‘Ông hoàng’ Minh Vương trở lại sàn diễn trong vai trò thí sinh

‘Ông hoàng’ Minh Vương trở lại sàn diễn trong vai trò thí sinh

Chưa phân loại
04/09/2018
484 Lượt xem

Thay vì ngồi ghế giám khảo, nghệ sỹ ưu tú Minh Vương – người được mệnh danh là “ông hoàng” của sân khấu cải lương tham gia Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 với tư cách “thí sinh” (diễn viên). Cụ thể, nghệ sỹ Minh Vương sẽ đảm nhận vai cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong vở “Tổ quốc nơi cuối con đường” (đạo diễn Lê Nguyên Đạt)

Liên hoan diễn ra từ ngày 5-19/9 nhân kỷ niệm 100 năm hình thành nghệ thuật cải lương Việt Nam (1918-2018). (Ảnh minh họa: TTXVN)

Liên hoan diễn ra từ ngày 5-19/9 nhân kỷ niệm 100 năm hình thành nghệ thuật cải lương Việt Nam (1918-2018). (Ảnh minh họa: TTXVN)


Đây là một trong những điểm đáng chú ý của Liên hoan cải lương toàn quốc 2018. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 5-19/9 tại thành phố Tân An (Long An) nhân kỷ niệm 100 năm hình thành nghệ thuật cải lương Việt Nam (1918-2018).

Nhiều điểm mới

Chương trình có sự tham gia của 25 đơn vị nghệ thuật (trong đó có 8 đơn vị nghệ thuật ngoài công lập) với 32 vở diễn.
Ông Nguyễn Quang Vinh – quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho hay, quy chế tổ chức liên hoan năm nay có nhiều điểm mới. Lần đầu tiên sân chơi này mở rộng cho các đơn vị xã hội hóa, chấp nhận các đơn vị có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật cải lương từ 12 tháng trở lên (tính đến thời điểm tham gia liên hoan)…
“Ban tổ chức đã bỏ hai chữ ‘chuyên nghiệp’ trong tên gọi chính thức của liên hoan bởi hai chữ này thường tạo cảm giác về sự phân biệt giữa các đơn vị nghệ thuật công lập và các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập. Việc này nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia đông đảo, góp phần mở rộng sức lan tỏa của cải lương, đưa loại hình nghệ thuật này đến gần công chúng,” ông Vinh cho hay.
Bởi vậy, Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 có sự tham gia của nhiều đơn vị nghệ thuật ngoài công lập (chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh) như: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Giải trí Kim Tử Long, Sân khấu Lê Hoàng…
Bên cạnh đó, ban tổ chức không hạn chế về đề tài các vở diễn. Mỗi đơn vị nghệ thuật tham gia một vở diễn. Tuy nhiên, với những đơn vị có nhiều đoàn biểu diễn (theo chức năng, nhiệm vụ do đơn vị chủ quản quy định), số lượng vở diễn tham gia liên hoan tương ứng với số lượng các đoàn.
Trong danh sách đăng ký các vở diễn tham gia liên hoan, có nhiều vở “nặng ký,” gây được ấn tượng mạnh với khán giả ngay từ khi mới trình làng như: “Ngạ qủy” (đạo diễn: nghệ sỹ ưu tú Triệu Trung Kiên), “Thái hậu Dương Vân Nga” (đạo diễn: nghệ sỹ ưu tú Hoa Hạ), “Rạng ngọc Côn Sơn” (đạo diễn: nghệ sỹ ưu tú Kim Tử Long) hay “Tổ quốc nơi cuối con đường” (đạo diễn: Lê Nguyên Đạt)…
Rang ngoc con son
Lực lượng nghệ sỹ tham gia biểu diễn thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Bên cạnh những diễn viên trẻ (Tấn Giao, Tú Quyên…), khán giả khán giả sẽ gặp lại nhiều gương mặt gạo cội của sân khấu cải lương như nghệ sỹ ưu tú Minh Vương, nghệ sỹ ưu tú Kim Tử Long…

“Ông hoàng” tái xuất sàn diễn

Việc “ông hoàng” cải lương Minh Vương tái xuất liên hoan trong vai trò nghệ sỹ biểu diễn gây bất ngờ lớn cho khán giả. Nhiều ý kiến cho rằng, nghệ sỹ Minh Vương “đi thi” để giành huy chương vàng sau những ồn ào về việc bị loại khỏi danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân (lần thứ nhất) được Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước thông qua để trình Hội đồng cấp nhà nước.
Trao đổi về vấn đề này, “ông hoàng” cải lương Minh Vương cho biết, ông nhận được lời mời tham gia thành phần ban giám khảo của liên hoan. Tuy nhiên, ông đã từ chối vì nếu “vừa đá bóng vừa thổi còi” là vi phạm quy chế.
“Đúng là lúc đầu, tên tôi bị loại khỏi danh sách trình Hội đồng cấp nhà nước. Tuy nhiên, sau nhiều ý kiến phản hồi của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, khán giả và đồng nghiệp, tại phiên họp ngày 26/7 vừa qua, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú (lĩnh vực sân khấu) đã thông qua hồ sơ của tôi để trình Hội đồng cấp nhà nước đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân,” nghệ sỹ ưu tú Minh Vương cho hay.
“Ông hoàng” của sân khấu cải lương bày tỏ, vai cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong vở “Tổ quốc nơi cuối con đường” không có nhiều đất diễn, chỉ xuất hiện trên sân khấu khoảng 10 phút.

Nghệ sỹ Minh Vương (phải) là một tên tuổi lớn của sân khấu cải lương. (Ảnh: TTXVN)

Nghệ sỹ Minh Vương (phải) là một tên tuổi lớn của sân khấu cải lương. (Ảnh: TTXVN)


“Vai diễn càng ngắn thì lài càng khó để diễn hay. Lâu lắm rồi, tôi mới tham gia hội diễn trong tư cách diễn viên. Bởi vậy, tôi coi đây là dịp để làm mới mình. Với người nghệ sỹ, còn gì vui hơn khi được đứng dưới ánh đèn sân khấu để hóa thân vào những nhân vật. Hơn nữa, lần này, tôi muốn hỗ trợ các diễn viên trẻ để có một vở diễn hay, sâu lắng. Nếu mục tiêu là giành huy chương vàng thì có lẽ, tôi đã phải nhận một vai có nhiều đất diễn hơn,” nghệ sỹ Minh Vương trải lòng./.


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *