NSƯT Thoại Miêu hạnh phúc khi thế vai sầu nữ

NSƯT Thoại Miêu hạnh phúc khi thế vai sầu nữ

Chưa phân loại
31/10/2018
614 Lượt xem

NSƯT Thoại Miêu tối 29-10 đã thế vai diễn người mẹ đầy bất hạnh của cố NSƯT Út Bạch Lan trong vở cải lương “Thiền sư Tông Viễn” của soạn giả Thế Châu.

NSƯT Thoại Miêu bên di ảnh sầu nữ Út Bạch Lan

NSƯT Thoại Miêu bên di ảnh sầu nữ Út Bạch Lan

NSƯT Thoại Miêu tâm sự bà kính trọng NSƯT Út Bạch Lan từ nhân cách sống đến việc trao truyền kinh nghiệm diễn xuất cho thế hệ trẻ.

Từ khi NSƯT Út Bạch Lan qua đời, các nghệ sĩ trong CLB Hoa Lan Trắng đã phát huy những ưu điểm của CLB thiện nguyện mà bà sáng lập. Với số tiền phúng điếu từ đám tang của bà, đến nay, CLB Hoa Lan Trắng vẫn tiếp tục tổ chức biểu diễn, nhân rộng hiệu quả hoạt động để có thêm nhiều nguồn thu để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

NSƯT Thoại Miêu và NS Tô Châu trước khi ra sân khấu diễn vở "Thiền sư Tông Viễn"

NSƯT Thoại Miêu và NS Tô Châu trước khi ra sân khấu diễn vở “Thiền sư Tông Viễn”

Được đóng thế vai tuồng nổi tiếng của sầu nữ, NSƯT Thoại Miêu đã xúc động khấn nguyện trước di ảnh của người nghệ sĩ quá cố. Bà cầu mong có đủ sức khỏe để đưa vở diễn này lưu diễn các tỉnh, thành phía Nam, đến những nơi mà khán giả từng yêu mến giọng ca của sầu nữ.

Trước đó, trong chuyến lưu diễn Chợ Gạo (Tiền Giang), đông đảo khán giả mộ điệu cải lương đã đến xem vở diễn này và dành cho NSƯT Thoại Miêu nhiều tình thương khi bà ca bài “Hoa lan trắng” của soạn giả NSND Viễn Châu.

NSƯT Thoại Mêu trong vai bà mẹ vở "Thiền sư Tông Viễn"

NSƯT Thoại Mêu trong vai bà mẹ vở “Thiền sư Tông Viễn”

Từ ngày nghỉ hưu, rời Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, NSƯT Thoại Miêu vẫn không rời sàn diễn. Chồng bà là ông Phan Quốc Hùng, nguyên giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, đang bệnh nặng, bà đã dành thời gian sau giờ đi diễn để chăm lo cho ông.

“Tôi gắn với CLB Hoa Lan Trắng của cố NSƯT Út Bạch Lan, thay thế bà diễn vai bà mẹ. Bên cạnh đó, tôi từng tham gia với CLB Lạc Long Quân đưa âm nhạc và đờn ca tài tử vào trường học. Tôi cảm thấy mình hạnh phúc vì luôn được đồng hành với các bạn trẻ. Tôi nguyện với lòng đem những kinh nghiệm ca diễn trao lại cho các diễn viên trẻ, đúng với tâm nguyện của NSƯT Út Bạch Lan” – bà nói.

NSƯT Thoại Miêu tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hoa, sinh năm 1953. Bà xuất thân trong gia đình có 12 người anh em. Bà là người con thứ 5.

Năm 1969, NSƯT Thoại Miêu trúng tuyển vào trường Quốc gia Âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn (khoa diễn viên cải lương) – nay là Nhạc viện TP HCM. Tại đây, bà và các bạn đồng môn như: nghệ sĩ Tài Lương, nghệ sĩ Đỗ Quyên đã được các thầy cô truyền dạy kỹ năng ca diễn, trong đó có 2 người thầy đáng kính là NSND Nguyễn Thành Châu, NSND Phùng Há….

NSƯT Thoại Miêu nổi tiếng qua các vở diễn: ” Ngày tàn bạo chúa”, “Cây sầu riêng trổ bông”, “Tâm sự Ngọc Hân”, “Muôn dặm vì chồng”, “Nàng hai Bến Nghé”… Năm 1985, bà đoạt huy chương vàng với vai diễn Hồng trong vở “Dốc Sương Mù” của tác giả Lê Duy Hạnh. Sau đó, bà về Đoàn 284 tiếp tục diễn vai đào nhì trong các vở: “Những vì sao không tên”, “Thiên Kiều Công Chúa”, “Kiếp chồng chung”…

Tin-ảnh: Thanh Hiệp


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *