Thanh Ngân lần đầu trải lòng về danh hiệu NSND ở tuổi 47

Thanh Ngân lần đầu trải lòng về danh hiệu NSND ở tuổi 47

Chưa phân loại
23/09/2019
575 Lượt xem

Tài sắc và xuất thân ‘con nhà nòi’ vẫn không khiến NSND Thanh Ngân thoát khỏi thị phi trong thời gian xét duyệt hồ sơ đạt danh hiệu NSND vừa qua.

Thanh Ngân đã xuất sắc vượt qua hồ sơ của nhiều nghệ sĩ tên tuổi trở thành nghệ sĩ cải lương trẻ nhất được phong NSND đợt này. Ảnh: Fanpage NSND Thanh Ngân

Thanh Ngân đã xuất sắc vượt qua hồ sơ của nhiều nghệ sĩ tên tuổi trở thành nghệ sĩ cải lương trẻ nhất được phong NSND đợt này. Ảnh: Fanpage NSND Thanh Ngân

NSND Thanh Ngân tên thật là Nguyễn Thị Ngà, sinh năm 1972, trong một đại gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cô là con út trong số 4 người con gái của vợ chồng nghệ sĩ Hoài Châu và Kim Hoa. Ba người chị Thanh Hằng, Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc đều tham gia hoạt động nghệ thuật từ khi còn rất trẻ và được nhiều khán giả yêu mến. Tuy nhiên, riêng ở lĩnh vực cải lương, “Út Ngân” và người chị cả Thanh Hằng lại gặt hái được nhiều thành công hơn. Trong khi chị gái Thanh Hằng thường được giao cho những vai ác, vai đào độc thì Thanh Ngân lại được khán giả nhớ đến như một cô “đào đẹp”, “đào thương” nhờ nét ngọt ngào, đôn hậu. Đặc biệt, con đường công danh của người đẹp sinh năm 1972 cũng có phần “nhỉnh” hơn khi là người đầu tiên trong số 4 chị em được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2006 và là nghệ sĩ cải lương trẻ nhất vượt qua kỳ xét duyệt hồ sơ phong tặng danh hiệu NSND năm 2019.

Tài sắc và xuất thân danh giá là thế nhưng từ những ngày danh sách nghệ sĩ tham gia vòng xét duyệt được công bố chính thức, Thanh Ngân nhận một số ý kiến trái chiều vì cho rằng tuổi nghề còn trẻ và kể từ sau khi đạt NSƯT thì cô chủ yếu sống và làm việc ở nước ngoài, ít có hoạt động, cống hiến trong nước hơn so với các nghệ sĩ lão làng. Việc NSND Thanh Ngân vắng mặt trong suốt quá trình xét tặng cũng như ngày trao danh hiệu chính thức cũng khiến nhiều người thắc mắc. Báo Thanh Niên đã có một cuộc phỏng vấn sau khi người đẹp kết thúc khóa thiền ở một ngôi chùa tại miền Trung.

Thanh Ngân lần đầu trải lòng về danh hiệu NSND ở tuổi 47 - ảnh 1

NSND Thanh Ngân bên mẹ Kim Hoa và ba chị gái Thanh Hằng, Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc. Ảnh: NVCC

Mức độ thành công được xác định không phải bởi những gì ta đã đạt được, mà bởi những trở ngại ta đã vượt qua. Có khi chúng ta mất một cái gì đấy trước đó. Gọi nôm na là “bù đắp”, sự “được” ở đây đồng nghĩa với việc xoa dịu đi cái mất mát trước kia. Điều đó còn đại diện cho một khái niệm rõ ràng nhưng ẩn giấu công bằng

NSND Thanh Ngân

* Xin chào NSND Thanh Ngân. Vệc đạt danh hiệu khi còn khá trẻ có làm chị thấy áp lực? Từ khi nhận danh hiệu, cuộc sống của chị có nhiều thay đổi không?

NSND Thanh Ngân: Cuộc sống này thật vô cùng quý giá, Thanh Ngân trân trọng những người đã quan tâm hỗ trợ và chỉ bày cho Thanh Ngân hướng đi đúng. Sự tôn trọng là nền tảng tốt đẹp để trưởng dưỡng tình yêu thương, Thanh Ngân xin tri ân và biết ơn từ tận đáy lòng.

* Vừa qua vì sao chị không ra Hà Nội dự lễ nhận danh hiệu danh giá?

– Vì nhận được thông báo cận ngày mà những chương trình biểu diễn thì đã nhận lời mời từ rất lâu nên Thanh Ngân không ra Hà Nội dự lễ nhận danh hiệu được. Nhưng các cô chú anh chị em đồng nghiệp ra Hà Nội nhận danh hiệu cao quý thì Thanh Ngân cùng cộng hưởng danh dự và chung vui với niềm hạnh phúc đó.

* Nhiều nghệ sĩ có tuổi đời, tuổi nghề cao hơn Thanh Ngân nhưng việc phong tặng danh hiệu không được suôn sẻ như chị. Chị có thấy mình may mắn hay đã được tổ nghiệp ưu ái nhiều không?

– Mức độ thành công được xác định không phải bởi những gì ta đã đạt được, mà bởi những trở ngại ta đã vượt qua. Có khi chúng ta mất một cái gì đấy trước đó. Gọi nôm na là “bù đắp”, sự “được” ở đây đồng nghĩa với việc xoa dịu đi cái mất mát trước kia. Điều đó còn đại diện cho một khái niệm rõ ràng nhưng ẩn giấu công bằng. Vạn sự khởi đầu nan. Yếu tố đầu tiên là nhờ từ những người thầy cho mình những công thức vì “không thầy đố mày làm nên”. Yếu tố thứ hai là “đam mê” mình phải có lý do đủ lớn để thực hiện hoài bảo. Yếu tố thứ ba là mình phải có niềm tin với điều mình làm. Nỗi sợ là sự cản trở rất lớn cho niềm tin, loại bỏ những niềm tin cản trở đó thay bằng những niềm tin hỗ trợ. Niềm tin cơ bản nhất là tin rằng mình làm được. Và bước cuối cùng cực kỳ quan trọng đó là sự khổ luyện của bản thân.

Thanh Ngân lần đầu trải lòng về danh hiệu NSND ở tuổi 47 - ảnh 2

Làm đào chính từ năm 18 tuổi, NSND Thanh Ngân gần như toàn được giao đóng vai chính ở nhiều đoàn hát lớn. Ảnh: NVCC

* Rất nhiều khán giả mộ điệu biết chị là con nhà nòi, cả bốn chị em đều đi hát nhưng chị lại là người đầu tiên nhận được danh hiệu cao quý nhất của nhà nước. Chị nghĩ sao về điều đặc biệt này?

– Thanh Ngân thầm tri ân ông bà, cha mẹ đã cho 4 chị em được kế thừa một gia tài huyết thống và mỗi người mang một giá trị riêng, một nét riêng biệt độc đáo không thể nhầm lẫn. Mỗi cá thể mang một sắc thái nhưng cùng chung tư tưởng lớn với tư duy sáng tạo, hoạt động, cống hiến và phát triển không ngừng, theo mỗi hoàn cảnh khác nhau. Các chị của Thanh Ngân đều được sự ghi nhận của đồng nghiệp, lòng yêu thương tín nhiệm của công chúng… Thành công không phải thành quả mà bạn đạt được. Thành công là mọi người đang nghĩ gì về bạn.

* Chị có dự định tổ chức ăn mừng không?

– Vì không có thời gian tổ chức ăn mừng nên Thanh Ngân đã dành số tiền ấy cho hội dưỡng lão nghệ sĩ.

* Các fan của chị đã phản ứng ra sao khi biết được tin vui này?

– Thanh Ngân nghĩ niềm vui của fan sẽ theo cấp số nhân. Thanh Ngân xin cảm ơn tất cả quý vị khán giả, gia đình fan thân thương đã luôn dõi theo từng bước nghệ thuật của Thanh Ngân và không ngừng dành tình yêu thương vô giá, đem đến cho Thanh Ngân niềm cảm hứng, niềm hỷ lạc sâu lắng bên trong.

Thanh Ngân lần đầu trải lòng về danh hiệu NSND ở tuổi 47 - ảnh 3

Thanh Ngân cho biết sẽ đến thăm Viện dưỡng lão nghệ sĩ như một cách tri ân danh hiệu NSND mà khán giả và nhà nước đã yêu thương phong tặng cho mình. Ảnh: Fanpage NSND Thanh Ngân

* Nhiều nghệ sĩ cải lương đồng nghiệp của chị, thậm chí là các chị em của chị như Thanh Hằng, Ngân Quỳnh đang tích cực tham gia gameshow, nhưng sao lại ít thấy Thanh Ngân tham gia gameshow truyền hình?

– Việc quản lý và sử dụng thời gian hiệu quả là vấn đề quan trọng, phải làm chủ được thời gian, dùng quỹ thời gian hợp lý hoàn thành các mục tiêu đề ra nhưng công việc luôn phình nở. Vì thế Thanh Ngân chưa trích được thời gian cho những hạng mục khác. Nhưng thật sự Thanh Ngân rất thích làm tươi mới và tái tạo năng lượng cho mình, đào luyện, trau dồi và không ngừng học hỏi toàn diện.

* Thanh Ngân có bao giờ nghĩ sẽ giống các chị em của mình, thử sức ở những vai trò mới như đóng phim chẳng hạn?

– Trong quá khứ Thanh Ngân cũng được những lời mời tham gia điện ảnh. Nhưng vì tính chất công việc của cải lương video thời bấy giờ bận rộn liên tục mà nhận lời đóng phim phải mất rất nhiều tháng dài. Hiện tại Thanh Ngân vẫn chưa thể bén duyên với điện ảnh, còn tương lai thì Thanh Ngân không thể nào sở hữu được chiếc chìa khóa thần lực vạn năng để khám phá những gì sau cánh cửa tương lai.

* Xin cảm ơn những chia sẻ chân tình của NSND Thanh Ngân, chúc chị nhiều niềm vui và sức khỏe!

Hồng Nhi


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *