được khán giả miền Bắc hết sức ủng hộ.

Sau này, đến tháng 3 và tháng 10 hàng năm, các ngôi sao của cải lương phương Nam lại có những đêm diễn tại Hà Nội. Đoàn thể hiện các trích đoạn như: Tô Ánh Nguyệt , Đời cô Lựu, Thái hậu Dương Vân Nga… trong sự chào đón nồng hậu của khán giả.

NSƯT Kim Tử Long cho biết: “Ngôi sao cải lương phương Nam ra Bắc biểu diễn cũng chỉ là giải pháp tình thế trước tình cảnh sân khấu cải lương miền Nam đang ngày càng mai một. Một chương trình toàn ngôi sao nhưng tiền thù lao được trả quá ít ỏi. Vậy nên, những nghệ sĩ đứng trên sân khấu cũng chỉ là cống hiến cho nghề, cho khán giả miền Bắc. Điều quan trọng với chúng tôi là sân khấu được sáng đèn và được đứng trước khán giả”.

Không chỉ tái hiện, hâm nóng những vở cải lương kinh điển trên sân khấu, bản thân Kim Tử Long cũng mong muốn tìm ra nhân tài trẻ cho nền cải lương Việt Nam. Nam nghệ sĩ dành thời gian cho việc chấm thi rất nhiều chương trình như: Đường đến danh ca vọng cổ, Chuông vàng vọng Cổ, …

Nam nghệ sĩ cho biết: “Từ các chương trình, tôi thấy thí sinh may mắn có được giọng ca thiên phú. Các bạn hát rất hay và khỏe, nhưng thiếu sự từng trải, cảm xúc trong từng câu chữ. Do vậy, các em chưa làm tròn và chưa chạm được đến trái tim của khán giả”.

Tính đến thời điểm hiện tại, có lẽ, Kim Tử Long là một trong số ít nghệ sĩ cải lương còn sống mãi trong lòng của nhiều thế hệ khán giả. Khi anh hát, khán giả đến ủng hộ, khi anh vấp váp trên đường đời, anh được mọi người sẻ chia. Nam nghệ sĩ cho biết, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời anh.

Anh nói: “Niềm vui lớn nhất của đời tôi là khán giả hâm mộ. Bây giờ, nghệ sĩ còn được sống trong lòng khán giả chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi may mắn là một trong số ít đó. Vậy nên, tôi ngày càng cố gắng để không vì scandal làm mất đi hình ảnh của mình trong lòng khán giả. Hằng ngày, tôi miệt mài với nghệ thuật để không phụ lòng những người đã và đang thương mến mình”.

NSƯT Kim Tử Long tâm sự: “Tôi chưa bao giờ có ý định rời sân khấu. Tình yêu nghệ thuật vẫn cháy mãi trong con người tôi bao năm qua. Nếu lỡ sức khỏe đến lúc nào đó không đảm bảo cho việc ca hát, tôi sẽ lui về phía sau làm đạo diễn, tổ chức chương trình cho lớp trẻ chứ quyết không bỏ nghề”.

Kim Tử Long hạnh phúc với người vợ hiện tại - nghệ sĩ Trinh Trinh

Kim Tử Long hạnh phúc với người vợ hiện tại – nghệ sĩ Trinh Trinh

Nghiệp diễn thành công là vậy, nhưng đường tình duyên của Kim Tử Long lại khiến anh đau khổ. Anh đã phải lênh đênh với 3 “lần đò”. Anh và người vợ đầu tiên chia tay khi đang ở đỉnh cao của nghiệp diễn. Sau lần vấp ngã ấy, Kim Tử Long mến mộ và cưới Cẩm Tú, em gái của cầu thủ Hồng Sơn. Tuy nhiên, sau 12 năm chung sống 2 người lại đường ai nấy đi.

Anh cho biết, nguyên nhân tan vỡ của 2 cuộc hôn nhân này đều xuất phát từ nghiệp diễn. “Cuộc sống vợ chồng mà không được gần nhau sẽ xảy ra mâu thuẫn. Tôi cho đó là ý trời. Khi còn duyên, mình sống với nhau, hết rồi thì đường ai nấy đi. Mình có thể trở thành bạn bè của nhau, vẫn hỏi han, giúp đỡ khi cần. Đối với tôi, mọi thứ đều rất đơn giản”, nam nghệ sĩ chia sẻ.

Nhưng rồi, hạnh phúc cũng mỉm cười, giờ đây, anh đang sống đầm ấm cùng tình yêu mới. Cả hai có với nhau một cậu con trai kháu khỉnh. Anh cho biết: “Hạnh phúc là khi cả hai tôn trọng và thấu hiểu nhau. Tôi may mắn gặp được Trinh. Hạnh phúc không có nghĩa là lúc nào 2 người cũng kè kè bên nhau hoặc phải sống chung, phải đi chơi nhiều. Hạnh phúc chính là dù ở xa nhau nhưng hai trái tim vẫn cùng nhịp đập”.

Hoàng Dung Nhi


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *