Thắp sáng sân khấu “ngày giỗ tổ nghiệp”

Thắp sáng sân khấu “ngày giỗ tổ nghiệp”

Chưa phân loại
11/09/2019
6231 Lượt xem

Buổi lễ diễn ra trong không khí ấm cúng chân tình, với các tiết mục trích đoạn sân khấu chèo, cải lương, kịch dân ca xứ Nghệ của các nghệ sỹ qua các thời kỳ

Sáng 10/9, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản dân ca xứ Nghệ tổ chức Lễ kỷ niệm 74 năm sân khấu cách mạng Việt Nam, 60 năm sân khấu xứ Nghệ. Dự lễ kỷ niệm có đại diện Sở Văn hóa & Thể thao, các diễn viên nghệ sỹ các đoàn nghệ thuật xứ Nghệ.

Buổi lễ diễn ra ấm cúng, trang trọng với các lễ nghi tưởng niệm "ngày giỗ tổ nghiệp". Ảnh: Thanh Nga

Buổi lễ diễn ra ấm cúng, trang trọng với các lễ nghi tưởng niệm “ngày giỗ tổ nghiệp”. Ảnh: Thanh Nga

Thực hiện kết luận của Ban bí thư và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 2011, ngày 12/8 âm lịch hàng năm được chọn là ngày Sân khấu Việt Nam. Đây là dịp để tôn vinh nền sân khấu nói chung và chi hội nghệ sỹ sân khấu Nghệ Tĩnh nói riêng.

Trong nhiều năm qua nền Sân khấu truyền thống nói chung và sân khấu xứ Nghệ nói riêng đã góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất của dân tộc, đề cao những phẩm chất kiên trung, hiếu nghĩa, giữ gìn thuần phong mỹ tục phát huy những giá trị nhân văn, góp phần đưa nền Văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa xứ Nghệ sánh vai với các nền văn hóa phát triển của nhân loại; đặc biệt là sự kiện dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhiều tiết mục dân ca dàn dựng công phu được trình diễn tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Nga

Nhiều tiết mục dân ca dàn dựng công phu được trình diễn tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Nga

Tại buổi lễ, NSND Hồng Lựu đã khái quát 60 năm Sân khấu Nghệ Tĩnh, ôn lại những dấu mốc đáng nhớ của các đoàn nghệ thuật xứ Nghệ; tri ân những nghệ sỹ đã có công đóng góp cho nền nghệ thuật chuyên nghiệp tỉnh nhà.

Buổi lễ còn là dịp để các nghệ sỹ lão thành, nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú và các nghệ sỹ sân khấu xứ Nghệ về hội tụ, cùng ôn lại và thắp sáng thêm ngọn lửa sáng tạo nghệ thuật của sân khấu Việt Nam.

Nghê sỹ chèo Kim Loan đã hơn 60 tuổi nhưng biểu diễn xuất thần trích đoạn chèo "Xúy Vân giả dại", nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các thế hệ diễn viên. Ảnh: Thanh Nga

Nghê sỹ chèo Kim Loan đã hơn 60 tuổi nhưng biểu diễn xuất thần trích đoạn chèo “Xúy Vân giả dại”, nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các thế hệ diễn viên. Ảnh: Thanh Nga

Tại buổi lễ, có nhiều tiết mục, trích đoạn sân khấu chèo, cải lương, kịch dân ca xứ Nghệ do các nghệ sỹ qua các thời kỳ trình diễn. Nhiều nghệ sỹ đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn đam mê diễn và cống hiến cho khán giả, gây xúc động cho nhiều thế hệ diễn viên.

Thanh Nga


Đánh giá bài viết

Bình luận

Bình luận đã bị đóng.