Văn hóa ba miền hội tụ – Kỳ 1: “… Xôn xao câu quan họ”

Văn hóa ba miền hội tụ – Kỳ 1: “… Xôn xao câu quan họ”

Chưa phân loại
29/12/2020
577 Lượt xem

(CLV) – Vì yêu quê hương, yêu làn điệu quan họ thiết tha, mộc mạc, những liền anh, liền chị xa quê đã cùng nhau thành lập Câu lạc bộ quan họ Giao Duyên ở TP.Vũng Tàu (CLB quan họ Giao Duyên Vũng Tàu). Từ đó, những làn điệu quan họ Bắc Ninh say đắm lòng người đã theo chân các liền anh, liền chị đến với xứ biển.

Những làn điệu quan họ ngân vang tại thành phố biển Vũng Tàu đã góp phần làm phong phú các loại hình văn hóa nghệ thuật tại địa phương.

Những làn điệu quan họ ngân vang tại thành phố biển Vũng Tàu đã góp phần làm phong phú các loại hình văn hóa nghệ thuật tại địa phương.

Có dịp đến CLB quan họ Giao Duyên, chúng tôi đã rất may mắn được các thành viên của CLB tiếp đón bởi một “bữa tiệc” quan họ đầy giai điệu và sắc màu. Các liền anh, liền chị xúng xính trong những trang phục quan họ đặc trưng, tay cầm nón quai thao và ngân nga những khúc ca đã vô cùng quen thuộc: Mời trầu, Vui bốn mùa, Dệt gấm, Khách đến chơi nhà, Đò chiều, Vào chùa…

Ông Ngô Mạnh Dũng, Chủ nhiệm CLB cho biết: “30 năm xa quê, mỗi lần được nghe quan họ là không thể không xao lòng. Cũng vì đam mê nên từ năm 2015, mấy anh em cùng quê Bắc Ninh rủ nhau thành lập CLB, lấy tên là Giao Duyên. Tháng 3 lần, anh em họp mặt, giao lưu và hát cho nhau nghe. Ban đầu chỉ có 5 người, nay đã có thêm 15 người nữa tham gia. Để CLB trở nên đúng “chất” quan họ hơn, chúng tôi về Bắc Ninh đặt mua áo tứ thân, váy đùm, yếm đào, khăn the, nón quai thao, guốc mộc, xà tích… Thi thoảng, chúng tôi tổ chức các đêm diễn văn nghệ, phục vụ mọi người”, ông Dũng kể.

Thành viên của CLB quan họ Giao Duyên gồm nhiều thành phần. Có người là cán bộ, công chức, giáo viên, người là công nhân, nội trợ… nhưng tất cả đều chung đam mê, yêu tha thiết làn điệu quê hương Bắc Ninh. Mỗi lần tụ họp, họ cảm thấy được tình quê, tình người chan hòa trong từng lời ca, tiếng hát. “Thường thì chúng tôi hát đối nhau trong không gian tĩnh lặng, trong đó có người hát chính, người hát phụ, người hát dẫn và hát luồn. Khi vui thì hát nhanh, lúc buồn thì hát chậm. Nét đặc trưng của quan họ là lối hát diễn tả ý tứ thay cho lời nói, tâm tình gửi vào trong từng câu hát nên người hát phải thấm thía được từng câu, từng chữ để chuyển tải cảm xúc tới người nghe. Hát quan họ ở CLB không cần nhạc đệm, cũng có thể làm người khác say đắm”, ông Dũng chia sẻ.

Ông Nguyễn Khắc Hóa (ấp Bắc 2, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) là thành viên tích cực của CLB quan họ Giao Duyên. “Khi được hát, mình như đang ở quê hương, nơi có xóm làng, cây đa, mái tranh cũ. Tôi rất vui vì ngay ở Vũng Tàu, vẫn có được cái cảm giác thân thuộc đó qua những làn điệu dân ca. Vì vậy, dù có xa xôi, nhưng mỗi lần CLB nhóm họp là phải qua bằng được”, ông Hóa tâm sự.

Ông Tăng Hải Hà, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT TP.Vũng Tàu cho biết, CLB Quan họ Giao Duyên TP.Vũng Tàu tham gia vào các hoạt động biểu diễn văn nghệ quần chúng ở địa phương, nhất là vào những dịp Tết đến Xuân về, góp phần làm phong phú các hoạt động văn hóa nghệ thuật ở địa phương. “Ngày nay ở Vũng Tàu hát quan họ đã được nhiều người biết đến, yêu thích và đón nhận”, ông Hà chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: NGỌC TRÚC


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *