NSƯT Phượng Hằng, nghệ sĩ Châu Thanh tại chương trình “Dấu ấn huyền thoại”

NSƯT Phượng Hằng, nghệ sĩ Châu Thanh tại chương trình “Dấu ấn huyền thoại”

18/06/2021
1113 Lượt xem

(CLV) – Cặp đào kép NSƯT Phượng Hằng – nghệ sĩ Châu Thanh được ví như một chương mới cho làng nhạc cổ Việt Nam thời kì hoàng kim những năm 1980, 1990 cùng cái duyên với kỹ thuật vọng cổ hơi dài.

NSƯT Phượng Hằng, nghệ sĩ Châu Thanh tại chương trình Dấu ấn huyền thoại - Ảnh 1.

NSƯT Phượng Hằng, Châu Thanh xuất hiện trên chương trình Dấu ấn huyền thoại

Đến với chương trình “Dấu ấn huyền thoại” (phát sóng trên kênh HTV7), cặp đào kép NSƯT Phượng Hằng – Châu Thanh chia sẻ những thăng trầm trong sự nghiệp mình, gây chú ý. Khán giả mộ điệu thường nhắc đến điều đặc biệt và khác biệt của NSƯT Phượng Hằng, nghệ sĩ Châu Thanh là kỹ thuật vọng cổ hơi dài.

Nghệ sĩ Châu Thanh kể năm 1979, khi còn ở Tây Ninh, anh hay nghe những người anh hát hơi dài như Giang Châu. “Mình rất là ái mộ cái kiểu ca của anh, nghe sao nó đã quá. Sau khi mình xuống TP HCM theo đoàn hát, lúc đó Châu Thanh được thầy Diệp Lang nhận vào đoàn Sài Gòn 2 và được một người cậu là nhạc sĩ Đoàn Huy giới thiệu cho gặp NSND Diệp Lang. Vô đoàn, mình gặp ngay anh Giang Châu. Tiếp nữa, mình nghe một người ca hơi dài dữ nữa là anh Linh Vương. Tất cả đều nổi tiếng trong thập niên năm 70. Châu Thanh quá mê thì từ đó mới luyện. Mình chép ra rồi mình học, mình ca. Sau đó, mình ca rồi thấy được rồi. Mình thấy đủ duyên để ca những câu ca này rồi, thuộc rồi. Và sau mình trừ hao, nghĩa là có thể 1 câu đó mình ca lại 2, 3 lần để trừ hao khi mình lên sân khấu là vừa. Rồi có duyên gặp anh nhạc sĩ Văn Giỏi”, nghệ sĩ Châu Thanh kể về cái duyên đến với kỹ thuật vọng cổ hơi dài.

NSƯT Phượng Hằng, nghệ sĩ Châu Thanh tại chương trình Dấu ấn huyền thoại - Ảnh 2.

NSƯT Phượng Hằng, nghệ sĩ Châu Thanh tại chương trình Dấu ấn huyền thoại - Ảnh 3.

Cả hai đều là thanh xuân của rất nhiều khán giả mộ điệu

Đến năm 1985, khi về với đoàn cải lương Trung Hiếu – nơi chữ “duyên” một lần nữa xuất hiện để Châu Thanh gặp được cô đào Phượng Hằng tạo nên cặp “sóng thần” vào thời hoàng kim của cải lương lúc bấy giờ. NSƯT Phượng Hằng cũng chia sẻ hành trình chinh phục kỹ thuật vọng cổ hơi dài: “Hồi xưa rất mến giọng ca của anh Minh Cảnh. Mình nghe thì mình cũng thích, thích cái luyến láy của anh và thích luôn giọng ca của chị Thanh Kim Huệ. Hồi đó nghe chị Huệ hát Tình Ca Biên Giới và nghe đó rồi thích. Thích rồi bắt chước, cũng ca mà từ lúc hát đào con rồi đó nhưng cũng có khuyến thích từ gia đình”.

NSƯT Phượng Hằng, nghệ sĩ Châu Thanh tại chương trình Dấu ấn huyền thoại - Ảnh 4.

NSƯT Phượng Hằng, nghệ sĩ Châu Thanh tại chương trình Dấu ấn huyền thoại - Ảnh 5.

NSƯT Phượng Hằng, nghệ sĩ Châu Thanh tại chương trình Dấu ấn huyền thoại - Ảnh 6.

NSƯT Phượng Hằng, nghệ sĩ Châu Thanh tại chương trình Dấu ấn huyền thoại - Ảnh 7.

Họ mang đến những trích đoạn thú vị cho người xem

Sự nghiệp thăng trầm của một người nghệ sĩ đâu chỉ dừng lại ở chữ “duyên” là sẽ được khán giả đón nhận bằng mỗi giọng hát, đặc biệt trong dòng nhạc cổ này. Nghệ sĩ Châu Thanh thẳng thắn tâm sự: “Cuộc đời không phải chỉ có ca không là đủ, phải học diễn nữa”.

Để tạo ra một Châu Thanh, Phượng Hằng của ngày hôm nay không chỉ đơn giản là lên sân khấu và ca. Họ cũng giống như bao người trong bất kì ngành nghề khác, đều phải rèn luyện và học hỏi, nâng cấp bản thân theo từng ngày, từng sản phẩm. Để bây giờ, dù thời gian có trôi qua bao nhiêu năm, NSƯT Phượng Hằng và nghệ sĩ Châu Thanh vẫn giữ nguyên vẹn cái “duyên” với cải lương.

Thùy Trang, ảnh: BTC


5/5 - (2 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *