NSƯT Kim Tử Long và câu chuyện “Thánh đường sân khấu”

NSƯT Kim Tử Long và câu chuyện “Thánh đường sân khấu”

Chưa phân loại
14/10/2019
511 Lượt xem

Liveshow thứ 3 của Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Kim Tử Long với chủ đề “Thánh đường sân khấu” diễn ra vào tối 12-10, tại Nhà hát Chèo Việt Nam (Hà Nội) đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả thủ đô.

NSƯT Kim Tử Long và câu chuyện “Thánh đường sân khấu”

NSƯT Kim Tử Long.

Trước guồng quay của cuộc sống hiện đại, chứng kiến các loại hình sân khấu truyền thống, trong đó có cải lương đang phải đối mặt với nguy cơ bị lạc nhịp, NSƯT Kim Tử Long quyết định thực hiện Live show “Thánh đường sân khấu” như một lời cảm ơn sâu sắc của anh dành tới những khán giả đã luôn yêu mến bộ môn nghệ thuật “đặc sản” của vùng đất Nam bộ.

Live show “Thánh đường sân khấu” được tổ chức thực hiện với quy mô lớn, đầu tư viết mới gần như 80% kịch bản. Trong đêm diễn tối 12-10, tại Hà Nội, chương trình đã đưa khán giả trải qua mọi cung bậc của cảm xúc với các tiết mục biểu diễn đặc sắc, được chuẩn bị kỹ lưỡng từ đạo cụ, phục trang, ánh sáng… Đó là những bài ca vọng cổ hơi dài; bài ca vọng cổ kết hợp với các ca khúc Bolero; bài ca cổ kết hợp dân ca Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ. Tất cả được viết như một câu chuyện với những ca cảnh cải lương đặc sắc; thể hiện tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình, tình yêu quê hương, đất nước như: “Tát nước đầu đình”; “Lại nhớ người yêu”; “ Em đẻ chồng ơi”… “Trong chương trình, chúng tôi diễn kết hợp giữa cải lương với ca hiện đại để tạo sự mới lạ cho người nghe. Khán giả đến nghe cải lương là để giải trí, họ cần được xem những đêm diễn đẹp cả về nội dung lẫn hình thức… Cải lương nay đã mang trong mình một hơi thở mới”, NSƯT Kim Tử Long cho biết.

NSƯT Kim Tử Long và câu chuyện “Thánh đường sân khấu”

NSƯT Kim Tử Long và bạn diễn trong Live show “Thánh đường sân khấu” .

Bên cạnh nét mới, nét hiện đại, chương trình vẫn đưa khán giả trở về với miền ký ức của các trích đoạn cải lương tuồng cổ: “Ngai vàng và tội ác”; “Tứ đại mỹ nhân: Dương Quý Phi – Điêu Thuyền – Tây Thi – Chiêu Quân”; “Đoạn tình buồn”… Trải qua biết bao thăng trầm của cuộc sống, nhắc đến cải lương là nhắc đến những kép văn, kéo võ, đào thương. Người nghệ sĩ cải lương đã đổ biết bao mồ hôi, thậm chí là cả nước mắt trong quá trình rèn luyện để có được những khoảnh khắc biểu diễn trên sân khấu, đem tiếng hát, lời ca của mình gửi gắm đến khán giả.

“Ngay như chương trình Thánh đường sân khấu này, tất cả các anh em nghệ sĩ đã miệt mài tập luyện cùng nhau suốt gần 3 tháng trời. Tất cả đều tập luyện hăng say, cố gắng hết mình để phục vụ khán giả…” NSƯT Kim Tử Long chia sẻ.

Chương trình cũng có sự tham gia của các NSƯT Ngọc Huyền, Trường Sơn, Phương Hồng Thủy, Phượng Hằng, Tú Sương, Lê Tứ cùng các nghệ sĩ nổi tiếng như: Điền Trung, Minh Trường, Hoàng Đăng Khoa, Xuân Trúc, Trinh Trinh, Hà Như, Lê Thanh Thảo, Nhã Thi…

Nữ nghệ sĩ trẻ Bình Tinh (Quán quân chương trình Sao Nối ngôi) bày tỏ: “Khi được mời tham gia tôi đã nhận lời ngay lập tức. Chương trình không chỉ là nơi chúng tôi được giao lưu, trao đổi học hỏi thêm kinh nghiệm về nghề từ những người đi trước mà còn là nơi chúng tôi được đem tiếng ca, lời hát của mình đến với khán giả, được khán giả tán dương… Chương trình này là thánh đường của tất cả chúng tôi, những nghệ sĩ tham gia biểu diễn”.

NSƯT Kim Tử Long và câu chuyện “Thánh đường sân khấu”

Ban tổ chức, các nghệ sĩ chào khán giả khi chương trình kết thúc.

Sau sự cố Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô bị cháy ngày 28-9, Live show “Thánh đường sân khấu” của NSƯT Kim Tử Long đã phải dời đến Nhà hát Chèo Việt Nam trong muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, khán giả Thủ đô với “cái tình” dành cho cải lương, đã chấp nhận đổi vé hoặc giữ vé để đến xem tại Nhà hát Chèo Việt Nam. Khoảnh khắc những câu ca lời vọng cổ được cất lên, hơn 550 người xem trong rạp như lặng đi, chăm chú theo dõi từng tiết mục. Bởi mỗi người như thấy được tâm tư, cái tình của mình, của người, của đời trong mỗi khúc ca, lời hát.

Khi cánh màn nhung của đêm diễn đã khép, khán giả vẫn còn nán lại để chia sẻ cùng những nghệ sĩ, những người đam mê và tâm huyết với nghệ thuật truyền thống của dân tộc. “Cảm ơn khán giả Hà Nội đã luôn dành tình cảm cho tôi, cho những người nghệ sĩ cải lương. Chính tình cảm của mọi người là nguồn động viên, là sức mạnh để chúng tôi cố gắng hơn nữa, đem tiếng ca lời hát phục vụ cho đời…”, NSƯT Kim Tử Long tâm sự.

NSƯT Kim Tử Long và câu chuyện “Thánh đường sân khấu”

Khán giả chăm chú theo dõi từng tiết mục của NSƯT Kim Tử Long.

Đêm diễn thực sự đã mang lại ấn tượng cho khán giả về một không gian âm nhạc đậm chất dân gian nhưng vẫn mang hơi thở của cuộc sống. NSƯT Kim Tử Long và ê-kíp làm chương trình đã thực sự thành công khi gửi tới khán giả thông điệp: Mấy chục năm nữa, nghệ thuật truyền thống, trong đó có cải lương sẽ đi về đâu? Để nghệ thuật dân gian được gìn giữ và lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ, rất cần một sự chung tay của cộng đồng. Live show “Thánh đường sân khấu” sẽ tiếp tục diễn ra tại Nhà hát Bến Thành (TP Hồ Chí Minh) vào tối 19-10.

Bài, ảnh: PHÙNG TRANG


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *