NSƯT Quế Trân Kỷ niệm khó quên với “Khúc ly hương”

NSƯT Quế Trân Kỷ niệm khó quên với “Khúc ly hương”

16/03/2018
2638 Lượt xem

(CLV) – Là ái nữ của NSND Thanh Tòng, hậu duệ sáng giá đời thứ 5 của đại gia đình tuồng cổ Vĩnh Xuân – Bầu Thắng – Minh Tơ, NSƯT Quế Trân cho rằng trong sự nghiệp diễn viên của cô đã có nhiều giải thưởng, nhưng với khán giả yêu thích sân khấu cải lương thì vai Nga (vở Khúc ly hương, tác giả NSƯT Thanh Kim Huệ, đạo diễn Minh Hải) là một kỷ niệm khó quên và đó là phần thưởng lớn nhất của cô.

NSƯT Quế Trân nối nghiệp gia tộc từ năm 8 tuổi (năm 1989) trên sân khấu đoàn Đồng ấu Bạch Long. Đến nay sau 25 năm theo nghề, con đường nghệ thuật của cô luôn thẳng tiến, bởi ngoài tố chất là con nhà nòi, Quế Trân lao động nghệ thuật nghiêm túc, có ý chí cầu tiến, luôn phấn đẩu để vươn lên và khẳng định bằng tài năng, nội lực của riêng mình. “Vai Nga sở dĩ tôi nhớ là vì đó là vai đầu tiên tôi diễn trên sân khấu tâm lý xã hội, khác với sở trường cải lương tuồng cổ của gia tộc. Và vai diễn này tôi đã được đạo diễn Minh Hải giao sau khi đoạt HCV giải Trần Hữu Trang với NSƯT Hữu Quốc, trong vở Trắng hoa mai, mà tôi đóng vai Thiên Kiều công chúa (soạn giả NSND Đào Mộng Long)” – NSƯT Quế Trân nhớ lại.

NSƯT Quế Trân

NSƯT Quế Trân

Hiện nay, không chỉ xuất hiện trên sân khấu cải lương tuồng cổ, cô còn biểu diễn những vai tuồng tâm lý xã hội rất ấn tượng và tham gia biểu diễn ca nhạc, làm MC, giám khảo các cuộc thi nhan sắc của nhiều tỉnh thành. Chưa hết, cô đã được sự tín nhiệm của nhân dân và đồng nghiệp, được bầu làm đại biểu Hội đồng Nhân dân, đại diện giới sân khấu TPHCM.

NSƯT Thanh Kim Huệ nhận xét: “Quế Trân được trui rèn tay nghề và dần khẳng định trên các sân khấu: Sông Bé 2, Sài Gòn 1, Minh Tơ, Dạ Lý Hương Tuổi Trẻ, Kim Hương trần Hữu Trang, CLB Cải lương Hội SKTP, Thế Giới Trẻ…, truyền hình, audio, video,…Tôi còn nhớ vai đầu tiên cô tham gia là Na Tra trong vở “Na Tra đại náo thủy cung” trên sân khấu đồng ấu Bạch Long. Từ chiếc nôi này cô được các thành viên trong gia đình rèn luyện, hướng dẫn và bằng nỗ lực phấn đấu cô đã tiến bước trên con đường đã chọn”.

Trong sự nghiệp biểu diễn, Quế Trân có nhiều vai diễn rất thành công với nhiều dạng khác nhau từ tuồng cổ đến màu sắc, lịch sử, xã hội… Dấu ấn mà khán giả nhớ đến cô là các vai: Phương Thảo (vở Nhảy múa với quỷ dữ), Nga (Khúc ly hương), Phượng (Con mắt thời gian), Công chúa thiên Kiểu (Trắng hoa mai), Công chúa Phi Long (Xử án Bàng Quý Phi), công chúa Bích Vân (Bên cầu dệt lụa), công chúa An Tư (Kình ngư và bông lau đá), công chúa Ngọc Hân (Trời Nam),…Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM – tác giả Lê Duy Hạnh nhận xét: “Tôi rất tin tưởng vào khả năng ca diễn của Quế Trân, em đã nỗ lực hết mình để đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Đối với giải HCV Trần Hữu Trang, em là một điển hình xuất sắc cho việc không ngừng trao dồi kiến thức và tài năng, để mỗi khi xuất hiện dù ở vị trí diễn viên hay MC em cũng làm tốt và hết lòng vì niềm đam mê. Có thể nói, trong đại gia đình tuồng cổ Minh Tơ – Thanh Tòng, em là một hạt nhân cho ý chí vươn lên, để vừa học, vừa diễn, từng bước tạo được uy tín cho nghề nghiệp và vun đắp thêm tình yêu thương của công chúng đối với em cũng như gia tộc có 5 đời theo nghiệp Tổ”.

Ngoài ba vai diễn đã lập thành tích tốt tại Hội diễn cấp toàn quốc và khu vực là: Phượng (vở Con mắt thời gian, đoạt Huy chương Vàng ở Hội diễn SKCN TQ năm 2009, đơn vị Hội SK TPHCM), Hương Thảo (Nhảy múa với quỷ dữ, đoạt HC Vàng Liên hoan SKCN khu vực các tỉnh phía Nam năm 2002, đơn vị Nhà hát Trần Hữu Trang) và Nga (Khúc ly hương, đoạt HC Bạc Hội diễn SKCN toàn quốc năm 2000, đơn vị đoàn Sài Gòn 1), vai Nga đạt được giải Mai Vàng do bạn đọc báo Người Lao Động bình chọn năm 1999 đã tạo tiền đề để Quế Trân tự tin thể hiện nhiều vai diễn trong các vở tuồng thuộc đề tài đương đại, mà sau đó vai cô giáo trong vở “Cơn hồng thủy” (tác giả Võ Tử Uyên, đạo diễn Nguyên Đạt) đã đoạt HCV tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2010.

“Có thể nói, trong những năm qua NSƯT Quế Trân đã bước ra khỏi lĩnh vực SKCL, được công chúng cả nước biết đến là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu với nhiều hoạt động rộng ngoài xã hội. Từ thành công của chương trình ”Quế Trân mừng Xuân mới – 2006”, Quế Trân đã góp phần đưa cải lương đến với khán giả trẻ cả nước, thông qua những suất diễn phục vụ sinh viên – học sinh, công nhân, nông dân, các trường trại, các khu chế xuất Trong 5 năm qua, Quế Trân còn gán bó với Thành đoàn TPHCM trong chương trình Mùa hè Xanh và nhiều chương trình khác rất có ý nghĩa trong công tác từ thiện xã hội” – đạo diễn NSƯT Ca Lê Hồng đã khen ngợi.

Với nhiều đóng góp cho nghề, cho các hoạt động xã hội NSƯT Quế Trân đã nhận rất nhiều giải thưởng có giá trị, nhiều bằng khen, giấy khen các cấp, được bình chọn là gương mặt tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Như: giải Tài năng Trẻ TPHCM năm 1999, giải Diễn viên Xuất sắc (Tạp chí Sân Khấu VN tặng năm 1999), giải Ấn tượng mực tím (hai năm liền 1999-2000), giải Mai Vàng (do báo Người Lao Động trao tặng năm 1999), giải Nghệ sĩ cải lương trẻ tài năng (Tạp chí đẹp tặng năm 2002), giải Diễn viên tài sắc (báo SK TPHCM tặng năm 2003-2004), bằng khen Thanh niên tiên tiến miền Đông Nam bộ năm 2000, bằng khen Thanh niên tiên tiến cấp thành phố năm 2000 (UBND TPHCM tặng), bằng khen Thanh niên tiên tiến cấp toàn quốc năm 2000 (Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sảnTP. Hồ Chí Minh trao tặng), Công nhân tiêu biểu TPHCM năm 2009, được Ban chấp hành đoàn TNCS TPHCM chọn làm đại diện nghệ sĩ trẻ cải lương TPHCM tham dự Đại hội Tài năng trẻ VN lần 1 năm 2009, được Sở VHTT TPHCM tặng bằng khen là Gương mặt điển hình lĩnh vựcVHNT năm 2010, được bình chọn là thí sinh được yêu thích nhất và đoạt giải ba chương trình “Duyên dáng truyền hình Asian 2010”, sau khi biểu diễn thành công trích đoạn cải lương tuồng cổ Bùi Thị Xuân…Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015, NSƯT Quế Trân sẽ tham gia biểu diễn tại nhiều chương trình lễ hội phục vụ khán giả đón chào mùa xuân tại TPHCM và các tỉnh ĐBSCL. “Chưa năm nào tôi hồ hởi như năm nay, khi mà nhiều công trình mới của TPHCM được xây dựng, trong đó có Nhà hát nghệ thuật biểu diễn cải lương Hưng Đạo, hứa hẹn sẽ khánh thành vào dịp 30-4 chào mừng 40 năm ngày thống nhất đất nước và sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ công chúng để đón chào sự kiện trọng đại của đất nước”- cô đã chia sẻ trong niềm phấn khởi.

Bài và ảnh: Thuận Trâm / tạp chí SK


5/5 - (2 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *