Những “cặp đôi” ăn ý trên sàn diễn: Bài 3: Sức hút của Minh Vương – Lệ Thủy

Những “cặp đôi” ăn ý trên sàn diễn: Bài 3: Sức hút của Minh Vương – Lệ Thủy

Chưa phân loại
30/04/2017
568 Lượt xem

Mặc dù đã bước qua tuổi 60 nhưng đôi NSƯT Minh VươngLệ Thủy vẫn đảm nhận vai trò đào kép chính trong nhiều vở cải lương bởi sức hút của họ với khán giả vẫn còn quá lớn. Họ cũng là đôi nghệ sĩ duy nhất được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục “Đôi nghệ sĩ cải lương đóng chung lâu năm và ăn ý nhất Việt Nam”.

Kỷ lục này nhận được 100% người đồng tình bởi hiếm hoi lắm mới có “liên danh” nghệ sĩ cải lương gắn bó với nhau trên sàn diễn suốt hơn 40 năm với hơn 200 vở tuồng và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tách đôi.

NS Minh Vương, Lệ Thủy trong vở "Đêm lạnh chùa hoang" của Sân khấu Vàng

NS Minh Vương, Lệ Thủy trong vở “Đêm lạnh chùa hoang” của Sân khấu Vàng

Như “cá gặp nước”

Thời điểm năm 1971-1972, Minh Vương – Lệ Thủy liên tục được Hãng đĩa Việt Nam mời thu băng chung nhiều vở cải lương nổi tiếng như Đêm lạnh chùa hoang, Xin một lần yêu nhau, Mùa xuân ngủ trong đêm… đến bây giờ khán giả vẫn còn thuộc nằm lòng. Tuy nhiên, “liên danh” như “cá gặp nước” này thật sự tạo nên “cơn sốt” là sau năm 1975, khi họ cùng về diễn chung trên Sân khấu Đoàn Văn Công thành phố và Đoàn 284 qua nhiều vở diễn: Tiếng sóng Rạch Gầm, Khi bình minh trở lại, Đời cô Lựu, Tô Ánh Nguyệt, Tình yêu và tướng cướp, Pha lê và cát bụi, Kiếp chồng chung, Đêm lạnh chùa hoang… đã “lấy” biết bao nước mắt của khán giả. Vở Ân oán giang hồ dựa theo tiểu thuyết Chúa tàu Kim Quy của nhà văn Hồ Biểu Chánh mà hai nghệ sĩ này thủ diễn cũng tạo nên “hiện tượng” băng video bởi tài diễn xuất tuyệt vời. Nếu vai Tần Lĩnh Sơn “đóng dấu” tên tuổi lẫy lừng của Minh Vương thì vai Quận chúa Bảo Xuyên của Lệ Thủy (cùng trong vở Đêm lạnh chùa hoang) được khán giả rất yêu thích. Trên khắp nẻo đường lưu diễn cho các đoàn cải lương tỉnh, đi đâu họ cũng được yêu cầu diễn vở này. Trong liveshow của Lệ Thủy cách đây không lâu, Minh Vương – Lệ Thủy đã tái diễn trích đoạn Lan và Điệp rất xuất sắc khiến khán giả cứ sụt sùi. Tuy tuổi đời không còn trẻ nhưng trong từng nét diễn, lời ca, khán giả dường như không còn cảm nhận được khoảng cách tuổi tác của nhân vật. Mới đây, trong chương trình Quán âm nhạc do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đôi nghệ sĩ này lại hóa thân trở lại kịch bản Tô Ánh Nguyệt một thời “làm mưa làm gió” trên Sân khấu Đoàn 284. Minh Vương vẫn với vóc dáng quen thuộc của chàng Minh vì hoàn cảnh gia đình mà ôm nỗi đau mang tiếng phụ tình, cô Nguyệt Lệ Thủy vẫn nguyên vẹn như thuở nào. Họ diễn tự nhiên và khán giả cũng… tự nhiên khóc. Được biết, theo đơn đặt hàng của một trung tâm tại Mỹ, đôi nghệ sĩ này sẽ thực hiện một album bao gồm 5 trích đoạn cải lương nổi tiếng, đây cũng là album kỷ niệm quá trình hát chung của họ trên sàn diễn. NSƯTLệ Thủy tâm sự: “Chúng tôi hát chung với nhau riết rồi ăn ý, cũng không cố gắng xây dựng hình mẫu đôi nghệ sĩ nhưng không hiểu sao khán giả cứ thích. Tôi đi diễn ở đâu một mình là khán giả lại hỏi sao không có Minh Vương”. Còn NSƯT Minh Vương bật mí: “Tôi đi biểu diễn ở các sân khấu, khi hỏi ý khán giả xem họ thích tôi hát với ai, câu trả lời bao giờ cũng là… Lệ Thủy”.

NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy trong vở "Đời cô Lựu"

NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy trong vở “Đời cô Lựu”

Hai giọng hát ngọt ngào, hai cách diễn thật mộc mạc nhưng điêu luyện đã “hớp hồn” khán giả. Sự gắn bó mấy chục năm trong nghề giúp họ hiểu nhau đến từng nét diễn, lời ca. Những lúc bệnh cảm, khan tiếng, một người không khỏe là người kia tự động hạ xuống ca dây thấp và luôn “đỡ choàng” khi thấy bạn diễn bị hụt hơi. Khi xảy ra sự cố bất ngờ trên sân khấu thì cả hai cùng giải quyết một cách rất nhẹ nhàng.

Tạo thương hiệu cho Sân khấu vàng

Chương trình Sân khấu vàng hoạt động hơn 4 năm qua, Minh Vương – Lệ Thủy luôn được các đồng nghiệp đề cử “đứng mũi chịu sào” để điều hành. Mặc dù rất đắt sô nhưng hai nghệ sĩ vẫn chịu cực chạy đôn chạy đáo để duy trì hoạt động Sân khấu vàng, bởi đó là nơi họ và các nghệ sĩ thế hệ vàng được diễn các vở nghiêm túc, chất lượng, được chung tay làm những điều ý nghĩa cho xã hội và dìu dắt các thế hệ nghệ sĩ mới, triển vọng. Các vở Sông dài, Lá sầu riêng, Tô Ánh Nguyệt, Lôi Vũ, Một ngày làm vua… dàn dựng trên sân khấu nàyđược giới chuyên môn đánh giá cao, thu hút khán giả mỗi đêm diễn.

Hai nghệ sĩ Minh Vương - Lệ Thủy.

Hai nghệ sĩ Minh Vương – Lệ Thủy.

NSƯT Minh Vương – Lệ Thủy cho biết: “Trong những chuyến đi lưu diễn ở vùng sâu – vùng xa, chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều mảnh đời bất hạnh, trong đó có những người cả đời không có được một mái nhà lành lặn để làm nơi nương tựa. Chính điều đó đã khiến chúng tôi nhiều đêm không ngủ. Và thế là chúng tôi nghĩ ra một cách giúp đỡ họ bằng công sức, hành động thiết thực nhất của mình. Thật bất ngờ vì trong các đêm diễn, khán giả ủng hộ nồng nhiệt. Vui nhất là được các đồng chí lãnh đạo của thành phố đến xem và biểu dương sự nỗ lực của anh em nghệ sĩ tham gia. Chương trình Sân khấu vàng dự kiến sẽ mang về biểu diễn tại Cần Thơ, Vĩnh Long để tiếp tục làm từ thiện. Thú thật, mỗi lần giúp đỡ được bà con nghèo, chúng tôi rất vui vì cảm thấy lời ca tiếng hát của mình còn có ý nghĩa”. Trong quá trình đi diễn chung, đôi nghệ sĩ này cũng đã gặp nhiều tình huống cực kỳ dễ thương. “Lần đi cứu trợ lũ lụt ở Đồng Tháp, xung quanh là một biển nước, người dân chèo xuồng đến điểm nhận quà. Khi nhìn thấy tôi và Lệ Thủy chuẩn bị phát quà, người dân không còn màng đến quà tặng cứu trợ nữa mà đưa ra “yêu sách”: “Hai nghệ sĩ phải hát thì tụi tui mới nhận quà”. Vậy là hai cái bàn học dã chiến được làm sân khấu, tôi và Lệ Thủy đứng hát xong bài vọng cổ Bánh bông lan thì bà con mới chịu nhận quà” – NSƯT Minh Vương nhớ lại.

Bài, ảnh: Tuyết Châu

Duyên nghề, sự ưu ái của khán giả đã thật sự gắn kết hai nghệ sĩ này trên sân khấu. Nhiều lúc xem một vở diễn có nội dung hay nhưng nghệ sĩ diễn không đạt, người mộ điệu cải lương lại buột miệng: “Tuồng này vô tay Minh Vương – Lệ Thủy là khỏi chê”.

Những “cặp đôi” ăn ý trên sàn diễn: Bài 4: “Tình già” của Hữu Châu – Kim Xuân


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *