Tiễn đưa “sầu nữ” Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng

Tiễn đưa “sầu nữ” Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng

08/11/2016
917 Lượt xem

(CLV) – Sáng 8-11, đông đảo khán giả và văn nghệ sĩ đã có mặt tại Chùa Ấn Quang, quận 10 – TPHCM, đưa tiễn NSƯT Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tiễn đưa sầu nữ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 1

“Kỳ nữ” Kim Cương khóc thương “sầu nữ” Út Bạch Lan

Sự ra đi đột ngột của bà để lại niềm thương tiếc vô hạn cho nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ và đông đảo khán giả mến mộ bà .

Tiễn đưa sầu nữ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 2

Lẵng hoa của kỳ nữ Kim Cương viếng tang lễ sầu nữ Út Bạch Lan

NSND Kim Cương đã bày tỏ bức xúc về việc NSƯT Út Bạch Lan chưa được phong tặng danh hiệu NSND, bà đã nói: “Đúng ra chị Út xứng đáng được nhận danh hiệu này hơn tôi. Vì tôi vào nghề có được sự may mắn khi cả gia đình tôi ủng hộ, nâng đỡ, còn chị Út đi từ bậc thấp nhất, chịu nhiều cơ cực, thậm chí phải cầu cạnh người đi trước để được học nghề. Chị đã sống cho nghệ thuật tới hơi thở cuối cùng, đeo bám nghề, dù ở tuổi 82. Cuộc sống của gia đình còn rất khó khăn nhưng chị đi hát để làm từ thiện, đem lời ca tiếng hát của mình quyên góp tiền giúp các chùa nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, không vì lợi ích của bản thân. Tôi và chị có chung một tâm nguyện là làm nghệ thuật vì cái Tâm trong sáng và đi theo Phật pháp nhằm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Nhìn dòng người đến viếng và thắp hương tiễn biệt, mới thấy chị đã sống trong lòng công chúng bền bỉ và sâu sắc. Có đi ra nước ngoài mới thấy bà con kiều bào yêu quý giọng ca của “sầu nữ” Út Bạch Lan như thế nào, tâm hồn người Việt Nam đi theo tiếng hát của chị gửi gắm vào đó tình làng, nghĩa xóm, cội nguồn dân tộc. Chính giọng ca đó đã góp phần thôi thúc kiều bào quay về quê nhà, dành hết tình thương cho quê hương mình. Tôi và chị dù làm nghệ thuật với hai lãnh vực khác nhau nhưng trên phương diện làm nghề, chị là đàn chị”.

Kỳ nữ Kim Cương đã viết trên vòng hoa viếng linh cữu “sầu nữ” Út Bạch Lan dòng chữ: “Vĩnh biệt chị Út Bạch Lan – người nghệ sĩ của nhân dân”.

Tiễn đưa sầu nữ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 3

Đông đảo nghệ sĩ tiến biệt sầu nữ về nơi an nghỉ cuối cùng

Trong lễ truy điệu NSƯT Út Bạch Lan, NSND Trần Ngọc Giàu – Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM đã đọc bài điếu văn tiễn biệt, nhấn mạnh những cống hiến to lớn của “sầu nữ” Út Bạch Lan đối với sự nghiệp sân khấu nước nhà.

Tiễn đưa sầu nữ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 4

NSƯT Phương Hồng Thủy, Thoại Mỹ, Hữu Quốc trong đêm văn nghệ tiễn biệt sầu nữ Út Bạch Lan

Tiễn đưa sầu nữ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 5

NSND Ngọc Giàu ngồi nhìn di ảnh sầu nữ trong thương tiếc

Tiễn đưa sầu nữ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 6

NSƯT Phượng Hằng ca bài vọng cổ “Mừng tuổi mẹ” tiễn biệt sầu nữ

Tiễn đưa sầu nữ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 7

NSND Lệ Thủy, ca sĩ Bích Phượng, NSƯT Cẩm Tiên tiễn biệt sầu nữ trong thương tiếc

Tiễn đưa sầu nữ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 8

NSND Trọng Hữu, NSƯT Phượng Loan, quái kiệt Tòng Sơn tiễn biệt sầu nữ

Tấm gương lao động cần cù và giàu sáng tạo của bà trong cách thể hiện bài vọng cổ và hóa thân vào các nhân vật trên sân khấu sẽ mãi là tấm gương sáng đối với thế hệ trẻ đang tiếp bước trên con đường nghệ thuật.

Bà không có con, nhưng có đến 20 nghệ sĩ đã xin được thọ tang bà, họ đều đeo khăn tang trắng và thực hiện các nghi thức tôn giáo trong lễ truy điệu bà được tổ chức rất trang trọng. NSƯT Phương Hồng Thủy được bà xem là con nuôi cũng đã từ Atlanta – Mỹ kịp về nước thọ tang mẹ nuôi.

Tiễn đưa sầu nữ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 9

NSND Bạch Tuyết tiễn biệt “sầu nữ”

NSND Lệ Thủy nghẹn ngào: “Xin vĩnh biệt sầu nữ Út Bạch Lan, Vĩnh biệt người nghệ sĩ của nhân dân đã sống trong lòng nhân dân và mãi mãi gửi tiếng hát mang cội nguồn dân tộc đến gần với bà con kiều bào xa xứ. Có lẽ rồi không một khách mộ điệu nào có thể quên được giọng ca nhẹ như hơi thở của NSUT Út Bạch Lan. Xin nghiêng mình trước những thành tựu rực rỡ mà bà đã để lại cho sân khấu cải lương. Xin tri ân những đóng góp của bà trong công tác đào tạo, dìu dắt thế hệ kế tiếp. Xin ghi nhớ công Bà đã truyền nghề và lưu dấu ở nhiều diễn viên đã từng là học trò của bà nay đã thành danh, rực sáng trên sân khấu. Mãi mãi chúng ta sẽ không quên được giọng ca của bà, không quên được tài năng thiên phú đã thắp sáng những khao khát sống tốt đẹp cho nghề, tạo điều thiện nguyện cho đời, sống thuần lương trọn đời cho đạo”.

Tiễn đưa sầu nữ Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 10

Ông Lê Thanh Hải – nguyên bí thư Thành ủy TPHCM đến viếng tang lễ “sầu nữ” Út Bạch Lan


Gia đình "sầu nữ" Út Bạch Lan từ chối xin truy tặng danh hiệu NSND

Con gái nuôi của nghệ sĩ Út Bạch Lan nói danh hiệu chỉ có ý nghĩa khi mẹ cô còn sống nay bà đã mất thì danh hiệu truy...

Hồi ức đẹp của tôi về cố NSƯT Út Bạch Lan

(CLV) – Cũng như bao khán giả yêu cải lương khác, tuổi thơ của tôi gắn liền với rất nhiều giọng ca, và giọng ca của cố nghệ sĩ...

NSƯT Phương Hồng Thủy không còn phát hành băng đĩa vì mẹ nuôi Út Bạch Lan

Từ sau khi người thầy - mẹ nuôi là NSƯT Út Bạch Lan qua đời thì Phương Hồng Thủy quyết định không phát hành băng đĩa nhạc riêng mà...

5/5 - (5 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *