Sân khấu Vàng: Cuộc chuyển giao cho thế hệ trẻ

Sân khấu Vàng: Cuộc chuyển giao cho thế hệ trẻ

01/03/2023
2823 Lượt xem

(CLV) – NSND Minh Vương và NSND Lệ Thủy đã tâm huyết gầy dựng lại chương trình “Sân khấu Vàng” nhằm trao truyền cho thế hệ trẻ thương hiệu từng tạo được uy tín đối với công chúng

Trong tháng 3-2023, Nhà hát Trần Hữu Trang sẽ thực hiện kế hoạch phục hồi lại hoạt động của chương trình “Sân khấu Vàng”, dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM. Ra đời năm 2007, chương trình “Sân khấu Vàng” đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND TP HCM trao bằng khen vì những sáng tạo, đóng góp cho sân khấu nước nhà.

Khoác áo mới cho “Sân khấu Vàng”

“Sân khấu Vàng” là chương trình sân khấu quy tụ đông đảo nghệ sĩ tham gia biểu diễn trọn một vở tuồng cải lương kinh điển, hầu hết là những nghệ sĩ đã từng đoạt giải huy chương vàng (HCV) Thanh Tâm và HCV Trần Hữu Trang – 2 giải thưởng lớn của lĩnh vực sân khấu cải lương.

Bên cạnh việc dàn dựng, tổ chức biểu diễn nghệ thuật thông qua loại hình sân khấu cải lương, “Sân khấu Vàng” còn thực hiện công việc thiện nguyện. Mỗi suất hát, các nghệ sĩ sẽ trích doanh thu bán vé và sự đóng góp của các nhà hảo tâm để tặng 1 căn nhà tình thương (trị giá 12 triệu đồng, thời điểm năm 2007) cho người nghèo cũng như hỗ trợ những nghệ sĩ già yếu, neo đơn. “Chúng tôi đã xây dựng được 32 căn nhà trong 2 năm hoạt động. Tiếc là sau đó NSND Minh Vương – kép chính của “Sân khấu Vàng” – bị bệnh, nên chúng tôi đành dừng lại” – NSND Lệ Thủy cho biết.

Theo NSND Lệ Thủy, trước thời điểm xảy ra dịch COVID-19, Ban Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang đã trao đổi với bà về việc khôi phục hoạt động của chương trình “Sân khấu Vàng”; đầu năm 2023 vừa qua, bà đã được chương trình “Mai Vàng tri ân” của Báo Người Lao Động trao tặng số tiền 100 triệu đồng. Hai lý do này đã là động lực để NSND Lệ Thủy quyết định bắt tay vực dậy “Sân khấu Vàng”.

Thông qua sự giới thiệu của các nhóm bạn thiện nguyện, chuyên làm công tác xã hội, NSND Lệ Thủy đã dùng trọn số tiền của chương trình “Mai Vàng tri ân” trao tặng cho 2 hộ nông dân nghèo tại Đồng Tháp, giúp họ sửa chữa lại ngôi nhà đã xuống cấp. “Xem như đây là sự khởi đầu cho “Sân khấu Vàng”, hy vọng mỗi suất hát sau này của “Sân khấu Vàng” sẽ có thêm nhiều căn nhà của người lao động nghèo được sửa chữa” – NSND Lệ Thủy tâm sự.

Nghe tin sẽ khôi phục “Sân khấu Vàng”, nhiều nghệ sĩ kỳ cựu rất phấn khởi. NSND Minh Vương – Khôi Nguyên vọng cổ năm 1964 – bày tỏ: “Sân khấu Vàng tái hoạt động cần được khoác một tấm áo mới, bên cạnh thực hiện hoạt động thiện nguyện, phải là nơi trao truyền kinh nghiệm nghề cho các lớp diễn viên kế thừa”.

NSND Ngọc Giàu xúc động: “Anh chị em nghệ sĩ thế hệ chúng tôi lại được dịp gặp nhau, còn sức thì diễn trọn tuồng, còn yếu thì diễn một cảnh cũng là cống hiến. Tôi mong được diễn lại, được ca vọng cổ với vai bà mẹ trong vở “Tình mẫu tử”. Vở này “Sân khấu Vàng” khi đó đạt doanh thu trên 500 triệu đồng chỉ sau 2 suất đầu tiên”.

Sân khấu Vàng: Cuộc chuyển giao cho thế hệ trẻ - Ảnh 1.

Các nghệ sĩ tham gia “Sân khấu Vàng” đã tạo dấu ấn đẹp với vở “Tình mẫu tử” năm 2007

Xứng đáng với thương hiệu

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, băn khoăn: “Tái hoạt động trong thời điểm hiện nay, các nghệ sĩ thế hệ vàng sức khỏe không còn như trước, lực lượng kế thừa liệu có đủ sức thay thế?”. Ông đề xuất: “Để xứng đáng với thương hiệu đã tạo dựng, “Sân khấu Vàng” cần phải có sự chuẩn bị kỹ trước khi ra mắt công chúng, bây giờ là lúc thế hệ nghệ sĩ HCV Trần Hữu Trang phải là nhân tố chủ lực, “thế hệ vàng” sẽ chỉ đảm đương vai phụ, làm “dàn bao” cho các nghệ sĩ trẻ kế thừa”.

Soạn giả Hoàng Song Việt, được mời tham gia Ban Cố vấn nghệ thuật, cho rằng rất cần có sự tiếp sức của nhà nước, mỗi tháng “Sân khấu Vàng” cần được tạo điều kiện diễn tại Nhà hát Thành phố và Nhà hát Trần Hữu Trang, như vậy sức lan tỏa sẽ rộng hơn.

Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, cho biết: “Nhà hát Trần Hữu Trang sẽ tổ chức buổi họp mặt các nghệ sĩ thuộc “thế hệ vàng” để lắng nghe ý kiến, trao đổi phương hướng hoạt động nhằm có được những hướng phát triển căn cơ cho “Sân khấu Vàng”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP HCM, cho hay: “Sở VH-TT rất hoan nghênh việc khôi phục hoạt động “Sân khấu Vàng”, sẽ tạo mọi điều kiện, cũng như sự hỗ trợ tốt nhất nhằm xứng đáng với thương hiệu mà “thế hệ vàng” đã xây dựng”.

Trong hơn 2 năm hoạt động, “Sân khấu Vàng” đã dàn dựng các vở: “Thần tượng nửa đêm”, “Sông dài”, “Một ông, hai bà”, “Đoạn tuyệt”, “Đêm lạnh chùa hoang”, “Tô Ánh Nguyệt”, “Giấc mộng đêm xuân”, “Lá sầu riêng”… và nhiều chuyên đề, chương trình tổng hợp, quy tụ hơn 100 nghệ sĩ thuộc 3 thế hệ giải Thanh Tâm, HCV Trần Hữu Trang và Chuông vàng vọng cổ. “Sân khấu Vàng” một thời đã được công chúng yêu thích và đánh giá cao.


Minh Vương – Lệ Thủy “vượt dốc” Sân khấu Vàng

Cải lương không có đất sống ngay trên chính cái nôi của mình, đó là nỗi niềm của người làm nghề. Tâm huyết làm cho sàn diễn cải lương...

Sân khấu TPHCM: Chờ những mùa vàng

(CLV) – Mùa Tết 2023, lĩnh vực sân khấu TPHCM khởi đầu với nhiều tín hiệu tốt. Từ đây, sân khấu kịch nói, cải lương, múa rối và xiếc...

Tìm cơ hội cho sân khấu truyền hình

(CLV) – Trong những năm qua, mô hình sân khấu truyền hình đang trở thành phương tiện hữu hiệu gắn kết khán giả với các loại hình nghệ thuật...

Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *