Quế Trân tham gia vở diễn kỷ niệm 100 năm sân khấu Cải lương

Quế Trân tham gia vở diễn kỷ niệm 100 năm sân khấu Cải lương

Chưa phân loại
20/04/2018
515 Lượt xem

(CLV) – Kỷ niệm một thế kỷ sân khấu cải lương, vở diễn “Thầy Ba Đợi” được ra mắt với mục đích giúp người xem hiểu rõ hơn về cội nguồn cũng như phô diễn những vẻ đẹp, những giá trị của nghệ thuật sân khấu Cải lương Việt Nam.

Sáng 19/04, sự kiện công bố thông tin về chương trình kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển Cải lương Việt Nam đã diễn ra tại TPHCM. Cũng nhân dịp này, Nhà hát cải lương Việt Nam, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và Đoàn nghệ thuật cải lương Long An sẽ phối hợp công diễn vở “Thầy Ba Đợi” vào tối ngày 28/04 và 1/5.

"Thầy Ba Đợi" được soạn giả Hoàng Song Việt và Phăn Đằng chuyển thể cải lương theo kịch bản văn học của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ. NSƯT Triệu Trung Kiên và nghệ sỹ Lê Trung Thảo đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu chỉ đạo nghệ thuật.

“Thầy Ba Đợi” được soạn giả Hoàng Song Việt và Phăn Đằng chuyển thể cải lương theo kịch bản văn học của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ. NSƯT Triệu Trung Kiên và nghệ sỹ Lê Trung Thảo đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu chỉ đạo nghệ thuật.

Về việc chọn vở “Thầy Ba Đợi” cho dịp kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương, thay vì các vở tâm lý xã hội từ trước đến nay vốn luôn có sức hút với khán giả, đại diện ban tổ chức cho biết: “ Thầy Ba Đợi (còn được biết đến là Nhạc quan, Nhạc sư Nguyễn Quang Đại), ông là người đã có công rất lớn đối với việc hình thành, phát triển của bộ môn nghệ thuật cải lương và được xem là Ông tổ của lĩnh vực này.

Chọn nhân vật Thầy Ba Đợi, chúng tôi muốn cùng mọi người quay về cội nguồn, tìm hiểu và trân trọng những giá trị thuộc về hồn cốt dân tộc, nhất là vào bối cảnh sân khấu cải lương đang gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay”.

Nhân vật "Thầy Ba Đợi" sẽ lần lượt do 4 nghệ sĩ thể hiện: NSƯT Xuân Vinh - giám đốc Nhà hát cải lương Việt Nam, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Lê Tứ và Quang Khải.

Nhân vật “Thầy Ba Đợi” sẽ lần lượt do 4 nghệ sĩ thể hiện: NSƯT Xuân Vinh – giám đốc Nhà hát cải lương Việt Nam, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Lê Tứ và Quang Khải.

Vở “Thầy Ba Đợi” với kinh phí 100% xã hội hóa có sự tham gia của hơn 60 nghệ sĩ cả 3 miền như NSƯT Hùng Minh, NSƯT Thanh Tuấn, NSND Vương Hà, NSƯT Nguyễn Xuân Vinh, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Quế Trân, Trần Quang Khải, Võ Minh Lâm… Trong đó, nhân vật Thầy Ba Đợi sẽ được tái hiện bởi bốn diễn viên trong mỗi giai đoạn cuộc đời ông. Việc lựa chọn bốn diễn viên thay vì một diễn viên cụ thể được lý giải sẽ góp phần mang đến góc nhìn đa chiều về ông Đợi. Tuy nhiên, tất cả tình tiết, nhân vật dù có cải biên nhưng vẫn sẽ đảm bảo khả năng phù hợp cao với thực tế.

“Với mục đích muốn phô diễn những vẻ đẹp, giá trị mà sân khấu cải lương đang có, vở sẽ được dựng theo cách mộc mạc nhất nhằm thể hiện sự kế thừa những giá trị tốt đẹp được hình thành 100 năm qua của nghệ thuật cải lương”, NSƯT, đạo diễn Triệu Trung Kiên nói.

Quế Trân - con gái cố nghệ sĩ nhân dân Thanh Tòng là 1 trong những nghệ sĩ tham gia vở diễn.

Quế Trân – con gái cố nghệ sĩ nhân dân Thanh Tòng là 1 trong những nghệ sĩ tham gia vở diễn.

Vở diễn dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào tối ngày 28/4 và 1/5 tại Nhà hát Bến Thành, TP Hồ Chí Minh và tối 29/4 tại Nhà hát Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, tỉnh Long An.

Bên cạnh đó, để góp phần nhìn lại lịch sử hình thành, phát triển 100 năm nghệ thuật Cải lương, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học mang chủ đề “Một thế kỷ hình thành và phát triển của nghệ thuật cải lương ở Việt Nam: Những vấn đề đặt ra, định hướng và giải pháp phát triển” vào ngày 28/4 tại TP.HCM.

Đây sẽ là dịp để các nhà quản lý văn hóa, các nhà nghiên cứu, các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ sẽ cùng đi sâu phân tích những góc độ khác nhau của cải lương, chỉ rõ những khó khăn, thách thức và đồng thời định hướng phát triển trong những năm sắp tới.

Tuấn Chiêu


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *