NSƯT Thoại Mỹ: Tâm nghề không lay chuyển sợ chi miệng lưỡi thế gian

NSƯT Thoại Mỹ: Tâm nghề không lay chuyển sợ chi miệng lưỡi thế gian

Chưa phân loại
09/12/2017
549 Lượt xem

Giữa tâm bão dư luận, có thể bạn sẽ nghĩ “Tại sao lại viết bài viết về nghệ sĩ Thoại Mỹ?”. Chẳng có lý do gì đặc biệt đằng sau đó cả, bởi đơn giản tôi khâm phục cách ứng xử cũng như con người của nghệ sĩ Thoại Mỹ từ lâu lắm, tình cảm đó chẳng có giấy mực nào có thể tả hết được.
nsut thoai my doi cay dang va chuyen ket hon nhieu lan van khong the co con
Tôi biết nghệ sĩ Thoại Mỹ từ bao giờ? Được bao lâu? Bản thân tôi cũng chẳng thể nhớ nổi. Chỉ biết rằng tôi xem Thoại Mỹ là một cái tên đáng yêu, một nghệ sĩ đáng trân trọng, một nghệ sĩ có tâm nghề vững vàng, và là một người chị luôn vui vẻ cười nói yêu đời luôn cố gắng giúp đỡ thế hệ đàn em một cách tốt nhất có thể
Có thể nói tôi biết nghệ sĩ Thoại Mỹ cũng khá muộn vì tôi thuộc lớp khán giả khá trẻ. Lúc tôi 7 tuổi, bà nội của tôi hay cho tôi xem rất nhiều rất rất nhiều vở cải lương và rất nhiều các nghệ sĩ. Ai cũng xinh đẹp giọng ca ngọt ngào thanh âm trong trẻo hút hồn đến lạ kỳ. Chợt tôi nhìn thấy một người nghệ sĩ với đôi mắt to tròn chớp chớp ẩn chứa sự vui buồn lẫn lộn, gương mặt mang nét trẻ con tinh nghịch. Bà nội tôi kể lại rằng khi ấy tôi rất thích người nghệ sĩ đó, sau khi đi học từ trường trở về là tôi đòi bà cho xem người nghệ sĩ ấy bằng được. Khi trưởng thành hơn một chút, dù thời gian có trôi qua nhanh như chớp mắt, bóng dáng người nghệ sĩ ấy chưa một lần nào tôi có thể quên. Tôi bắt đầu tìm kiếm người đó, và để rồi mừng như đứa trẻ được cho kẹo khi tôi tìm được tên của người nghệ sĩ đó, một cái tên lạ mà thân quen – Thoại Mỹ

Nghệ sĩ Thoại Mỹ thời trẻ.

Nghệ sĩ Thoại Mỹ thời trẻ.


Lúc đó tôi đã nghĩ đơn giản như thế này, “Thoại” là lời nói “Mỹ” là xinh đẹp mỹ miều. Vậy người nghệ sĩ này có lời nói thanh âm đẹp mỹ miều. Một nghệ danh không quá đặc biệt nhưng cũng không quá đơn điệu.
Càng tìm hiểu về nghệ sĩ Thoại Mỹ, tôi càng nhận ra nhiều điều về người nghệ sĩ “rất đặc biệt” này. Chuyên trị vai phụ, giọng hát đầy nội lực âm vực vang, đa dạng cá tính nhân vật. Là một cô đào vô cùng vô cùng khác biệt. Tôi cũng giống như nhiều khán giả khác, tôi hầu như chỉ chú tâm vào các vai chính, có khi quên mất những vai phụ góp phần thành công cho vở diễn. Chính Thoại Mỹ đã cho tôi hiểu được rằng “Vai phụ là một phần quan trọng không kém, hỗ trợ toàn sức để tôn vai chính lên một đỉnh cao”
Thoại Mỹ lấy chồng vào năm 21 tuổi, với một đám cưới được cho hoành tráng bậc nhất giới nghệ sĩ chỉ sau của nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng. Đến năm 28 tuổi chị gặp đổ vỡ và tập trung vào sự nghiệp cho đến nay

Thoại Mỹ lấy chồng vào năm 21 tuổi, với một đám cưới được cho hoành tráng bậc nhất giới nghệ sĩ chỉ sau của nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng. Đến năm 28 tuổi chị gặp đổ vỡ và tập trung vào sự nghiệp cho đến nay


Thoại Mỹ có giọng ca không quá đặc biệt nổi trội trong số các nghệ sĩ của sân khấu cải lương. Bù lại cô có nội lực và khả năng âm vực với tôi là nhỉnh hơn rất nhiều người. Nhiều khán giả nghĩ rằng giọng cải lương đẹp phải thật ngọt ngào, càng ngọt càng tốt. Tôi thì lại mang một suy nghĩ khác, tôi không quá đặt nặng vấn đề ngọt ngào mượt mà, cái tôi cần là một giọng nội lực tốt, ẩn sâu trong đó là cái tình cảm mộc mạc mà cải lương vốn có.
Về ngoại hình, Thoại Mỹ vẫn ở mức vừa, không thuộc hàng thiên hương trong số các nghệ sĩ thuộc sân khấu cải lương. Nhưng gương mặt phúc hậu bầu bĩnh mang nét ngộ nghĩnh tinh nghịch của thiếu nữ tuổi đôi mươi mới chính là “vũ khí lợi hại” của Thoại Mỹ. Khiến bao nhiêu trái tim của khán giả mộ điệu phải khắc ghi hình bóng mình vào trong lòng.
Diễn xuất của Thoại Mỹ thì không có gì phải bàn cãi nữa. Từng điệu bộ, từng cái liếc mắt, từng cái biểu cảm nhỏ trên gương mặt đều đã nằm trong sự tính toán của cô. Nhìn Thoại Mỹ quay cuồng trên sân khấu mới có thể cảm nhận rõ ràng sự nhập tâm sự cố gắng của cô kinh khủng đến mức độ nào. Bạn có thể thấy một Xã Tắc ngây thơ tinh nghịch đáng yêu, một Phi Loan quận chúa oai hùng khí khái chẳng hề thua kém trang nam tử, hay một Mai Phi đầy thâm hiểm nhưng cũng rất đáng thương. Tất cả những gì Thoại Mỹ đem lại cho khán giả đều toàn hảo cả.
Khả năng diễn xuất đa dạng, nhập tâm nhân vật là điều đặt lên hàng đầu, điều này có vẻ tôi không cần phải nói nhiều chắc chắn khán giả mộ điệu đều biết rõ. Một Thoại Mỹ bản lĩnh cháy hết mình, luôn đặt khán giả lên trên hết, khán giả thỏa mãn sau khi xem mình biểu diễn, dù cho có mệt mỏi thế nào đi chăng nữa, vẫn nở một nụ cười mãn nguyện không có gì tiếc nuối. Đánh đổi bản thân chỉ để hoàn thành vai diễn một cách hoàn hảo nhất, không phải ai cũng làm được những gì mà nghệ sĩ Thoại Mỹ đã, đang và sẽ làm.
Thoại Mỹ trong hình tượng Thái hậu Dương Vân Nga - một trong những vai diễn để đời của chị

Thoại Mỹ trong hình tượng Thái hậu Dương Vân Nga – một trong những vai diễn để đời của chị


Nghe nhiều tiền bối chia sẻ về Thoại Mỹ, tôi cảm thấy tình cảm mà tôi dành cho cô suốt thời gian qua là hoàn toàn đúng người. Không có ai chê bai Thoại Mỹ trên sân khấu và ngoài đời một điều gì. Chỉ có những lời khen nối tiếp những lời khen. Ai nói gì mặc kệ, tâm nghề của nghệ sĩ Thoại Mỹ vẫn không hề bị lay chuyển. Sống vì nghề, chết vì nghề, dẫu có khó khăn vẫn một mình đứng dậy vượt qua nó để bước đi tiếp. Lòng không thẹn với lòng, với khán giả, với Tổ Nghiệp là được.
Để có được những gì đang hiện hữu, được khán giả yêu thương ủng hộ trong suốt thời gian qua, Thoại Mỹ đã phải đánh đổi đi không ít. Đánh đổi cả sức khỏe, những giọt mồ hôi cả những giọt máu rỉ xuống sân khấu không biết bao nhiêu lần. Nhưng cô chưa từng từ bỏ nghề, từ bỏ khán giả, từ bỏ đi cái nghề nghiệp mà “trời đã định”
NSƯT Thoại Mỹ và NSƯT Vũ Linh, cặp đôi vàng danh tiếng của cải lương Việt Nam.

NSƯT Thoại Mỹ và NSƯT Vũ Linh, cặp đôi vàng danh tiếng của cải lương Việt Nam.


Tiếp xúc với Thoại Mỹ cũng khá nhiều lần với tư cách là một khán giả, tôi lại càng quý mến cô ấy nhiều hơn. Xiêm y trút bỏ, vai diễn ở lại, chỉ có con người là rời đi. Thoại Mỹ vui tươi trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe của tôi, lo lắng cho tôi vì ở xa lên đây ủng hộ v…v. Đặc biệt nhất là suốt buổi trò chuyện Thoại Mỹ đều nắm lấy tay tôi, bàn tay nhỏ nhắn ấm áp nhưng không ít sự chai sần vì nghề nghiệp khiến tôi dâng tràn niềm yêu thương. Khoảng cách giữa nghệ sĩ và khán giả ư ? Ngay từ đầu nó đã chẳng tồn tại rồi.
Theo dõi nghệ sĩ Thoại Mỹ trong thời gian gần đây, tôi thấy rõ sự táo bạo bản lĩnh của cô, Thử thách bản thân ở vị trí đào chính, tạm quên đi những vai phụ đã gắn liền tên tuổi, biến thành một cô đào chính thực thụ, áp lực chồng chất áp lực. Tôi chưa từng nghi ngờ rằng Thoại Mỹ sẽ làm được, bởi sự bản lĩnh mang tên Thoại Mỹ kia đã khẳng định được sự thành công rồi. Nhìn nghệ sĩ Thoại Mỹ ở một vai trò khác, mới mẻ nhưng không mất đi chất gốc. Kẻ khen người chê, riêng tôi, nghệ sĩ Thoại Mỹ thật sự đã làm rất rất tốt rồi.
Gần đây lại được nhìn thấy nghệ sĩ Thoại Mỹ trong một vai trò hoàn toàn mới – Huấn luyện viên. Tôi nghĩ rằng cô ấy đã thật sự hoàn toàn có thể huấn luyện ra những thí sinh giỏi bằng chính những gì mà cô ấy đã được học được chỉ dạy từ những thế hệ tiền bối đàn anh đàn chị đi trước. Những ngày đồng hành sát cánh vất vả cùng thí sinh, chắc chắn cô ấy rất mệt mỏi lo lắng, làm thí sinh khổ một huấn luyện viên khổ mười. Đáp lại sự vất vả đó, cuối cùng Thu Vân của đội Thoại Mỹ cũng đã chiến thắng. Một cái kết không thể đẹp hơn dành cho người huấn luyện viên đã bỏ nhiều tâm sức giúp đỡ thí sinh đạt được thành công.
Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ

Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ


Khi chương trình kết thúc cũng là lúc nghệ sĩ Thoại Mỹ lại bị vướng vào những chuyện không hay, những bình luận tích cực lẫn tiêu cực ập đến càng lúc càng nhiều nhưng tôi thấy cô ấy vẫn bình tĩnh đối diện với nó. Có nhiều người cho rằng nghệ sĩ Thoại Mỹ ‘’ chơi không đẹp ‘’ v…v. Giữa búa rìu dư luận, tôi vẫn bảo vệ người nghệ sĩ tưởng mạnh mẽ nhưng dễ tổn thương của tôi. Tôi biết cái vỏ bọc cứng rắn của cô ấy rất chắc chắn, nhưng miệng lưỡi thiên hạ không phải dễ chống đỡ. Mặc cho lời ra tiếng vào, người bênh vực, người nghi kỵ, kẻ chửi rủa, nghệ sĩ Thoại Mỹ vẫn thẳng thắn đáp trả. Mình không sai cớ gì lại phải nhận những điều mà chính bản thân mình không làm. Sự tình bên trong thế nào, trắng đen ra làm sao, chỉ người trong cuộc là hiểu rõ nhất. Tôi không quan tâm những lời nói cay nghiệt đó, tôi vẫn yêu cô ấy ủng hộ cô ấy bằng cả những gì tôi có. Bởi cô ấy xứng đáng nhận được nó, nhận được sự bảo vệ từ người hâm mộ và riêng bản thân tôi.
Đến giờ phút này, tôi vui vì nhìn thấy người nghệ sĩ mà tôi yêu thương thuở nào ngày càng có nhiều người yêu thương, ngày càng có nhiều khán giả ủng hộ dõi theo hơn. Không phải đơn độc chống chọi mọi thứ một mình nữa, vòng tay che chở bảo vệ cô ấy ngày càng to lớn, đủ để không có bất cứ một sự tổn thương nào có thể chạm vào cô ấy.
Với tôi, chỉ cần đứng từ xa, nhìn thấy người nghệ sĩ mà mình yêu thương mỉm cười vui vẻ, sống hết mình trên sân khấu, sống hạnh phúc ngoài đời thường. Tôi cũng đã thấy một phần cuộc đời của tôi tươi đẹp biết nhường nào <3. Yêu thương gửi người nghệ sĩ tôi yêu

Nhà báo trẻ sân khấu cải lương

Hồng Ngư Nhi


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *