Xử án Bàng Quý Phi

696 Lượt xem
·
·
31/07/2018

Vở cải lương Xử Án Bàng Quí Phi là một câu chuyện dã sử ly kỳ, sống động với những tình tiết xử án hấp dẫn, đem lại sự thích thú cho khán giả. DVD có sự tham gia của những nghệ sĩ cải lương được yêu mến như: Vũ Linh, Tài Linh…

Vào đời nhà Tống, vua Tống Nhân Tôn lên ngôi thiên hạ thái bình. Sau vụ án “Ly miêu tráo chúa” nhờ Bao Công tra án Quách Hòe, mà nhà Vua tìm được mẹ ruột là Lý Thần Phi, trong thời gian xa cách Vua được Nam Thanh Cung – Địch Thiên Kim nuôi dưỡng, Vua rất kính trọng và xem như mẹ ruột. Gia đình đoàn viên, giang san hưng thịnh, chúa thánh tôi hiền. Và một tình yêu nồng nàn tha thiết bên cạnh nàng Bàng Vân Phụng – Quý Phi sắc nước hương trời. Khi đó, giặc Tây Liêu xâm lấn bờ cõi, Vua sai nguyên soái Địch Thanh đi chinh phạt Tây Liêu, và khi nguyên soái đắc thắng trở về giữa đàng gặp Thốc Lang Nha – một tội thần của Tây Liêu đã đệ đơn tố cáo Thừa tướng Bàng Hồng tư thông với giặc, nhận hối lộ, ám hại trung quân, mại quốc cầu vinh và tráo đổi Trân Châu kỳ giả (chiến phẩm Địch nguyên soái thu được từ tay của Tây Liêu quốc).

Về đến triều ca, nguyên soái Địch Thanh phân bày mọi sự cùng vua Tống Nhân Tôn. Trước chứng cứ đầy đủ, nhà Vua đã giao cho Long đồ đại học sĩ Bao Công tra xét và trình án luận tội. Đọc bản luận án Vua châu phê năm điều, còn điều cuối cùng là phải xử luôn tội cả Bàng Quý Phi – ái phi của nhà Vua (do NN thủ vai đây hehe, đẹp quá nên không sủng ái là không được) nên đã không chịu phê chiếu. Lén trở về báo tin cho Bàng Phi biết.

Thấy vậy Bao công liền đến Nam Thanh cung nhờ sự giúp đỡ của bà Quốc Thái Địch Thiên Kim. Sau đó, bà cho mời nhà Vua đến hỏi ý kiến. Với lòng yêu thương vợ nên Tống Nhân Tôn dùng hết lời lẽ xin tội cho Bàng thị. Thấy không thuyết phục được con, nên bà quyết định sau ba ngày sẽ mở công đồng tại Trường Xuân điện luận tội Bàng Phi.

Tống Nhân Tôn vội vàng đi tìm ái phi của mình để báo cho nàng hay chuyện. Mỹ nhân vẫn không hề biết tai họa sắp giáng xuống, vẫn vui vẻ mà đón Hoàng thượng như mọi khi “Bệ hạ…bệ hạ ơi…thần thiếp ở đây nèè…coi chừng té đó nha bệ hạ…” (NN nhõng nhẽo chịu hoem nổi luôn hà, mà vì vậy mới mê nè hehe)

Cuộc nói chuyện đầy buồn thương nhưng cũng không kém sự yêu thương của Tống Nhân Tôn đối với Bàng Phi (nội câu chị Phi hỏi “Bệ hạ có yêu thần thiếp hong?” là vua xìu liền hihi). Cả hai đều đau buồn khi sắp phải xa nhau, xa người mình yêu… “Bùi ngùi nhìn nhau…bùi ngùi nhìn nhau…bùi ngùi nhìn nhau…mắt tuôn lệ trào…” (đoạn này đứt từng đoạn ruột với NN và chú Linh huhu). Bao nhiêu tình cảm, xót thương bạn tình của vua Tống nhưng cũng phải đành gác lại khi tam thứ triệu của Địch Quốc Mẫu đã ban ra.

Tại điện Trường Xuân, với sự luận tội Địch Thiên Kim phán cho Bàng Phi khiến vua Nhân Tôn lo sợ tột cùng. Nhưng trong nỗi lo sợ Tống Nhân Tôn chợt nghĩ đến Lý Thần Phi (NN nhà ta đóng vai Lý Thần Phi trong Bích Vân cung kỳ án là không ai qua được luôn nha), nên Ngài đã cầu xin mong bà nói giúp cho Bàng Phi. Thương con, bà cũng đánh liều xin tội cho con dâu. Giận lẫy Địch Thiên Kim truyền bãi trào nhưng Lý Thần Phi đã cản và xin vâng theo ý của Địch Quốc Mẫu. Dùng uy quyền của một Quốc Mẫu bà đã gây áp lực cho Tống Nhân Tôn phải phê án xử tội Bàng Phi.

Kết án, Địch Quốc Mẫu truyền lệnh xử Quý Phi án lăng trì, hoảng hốt nên Bàng Phi ngất xỉu. Lúc đó Tào Chánh Hậu đã đứng ra xin giảm nhẹ tội, sau cùng Thiên Kim đã truyền tứ tam ban cho Bàng Phi.

Chánh Hậu lay tỉnh Bàng Phi để lãnh án. Quý Phi lãnh án bằng nụ cười lớn – nụ cười của đau khổ, tuyệt vọng. Chọn cho mình con dao hay bình rượu độc đều bị Tống Nhân Tôn ngăn cản. Cuối cùng chỉ còn lại ba thước lụa trắng “Nhìn dây oan…..đoản kiếp…nhan hồng…”

Hai người đau lòng tột cùng trước giờ phút tử biệt “tim yêu uất nghẹn…lệ sầu tuôn rơi…” Nhưng rồi cuối cùng Bàng Phi cũng phải chết…vua Tống sững sờ khi thấy người vợ yêu của mình đã ngừng thở…đau khổ ôm lấy thi hài của nàng mà gào thét như trách hóa công đã cho người được làm Vua trăm họ mà không cứu nổi vợ mình… “NGAI VÀNG ƠI NGAI VÀNGGG….!!”

Chiếu kia ta đã phê rồi
Bút kia đã xuống mất rồi… nàng ơi…
Ngôi cao tột đỉnh cả đời
Thế mà chẳng giữ được người mình thương
Âm dương cách trở đôi đường
Nàng đi, ta ở, miên trường sầu bi
Bàng Phi ơi hỡi Bàng Phi
Uyên ương vướng cảnh biệt ly muôn đời.

(thơ MuaBui)



Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nội dung liên quan

12:21
Phàn Lê Huê Phá Hồng Thủy Trận
03/02/2024
·
1857 Lượt xem
12:21
Tứ Tử Đăng Khoa
03/02/2024
·
297 Lượt xem
12:21
Anh hùng chiêu anh quán
19/09/2023
·
6172 Lượt xem
12:21
Kim Hồ Điệp
06/09/2023
·
2736 Lượt xem
12:21
Trảm Trịnh Ân
24/08/2023
·
1925 Lượt xem